10 bộ phim hay nhất về tình cảm cha con

17/06/2018 14:46

Chúng ta luôn quan niệm rằng việc chăm sóc con cái là thiên chức của phụ nữ, nhưng 10 bộ phim sau sẽ chứng minh khả năng tuyệt vời trong việc nuôi dạy con của những người cha.

Nhân Ngày của cha, thật tuyệt vời khi xem lại những bộ phim kinh điển về tình cha con của điện ảnh thế giới.

Bicycle Thieves (Vittorio De Sica, 1948)

Bộ phim theo chủ nghĩa Tân hiện thực Ý của đạo diễn Vittorio De Sica đã có ảnh hưởng sâu sắc trong lịch sử điện ảnh thế giới. 

Nhưng trên hết nó là câu chuyện đầy bi kịch trong xã hội thời hậu chiến ở Ý, nơi một chiếc xe đạp là một tài sản vô cùng quý giá.

Antonio buồn bã bên đứa con trai sau khi bị mất xe

Antonio là cha của hai đứa con, ông cùng vợ tích cóp tiền để mua chiếc xe đạp cho ông đi làm. nhưng một lần không may chiếc xe đạp bị cướp. Antonio và đứa con trai cả đã lang thang khắp thành Rome để tìm kiếm chiếc xe.

Và thật mỉa mai, bản thân Antonio cũng đã cướp 1 chiếc xe đạp khác vì tuyệt vọng. Bộ phim Bicycle Thieves mang đến thực tại đáng buồn, nhưng bên cạnh đó là tình cảm của ông và đứa con trai mình, nó rất thuyết phục, sinh động và giàu tình cảm.

The kid (Charlie Chaplin, 1921)

Đây là tác phẩm điện ảnh dài đầu tiên mà Charlie Chaplin làm đạo diễn. 

Bộ phim được miêu tả ngay ở cảnh đầu tiên bằng dòng chữ giới thiệu "Một bộ phim với một nụ cười và có lẽ, một giọt nước mắt."

Hai cha con tự chăm sóc nhau

Quả thực, "vua hề Sác Lô" đã mang đến cho khán giả một câu chuyện đáng mến nhưng buồn bã về một người đàn ông cố gắng bảo vệ đứa con nuôi của mình khỏi trại trẻ mồ côi.

Sự ăn ý của cả hai trong những hành động phạm pháp mang lại tiếng cười, đồng thời cho thấy sự bi kịch của số phận con người trong xã hội. 

Dù tình cha con trong phim không phải đến từ máu mủ nhưng sự chân thành và yêu thương nhau của cả hai đã hoàn toàn thuyết phục bất kì khán giả nào về việc họ phải được ở bên nhau.

Like father like son (Hirokazu Kore-eda, 2013)

Like father like son là tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Hirokazu Kore-eda - người mới dành giải Cành Cọ Vàng tại liên hoan phim Cannes 2018 với bộ phim Shoplifters. 

Câu chuyện phim mở đầu bằng một bi kịch khó có thể chịu đựng, hai đứa trẻ lúc mới sinh đã bị hoán đổi gia đình cho nhau.

Ryota Nonomiya bên cạnh đứa trẻ không phải máu mủ của mình

Lúc này người cha Ryota Nonomiya - một doanh nhân thành đạt phải đối diện với quyết định khó khăn nhất đời, ai mới thực sự là con mình: đứa trẻ mình đã nuôi lớn bao nhiêu năm hay đứa trẻ cùng dòng máu?

Câu hỏi đạo đức của bộ phim đi theo khán giả từ đầu đến cuối để mỗi người tự lựa chọn câu trả lời cho mình. 

Điện ảnh của Hirokazu Kore-eda tinh tế lột tả nỗi băn khoăn, sự buồn bã của nhân vật, cũng như tâm lý của đứa con trai bé nhỏ mà Ryota nuôi lớn. Qua đó, ta thấy được tình cha con gắn bó không phải là thứ dễ dàng thay thế dù nó không phải là máu mủ.

The pursuit of happyness (Gabriele Muccino, 2006)

Hai cha con của nam diễn viên Will Smith đã có màn hoá thân xuất sắc trong tác phẩm điện ảnh tâm lý xã hội The pursuit of happyness. 

Bộ phim là câu chuyện có thật về quãng thời gian khốn khổ của triệu phú Chris Gardner.

Sự lạc quan trong khốn khó của hai cha con

Lúc đó, ông là người bố đơn thân chăm sóc đứa con trai bằng công việc đi chào bán thiết bị y tế. Nhưng công việc không thuận lợi, nhiều lúc hai cha con rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn về thực phẩm và chỗ ở.

Nhưng bằng vào nghị lực tuyệt vời, và động lực đến từ cậu con trai, Chris Gardner đã thành công và mang lại bài học lớn về ý chí cũng như mối quan hệ giàu tình cảm giữa hai cha con.

Big fish (Tim Burton, 2003)

Big fish là tác phẩm điện ảnh cải biên của đạo diễn Tim Burton dựa theo tiểu thuyết của Daniel Wallace.

Đây là một câu chuyện về di sản của người cha để lại cho con mình. Câu chuyện phim kể về người đàn ông sắp chết Edward Bloom và cậu con trai William, người mà chưa bao giờ đánh giá cao các câu chuyện Edward kể cho con nghe trong cả cuộc đời mình.

Cuộc sống kì diệu của người cha thời trai trẻ

Nhưng khi biết cha mình không còn sống được bao lâu trên giường bệnh, William lúc này mới dần hiểu được ý nghĩa của cuộc đời người cha khi ông đã có một chuyến du hành tuyệt vời và đặc sắc với nhiệt huyết và đam mê. 

Big fish được cho là tác phẩm xuất sắc nhất của đạo diễn Tim Burton.

The Lion King (Roger Allers, Rob Minkoff, 1994)

Cải tiên từ vở kịch Hamlet của Shakespeare, The Lion King không đơn thuần là câu chuyện hoạt hình về tình yêu, về lòng tốt, sự khoan dung và bi kịch gia đình.

Bộ phim còn là câu chuyện về cách một đứa trẻ cần người cha của nó như thế nào để dạy nó cách sống, cách làm vua và bảo vệ nó khỏi sự nguy hiểm của cuộc sống với những mưu mô và thủ đoạn của kẻ ác.

Hình ảnh ấm áp về gia đình của The Lion king

Điều sâu sắc của bộ phim chính là việc khi lớn lên, Simba dù không còn cha trên đời nhưng cậu có thể nhìn thấy bản thân mình qua hình ảnh người cha đã khuất để có thể hoàn thiện bản thân, để dũng cảm đứng lên chống lại cái xấu. 

The Lion King là một hình ảnh tuyệt vời về sự kế thừa của con trai đối với cha của mình.

Finding Nemo (Andrew Stanton, 2003)

Finding Nemo là bộ phim hoạt hình của hãng phim Pixar của Disney. 

Bộ phim dành được rất nhiều lời khen người của khán giả vì sự xuất sắc của Andrew Stanton và Lee Unkrich trong việc kể một câu chuyện cảm động về tình cha con của hai chú cá hề giữa lòng đại dương rộng lớn.

Hành trình cảm động đi tìm con của chú cá hề

Bộ phim cho thấy sự sợ hãi của người cha trước mọi thứ khi muốn bảo vệ đứa con đã ngăn cản nó trưởng thành để đến một lúc nào đó một tai nạn xảy ra, đứa con bị lạc trong đại dương, nó rất khó xoay sở để sống sót.

Finding Nemo là một phim hành trình tuyệt vời cho thấy tình cảm thiêng liêng cha con. Dù cho nó có hình dạng gì thì thứ tình cảm đó vẫn mang đến thật nhiều ấm áp và tình yêu thương.

To kill a mockingbird (Robert Mulligan, 1962)

Hình ảnh người bố Atticus Finch trong tiểu thuyết của Harper Lee cũng như tác phẩm điện ảnh chuyển thể Giết con chim nhại của Robert Mulligan là một trong những hình ảnh chuẩn mực.

Bài học đạo đức mà Atticus Finch có giá trị ở mọi thời đại

Ông là một người giàu lòng trắc ẩn, sống có nguyên tắc và dạy cho đứa con gái của mình hiểu được sự đúng sai, tính bình đẳng giữa người với người.

Nhưng cuối cùng ông cũng đã thất bại trong việc ngăn cản hiện thực xấu xí của phân biệt chủng tộc làm vấn đục tuổi thơ của con gái.

Vai diễn của Gregory Peck trong phim đã giúp nâng tầm sự nghiệp của anh, giúp Gregory Peck đoạt giải Oscar cho nam chính xuất sắc nhất.

Interstellar (Christopher Nolan, 2014)

Trái tim của bộ phim khoa học viễn tưởng Interstellar của đạo diễn "bom tấn" Christopher Nolan chính là tình cảm cha và con gái. 

Phi hành gia Coop (Matthew McConaughey) được gửi đi qua hố đen để tìm kiếm nơi ở mới cho con người khi trái đất đang bị tàn phá vì ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên.

Vì sứ mệnh, Coop bỏ lại trái đất đứa con gái của mình sau này lớn lên cũng là một nhà khoa học.

Tình cảm cha và con gái là chủ đề lớn nhất của Interstellar

Điều cực kỳ thú vị trong Interstellar là cách Nolan tạo ra chiều không gian thứ 5 mang tên tình yêu, thứ đã bẻ cong mọi định luật vật lý và giúp cho một ngày Coop có thể trở về bên con gái của mình. 

Interstellar là một bộ phim giàu cảm xúc và thiêng liêng về tình cảm gia đình trong chủ đề khoa học viễn tưởng tưởng chừng khô khan.

The Godfather (Francis Ford Coppola, 1972)

Bộ phim về gia đình tội phạm Don Corleone của đạo diễn Francis Ford Coppola là một hình mẫu phim bom tấn thời kì đầu, cũng như là một câu chuyện mẫu mực về mối quan hệ của cha và con trong những gia đình quyền lực.

Dù muốn hay không, trong người con luôn có một phần di sản của người cha

Don Corleone do Marlon Brandon thủ vai luôn luôn muốn bảo vệ những đứa con của mình, đồng thời cũng muốn chúng trưởng thành và kế thừa được sự nghiệp của ông. 

Nhưng ông để đứa con trai út Michael (Al Pacino) ở ngoài mà không theo nghiệp tội phạm của gia đình vì muốn bảo vệ Michael.

Bản thân Michael không muốn trở nên giống cha mình, nhưng dần dần, Michael đã trở thành phiên bản khác của Don Corleone trong cách hành xử và trong khả năng điều hành tập đoàn tội phạm khổng lồ mà không hay. 

The Godfather đã chứng tỏ một mối quan hệ của cha và con không đơn thuần chỉ là tình cảm mà còn là sự ảnh hưởng, sự kính sợ, và sự kế thừa.

NGUYỄN TUẤN (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
10 bộ phim hay nhất về tình cảm cha con