Hành trình phát triển đô thị Chí Linh: Bước ngoặt quan trọng

20/04/2019 10:03

Ngày 1.3.2019, Chí Linh đã chính thức hoạt động theo cơ chế vận hành thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là một bước ngoặt mới đặc biệt quan trọng trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội của Chí Linh.


Khu du lịch, dịch vụ và dân cư hồ Mật Sơn là một trong những công trình trọng điểm tạo điểm nhấn cho diện mạo đô thị ở TP Chí Linh 

Vươn mình mạnh mẽ

TP Chí Linh chính thức được thành lập theo Nghị quyết số 623 ngày 10.1.2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trở thành thành phố là bước ngoặt mới, quan trọng của đô thị Chí Linh.

Ngược dòng lịch sử, từ thời Trần về trước, vùng đất này được gọi là Bàng Châu, rồi thuộc các phủ Lạng Giang, Tân An… Chí Linh là tên chính thức từ thời Lê sơ (1428) đến nay. Sau kháng chiến chống thực dân Pháp, tách từ liên tỉnh Quảng Hồng, Chí Linh trở thành một huyện của tỉnh Hải Dương từ ngày 22.2.1955. Thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP của Chính phủ, ngày 12.2.2010, Chí Linh trở thành thị xã với 8 phường và 12 xã; đến ngày 25.6.2015, thị xã Chí Linh được công nhận đô thị loại III.

Với bước ngoặt trở thành thành phố, hàng loạt công việc quan trọng đã được thực hiện, điển hình là thành lập 6 phường mới gồm An Lạc, Cổ Thành, Đồng Lạc, Hoàng Tiến, Tân Dân và Văn Đức. TP Chí Linh hiện có 14 phường và 5 xã, với diện tích tự nhiên 282,917 km2, dân số 220.421 người. Chí Linh là nơi đầu tiên trong cả nước hoàn thành sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã là Kênh Giang và Văn Đức để thành lập phường Văn Đức. Thành phố cũng đã triển khai kế hoạch sáp nhập 23 thôn, khu dân cư không đủ điều kiện về quy mô diện tích và dân số. 

Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Chí Linh đã đạt được trong năm qua là minh chứng sống động cho sức vươn của thành phố trẻ. Năm 2018, kinh tế tăng trưởng khá, với giá trị sản phẩm tăng 9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, công nghiệp chiếm 57,39%, thương mại - dịch vụ 32,6% và nông nghiệp giảm còn hơn 10%. Thành phố hiện có một khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp với trên 1.400 doanh nghiệp hoạt động, trong đó 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 1.000 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân năm 2018 đạt 75 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,2%, thấp nhất tỉnh. Nhiều chỉ tiêu y tế, giáo dục của TP Chí Linh đang dẫn đầu tỉnh. Tất cả các trường công lập đều đạt chuẩn quốc gia; các xã, phường đều đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trước đó, Chí Linh đã trở thành một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2017, vượt xa chỉ tiêu đại hội đảng bộ đã đề ra. Để đạt kết quả này, Chí Linh đã huy động hơn 2.100 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó có 70% từ nguồn xã hội hóa.

Những năm qua, TP Chí Linh đã tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Trong giai đoạn 2016 - 2018, Chí Linh đã dành hơn 743 tỷ đồng tập trung đầu tư xây dựng cơ bản. Năm 2018, thành phố đã triển khai 74 dự án đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị trên địa bàn, tăng 29 dự án so với năm trước đó. Diện mạo Chí Linh đổi thay rõ nét từng ngày. Không gian đô thị Chí Linh được mở rộng với việc phát triển các khu đô thị mới, điểm dân cư mới vừa tạo quỹ đất ở, vừa tạo điểm nhấn cho đô thị như khu dân cư phường Sao Đỏ, khu tái định cư hồ Côn Sơn, khu dân cư phía đông đường Yết Kiêu... Công tác quản lý về đầu tư xây dựng cơ bản được thực hiện tốt, quản lý trật tự đô thị và kiến trúc đô thị ngày càng chặt chẽ. Trong một thời gian ngắn, hàng loạt công trình trọng điểm đã được triển khai, đưa vào sử dụng. Điển hình như Trung tâm Văn hóa thể thao, Trường THCS Chu Văn An, đền thờ các anh hùng liệt sĩ, nhà làm việc Thành ủy, nhà lưu trữ tài liệu… Một số công trình phục vụ dân sinh đã được xây dựng như quảng trường Sao Đỏ, khu du lịch, dịch vụ và dân cư hồ Mật Sơn, Trung tâm Thương mại Vincom, công viên cây xanh Hoa Lạc viên. Nhiều tuyến đường đã được cải tạo, nâng cấp như đường Yết Kiêu, đường Bạch Đằng (phường Sao Đỏ), đường Thanh Xuân (phường Phả Lại), đường xuống vùng chuyên canh rau Nhân Huệ, kết nối đường Nguyễn Huệ với đường 398, đường giao thông Bắc An - Lê Lợi, đường dẫn hai đầu cầu Văn Đức - Kênh Giang... Nhiều tuyến phố và các đoạn tuyến quốc lộ 37, 18 qua trung tâm thành phố được chỉnh trang với hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, thoát nước tạo cảnh quan đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp.


Diện mạo đô thị ở TP Chí Linh ngày càng khang trang

Hướng tới đô thị năng động

Là vùng địa linh nhân kiệt, nhiều danh lam thắng cảnh, TP Chí Linh có 10 di tích được xếp hạng quốc gia. Trong đó, khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Chí Linh là một trong những cái nôi của thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, với Đệ nhị tổ Pháp Loa thờ tại chùa Thanh Mai và Đệ tam tổ Huyền Quang thờ tại chùa Côn Sơn. Đất Chí Linh gắn với bao trang sử hào hùng của dân tộc. Vua Lê Đại Hành với chiến công chống quân xâm lược nhà Tống, được thờ tại quần thể di tích đền Cao. Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, Anh hùng dân tộc chỉ huy chống giặc Nguyên- Mông với chiến thắng Vạn Kiếp, Lục Đầu giang lừng lẫy được thờ tại đền Kiếp Bạc. Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi được thờ tại Côn Sơn. Chí Linh còn có đền thờ Vạn thế sư biểu (người thầy của muôn đời) Chu Văn An; nữ tiến sĩ đầu tiên, bà chúa Sao Sa Nguyễn Thị Duệ. Cùng các danh lam thắng cảnh khác như các núi Ngũ Nhạc, Phượng Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu còn có các di chỉ, di tích của “Chí Linh bát cổ”... TP Chí Linh được thành lập là bước ngoặt quan trọng để những tiềm năng sẵn có đó tiếp tục được khai thác, phát huy trong quá trình dựng xây và phát triển. Từ nay đến năm 2020, Chí Linh xác định xây dựng đô thị văn minh, văn hóa gắn với mục tiêu trở thành thành phố phát triển du lịch tâm linh, du lịch sinh thái trong tương lai.

TP Chí Linh tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi để tạo động lực phát triển. Thành phố đang hoàn thiện và phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tiếp tục thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Khu công nghiệp Cộng Hòa đầu năm 2019 đã thu hút thêm 5 dự án FDI từ Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) với số vốn đăng ký đầu tư hơn 10 triệu USD/dự án. Nhiều tập đoàn như FLC, Tân Hoàng Minh, TMS, ADJ... đang nghiên cứu phát triển tại TP Chí Linh với tổng mức đăng ký đầu tư dự kiến hàng tỷ USD. Một số dự án sinh thái, dịch vụ đang hướng tới các khu vực Bến Tắm, cồn Vĩnh Trụ, hồ Mật Sơn. Công nghiệp sạch, điện mặt trời đang được các doanh nghiệp xúc tiến, nghiên cứu đầu tư ở Hoàng Tiến…

Từ thành quả xây dựng nông thôn mới, nông dân Chí Linh tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các trang trại, gia trại, các vùng chuyên canh cao, nhân rộng mô hình kinh tế đồi rừng hiệu quả. Nhiều dự án nông nghiệp ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra nông sản sạch như vùng cà chua, rau ở Nhân Huệ; na VietGAP ở Hoàng Tiến, thanh long ruột đỏ ở Hoàng Tân, gà đồi ở Bắc An... 

Chí Linh tiếp tục tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, chú trọng phát triển cảnh quan, kiến trúc đô thị. Nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị đang gấp rút triển khai như tuyến đường tránh nối các quốc lộ 18, 37; hầm chui qua đường sắt ở phường Cộng Hòa; xây dựng nhà máy rác thải theo công nghệ tiên tiến…

Với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từ đô thị đến nông thôn từng bước đồng bộ, TP Chí Linh đang định hình một đô thị năng động, thông minh.

LƯU VĂN BẢN, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh

Phát huy vị thế, tăng cường thu hút đầu tư


Những tín hiệu vui ngay đầu năm 2019 càng khẳng định vị thế mới của TP Chí Linh. Mảnh đất này đã và đang tạo sức hút đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Lên thành phố là một cột mốc phát triển mới của Chí Linh. Chúng tôi tin tưởng và hy vọng, với cơ chế vận hành mới, TP Chí Linh sẽ phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh sẵn có, hạn chế các tồn tại về hạ tầng kỹ thuật... để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn.

Chúng tôi mong các cấp chính quyền của thành phố sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, chỉnh trang đô thị, phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông, tăng cường bảo vệ môi trường để tạo điều kiện tốt hơn cho đời sống người dân, thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Ông NGUYỄN VĂN THÀNH
Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp cao su Việt Nam


Hoàn thiện quy trình phát triển đô thị theo quy hoạch


Trở thành thành phố sẽ tác động mạnh để Chí Linh phát triển theo hướng chuẩn đô thị mới, hiện đại. Các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết được hoàn thiện và thực thi nghiêm túc sẽ tạo ra không gian đô thị mới, xuất hiện nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật chất lượng... Đó là các yếu tố quan trọng để Cộng Hòa khẳng định vị thế của một phường trung tâm, thực hiện thuận lợi các khâu đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội.  

Tôi kỳ vọng, những tồn tại, bất cập trong công tác quy hoạch xây dựng và quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch sẽ được cải thiện trong những năm tới. Ngoài ra, sự đồng bộ, chất lượng, tính khả thi trong lập và điều chỉnh quy hoạch chung, điều chỉnh quy hoạch chi tiết; hiệu quả sử dụng đất sẽ được nâng cao. Trong niềm vui mới này, cán bộ và nhân dân phường Cộng Hòa (TP Chí Linh) sẽ chung sức đồng lòng để tạo dựng đô thị năng động, xây dựng nếp sống đô thị văn minh.

Ông NGUYỄN QUANG DŨNG
Phó Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa


Quan tâm đến các vùng khó khăn, xa xôi

Với người dân chúng tôi, niềm vui được nhân đôi bởi cùng việc Chí Linh được công nhận là thành phố, xã đảo Kênh Giang trước kia giờ cũng được sáp nhập và thành lập phường Văn Đức. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, từ nhiều ngày nay, gia đình tôi và các gia đình ở khu dân cư Nam Hải đã tích cực dọn vệ sinh môi trường, treo băng rôn, khẩu hiệu, trang hoàng đường phố. Chúng tôi vận động nhau cùng nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng thành phố ngày càng phát triển. Chúng tôi mong thành phố sẽ quan tâm xây dựng các công trình công cộng tại các vùng xa xôi, khó khăn. Riêng người dân Nam Hải chúng tôi mong lãnh đạo thành phố quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cây cầu nối khu dân cư với trung tâm phường Văn Đức để người dân sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Ông ĐÀO VĂN HÈ
Trưởng khu dân cư Nam Hải, phường Văn Đức (Chí Linh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình phát triển đô thị Chí Linh: Bước ngoặt quan trọng