Võ Nhất Nam Hải Dương lớn mạnh

16/11/2019 21:34

Gần 30 năm qua, phái võ Nhất Nam Hải Dương không ngừng phát triển, góp phần bảo tồn, phát huy những tinh hoa của võ thuật cổ truyền Việt Nam...


Phái võ Nhất Nam Hải Dương biểu diễn tại chương trình giao lưu võ thuật quốc tế giữa Trường Võ Sơn Long, tỉnh Seine - Saint Denis (Pháp) với các phái võ cổ truyền tại Hải Dương

Gần 30 năm có mặt tại Hải Dương, phái võ Nhất Nam không ngừng phát triển, góp phần bảo tồn, phát huy những tinh hoa của võ thuật cổ truyền Việt Nam, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Hơn 20 câu lạc bộ, điểm nhóm

Nhất Nam là môn võ cổ truyền dân tộc, hình thành từ vùng Thanh Hóa - Nghệ An. Truyền thuyết kể rằng phái võ này có từ thời Hai Bà Trưng. Trải qua biến cố thăng trầm của lịch sử, võ Nhất Nam vẫn được gìn giữ, duy trì phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước.

Năm 1990, Câu lạc bộ (CLB) Võ cổ truyền Nhất Nam Hải Dương (nay là Môn phái võ Nhất Nam) được thành lập do ông Ngô Mạnh Hùng, hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản võ cổ truyền Việt Nam, Trưởng Môn phái võ Nhất Nam Hải Dương làm chủ nhiệm. Ban đầu CLB chỉ có hơn 30 người nhưng sau đó nhanh chóng thu hút hàng trăm người ở thị xã Hải Dương tham gia.

Gần 30 năm qua, phái võ Nhất Nam Hải Dương không ngừng phát triển. Hiện môn phái đã có hơn 20 CLB, điểm nhóm ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh với hàng trăm thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt. Riêng TP Hải Dương có 7 CLB võ Nhất Nam, nhiều nhất tỉnh.

Năm 1993, môn võ này được đưa vào trong chương trình thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng của thị xã Hải Dương. Từ năm 2010 đến nay, nhiều trường học trong tỉnh, nhất là ở TP Hải Dương đã đưa võ Nhất Nam vào chương trình thể dục giữa giờ, hoạt động ngoại khóa...

6 năm qua, môn phái còn phối hợp với Thành đoàn Hải Dương đưa võ Nhất Nam vào chương trình hoạt động hè, tổ chức liên hoan võ Nhất Nam cho thanh thiếu nhi.

Gần 10 năm nay, Trường THCS Trần Phú (TP Hải Dương) đã đưa võ Nhất Nam vào các buổi tập thể dục giữa giờ và các chương trình sinh hoạt ngoại khóa. "Các em rất hào hứng tham gia môn võ này. Việc duy trì tập luyện giúp học sinh không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn đạo đức, tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày", thầy giáo Lê Đắc Thừa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Không chỉ phát triển trong tỉnh, phái võ Nhất Nam Hải Dương còn thành lập được các Hội đồng môn tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, Thanh Hóa, Sơn La, Lai Châu, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh...

Các Hội đồng môn phái võ Nhất Nam Hải Dương tại các địa phương quy tụ nhiều võ sư, võ sinh từng trưởng thành từ CLB Võ cổ truyền Nhất Nam Hải Dương một thời.

Ông Ngô Mạnh Hùng cho biết môn phái đã xây dựng được một hệ thống môn công đồ sộ, nội ngoại khí công với hàng trăm bài quyền từ đơn giản đến phức tạp. "Môn phái ngày càng phát triển góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát triển những tinh hoa và giá trị tốt đẹp của môn võ cổ truyền dân tộc", ông Hùng nói.

Mở rộng giao lưu, biểu diễn

Phái võ Nhất Nam Hải Dương trong những năm qua còn tham gia biểu diễn phục vụ nhiều hoạt động lớn của tỉnh như Đại hội Thể dục thể thao, Hội khỏe Phù Đổng, giao lưu võ thuật quốc tế với Trường Võ Sơn Long, tỉnh Seine - Saint Denis (Pháp).

Năm nào môn phái cũng cử 300-500 võ môn tham gia Lễ hội quân trên sông Lục Đầu (một nghi lễ quan trọng trong chương trình Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc). Năm 2014, phái võ Nhất Nam Hải Dương vinh dự được cử đi biểu diễn tại Lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ)...

Ông Hùng cho biết trong thời gian tới môn phái sẽ tiếp tục phát triển thêm các CLB, điểm nhóm ở trong tỉnh. Cá nhân ông Hùng trong hơn 8 năm qua đã dày công sưu tầm, nghiên cứu, thống kê, tổng hợp các nguồn tư liệu để xây dựng Đề án "Bảo tồn di sản võ cổ truyền Nhất Nam".

Khi đề án hoàn thành sẽ tổ chức hội thảo, xin ý kiến các nhà sử học, chuyên gia để đề xuất với tỉnh nghiên cứu phục dựng trường võ của tướng quân Nguyễn Chế Nghĩa (một danh tướng thông thạo võ thuật thời Trần), hiện có đền thờ tại huyện Gia Lộc.

Phái võ Nhất Nam Hải Dương cũng đã làm việc với Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc và một số di tích quốc gia khác trong tỉnh để có hướng đưa môn võ này vào biểu diễn tại các lễ hội phục vụ nhân dân, du khách thập phương trong những năm tới. Đây cũng là một trong những kênh góp phần quảng bá, lan truyền phái võ đến với đông đảo công chúng.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Võ Nhất Nam Hải Dương lớn mạnh