Khi những bà mẹ bỉm sữa là nhà vô địch

08/03/2022 07:37

Trong giới thể thao, chuyện những nữ tuyển thủ là nhà vô địch rất bình thường và không có gì lạ lẫm, nhưng nhà vô địch là những bà mẹ bỉm sữa mới đáng nói.

Mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3: Khi những 'bà mẹ bỉm sữa' là nhà vô địch

Nữ tuyển thủ Nguyễn Thị Thanh Phúc của đội tuyển điền kinh lâu nay vốn là nhà vô địch đi bộ nổi tiếng của điền kinh Việt Nam. Cuối năm 2016, Thanh Phúc lập gia đình và sinh con. Cũng như những bà mẹ trẻ khác, cô muốn dành tất cả thời gian cho đứa con và gia đình nhỏ của mình nên từng tâm sự: “Em từng nghĩ đến việc chia tay đội tuyển điền kinh Việt Nam để ở nhà chăm con và bán khô gà cùng những thứ lặt vặt trên mạng cũng đắp đổi qua ngày”.

Tuy nhiên, niềm đam mê đi bộ vẫn còn rất mãnh liệt, nên đầu năm 2019, lúc con gái được 2 tuổi, Thanh Phúc đã chính thức quay lại với niềm đam mê và cô tiếp tục không có đối thủ xứng tầm ở Giải điền kinh vô địch quốc gia 2019, thậm chí thành tích của Phúc thừa khả năng giành huy chương vàng SEA Games. Tuy nhiên, trước thềm đại hội năm ấy cô lại bị ngã gãy chân và điều này khiến Thanh Phúc không thể giành chiếc huy chương vàng ở SEA Games 2019 trên đất Philippines…

Thanh Phúc đưa con đi theo trong cả chuyến tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 31
Thanh Phúc đưa con đi theo trong cả chuyến tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 31

Chuẩn bị cho SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5 tới trên sân nhà, tổ chạy cự ly trung bình và đi bộ của đội tuyển điền kinh Việt Nam đang có chuyến tập huấn 40 ngày tại Đà Lạt, bắt đầu từ giữa tháng 2 vừa qua. Trong chuyến tập huấn này, Thanh Phúc đã đưa con lên tập huấn tại Đà Lạt cùng mình.

Những ngày được ở cùng mẹ và các cậu, dì của đội tuyển điền kinh trên Đà Lạt này đúng là thiên đường của cô bé Sunny (tên thân mật của con gái Thanh Phúc). Cô bé được các huấn luyện viên và mọi người yêu chiều, nhưng là con của vận động viên nên bé rất ngoan và hiểu chuyện.

Thanh Phúc tâm sự: “Do dịch bệnh nên hầu hết các đội tuyển thể thao Việt Nam chỉ tập huấn trong nước, do đó em mới có thể cho con đi theo và chăm sóc bé. Thật sự mẹ em cũng muốn cháu ở nhà để gần ông bà, nhưng em bảo chuyến tập huấn này khá lâu, nên em đưa con theo cho đỡ nhớ và cũng lo cháu quên mất mẹ vì mình bỏ nó đi quá lâu”….

Hiện tổ đi bộ và chạy cự ly trung bình vẫn tiếp tục tập luyện tại Đà Lạt cho đến cuối tháng 3, sau đó trở lại tập luyện tại Đà Nẵng trước khi di chuyển ra Hà Nội chuẩn bị cho việc tranh tài tại SEA Games 31. Thanh Phúc cho biết thành tích tập luyện của cô đang rất ổn và mục tiêu của cô là giành chiếc huy chương vàng ở nội dung đi bộ.

Giành 2 huy chương vàng ở nội dung chạy 400m và 400m rào tại SEA Games 30 năm 2019 cũng là lần thứ 3 liên tiếp nữ tuyển thủ Nguyễn Thị Huyền thống trị 2 nội dung này ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, cảm xúc sau khi giành 2 chức vô địch tại SEA Games 2019 trên đất Philippines của Nguyễn Thị Huyền đã khác những lần trước rất nhiều.

Cô kể: “Tôi quay lại tập luyện khi con vừa tròn 3 tháng tuổi, do sinh mổ nên bản thân gặp không ít khó khăn khi tập luyện. Lúc bé được 6 tháng tuổi, tôi quyết định cai sữa cho con vì sợ con nhớ hơi mẹ, bởi phải tập luyện và thi đấu xa nhà thường xuyên. Bao nhiêu cố gắng và nỗ lực, thậm chí là hy sinh, nhưng do định kiến rằng nữ tuyển thủ khi lập gia đình coi như kết thúc sự nghiệp nên tôi đã gặp phải những rào cản và áp lực lớn từ những người trong nghề. Nói thật, ngay trước thềm SEA Games 2019, tôi còn chưa biết sẽ được đăng ký thi đấu ở cự ly cá nhân hay tiếp sức…”.

Nhà vô địch Nguyễn Thị Huyền hạnh phúc bên gia đình nhỏẢnh: FACEBOOK NHâN VẬT
Nhà vô địch Nguyễn Thị Huyền hạnh phúc bên gia đình nhỏ. Ảnh: Facebook nhân vật

Năm ấy, với những cú nước rút thần tốc, Nguyễn Thị Huyền đã liên tiếp giành được cả 2 ngôi vô địch ở các cự ly sở trường. Trên bục nhận huy chương lúc quốc ca Việt Nam được cử lên, người ta thấy gương mặt của nhà vô địch Nguyễn Thị Huyền giàn giụa nước mắt, cô chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi không kiềm được cảm xúc khi hát quốc ca, nhất là lúc nghĩ đến quãng thời gian khó khăn đã qua. Hai chiếc huy chương vàng này là bao mồ hôi, nước mắt nên tôi muốn dành tặng cho con gái của mình. Cháu đã thiệt thòi quá nhiều rồi!”.

Chuẩn bị cho SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5 trên sân nhà, thời gian qua, các tuyển thủ thể thao Việt Nam gần như phải nhốt mình tập luyện tại các Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao trên cả nước. Nguyễn Thị Huyền kể: “Thời gian qua, do dịch bệnh, bọn tôi chỉ quanh quẩn trong Trung tâm Nhổn nên không có nhiều thời gian về thăm con. Nhiều lúc nhớ con quá nhưng cũng chỉ có thể gọi video để nghe con bi bô, có lúc cháu hỏi ‘sao mẹ đi lâu về với con thế?’ khiến tôi ứa nước mắt. Cả năm qua, thời gian tôi được về nhà có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay, mọi việc ở nhà và chăm con hầu như đều khoán trắng cho ông xã”…

Là vận động viên nữ khi theo nghiệp thể thao đỉnh cao đã rất vất vả, đến khi làm mẹ sự vất vả còn gấp nhiều lần và họ đã phải hy sinh rất nhiều để vừa có thể hoàn thành thiên chức của người phụ nữ gia đình, vừa hoàn thành nhiệm vụ quốc gia. Hôm nay, nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, chúc những người phụ nữ của thể thao Việt Nam, đặc biệt là những bà mẹ trẻ như Thanh Phúc, Nguyễn Thị Huyền cùng nhiều bà mẹ thể thao khác luôn nhiều sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái thành công trong sự nghiệp.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi những bà mẹ bỉm sữa là nhà vô địch