Iran sẽ 'trả giá đắt' nếu có thiệt hại nhân mạng

01/01/2020 07:50

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Iran sẽ phải chịu trách nhiệm và "trả giá đắt" nếu có bất kỳ người nào thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào bất kỳ cơ sở ngoại giao nào của Mỹ.

Người biểu tình và các tay súng Hồi giáo Shia ném đã về phía Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq ngày 31.12.2019

"Iran sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho những sinh mạng mất đi hay thiệt hại phát sinh tại bất kỳ cơ sở nào của chúng tôi. Họ sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Đây không phải là lời cảnh báo. Đây là lời đe dọa" - ông Trump viết trên Twitter ngày 31.12 (giờ Mỹ).

Lời đe dọa của ông Trump được đưa ra vài giờ sau khi những người biểu tình tức giận trước các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq đã ném đá và châm lửa đốt một chốt an ninh tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

"Đại sứ quán Mỹ tại Iraq đã và đang an toàn. Nhiều binh sĩ tinh nhuệ và các thiết bị quân sự sát thương nhất thế giới ngay lập tức đã được điều đến nơi này", ông Trump thông tin thêm.

Trước đó, những người biểu tình đã tìm cách tấn công vào Đại sứ quán Mỹ tại iraq sau một loạt trận không kích khiến 25 tay súng Hồi giáo Shia do Iran hậu thuẫn thiệt mạng.

Hãng tin Reuters cho biết nhân viên an ninh tại Đại sứ quán Mỹ đã dùng lựu đạn gây choáng và hơi cay để đẩy lùi những người biểu tình. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các nhân viên ngoại giao bên trong tòa đại sứ vẫn an toàn và không có kế hoạch sơ tán họ.

"Chúng tôi đang gửi thêm lực lượng để hỗ trợ nhân viên của chúng tôi tại Đại sứ quán", Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết trong một tuyên bố ngày 31.12.

Mặt khác, Iran đã từ chối nhận trách nhiệm. "Mỹ thật trơ tráo khi đổ lỗi cho Iran liên quan đến các cuộc biểu tình của người dân Iraq khi họ phản đối việc giết hại dã man 25 người Iraq",  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran đã trở nên căng thẳng kể từ sau khi ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 ký kết cùng các cường quốc với Iran.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran sẽ 'trả giá đắt' nếu có thiệt hại nhân mạng