Khẩn trương triển khai, giám sát để nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống (*)

29/10/2018 16:54

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa các đại biểu tham dự kỳ họp!


Sau một ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và khẩn trương, kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, các vị đại biểu đã nghe các tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; báo cáo tiếp thu, giải trình của UBND tỉnh, ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị tham dự kỳ họp. Trên cơ sở đó, các vị đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tham gia thảo luận với nhiều ý kiến cụ thể, sâu sắc và biểu quyết thông qua các nghị quyết quan trọng, đó là: Nghị quyết về đề nghị công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I; Nghị quyết về sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 6 phường và thành lập TP Chí Linh; Nghị quyết về sắp xếp, sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh; Nghị quyết về danh mục các công trình, dự án thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh năm 2018 và Nghị quyết về miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua, thay mặt HĐND tỉnh, tôi đề nghị:

Một là, UBND tỉnh cần chủ động phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình Chính phủ xem xét công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I; thị xã Chí Linh là thành phố. Đây là một trong những chủ trương lớn của tỉnh được các cấp, các ngành, đặc biệt là TP Hải Dương và thị xã Chí Linh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; huy động có hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư phát triển trong thời gian vừa. Việc TP Hải Dương trở thành đô thị loại I và thị xã Chí Linh được công nhận là thành phố không chỉ là niềm tự hào và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương và thị xã Chí Linh mà còn là niềm tự hào và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền TP Hải Dương, thị xã Chí Linh cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đã đề ra để xây dựng TP Hải Dương ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ, dịch vụ của tỉnh Hải Dương. Xây dựng Chí Linh trở thành trung tâm đô thị văn hóa - du lịch tâm linh và thương mại, dịch vụ nghỉ dưỡng, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Hai là, việc sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư là một chủ trương lớn của Đảng, tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Căn cứ vào Nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các thôn, khu dân cư không đủ điều kiện, tiêu chí theo quy định, kịp thời xây dựng Đề án, tổ chức thực hiện theo lộ trình. Việc sáp nhập, chia tách thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh phải bảo đảm theo đúng chủ trương, Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII nhằm tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả ngay từ cơ sở, thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, thận trọng bảo đảm sự ổn định về phát triển kinh tế - xã hội và trong nhân dân. Tích cực tuyên truyền tới các cấp, các ngành, cán bộ và nhân dân hiểu đúng và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để thực hiện  tốt chủ trương chia tách, sáp nhập các thôn, KDC.

Ba là, thời gian từ nay đến hết năm 2018 không còn nhiều, trong khi đó chúng ta phải tổ chức triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương rà soát lại các nhiệm vụ được giao; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, biện pháp phát triển kinh tế - xã hội; Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; tạo chuyển biến hơn nữa trong thực hiện các đột phá chiến lược. Đẩy mạnh cải cách hành chính; kiện toàn sắp xếp tổ chức, bộ máy gắn với tinh giản biên chế. Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các dự án, công trình cấp thiết của tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp.

Bốn là, để chuẩn bị tốt các nội dung cho Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh vào đầu tháng 12 tới, đề nghị UBND tỉnh cần tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh. Đề nghị các Ban của HĐND tỉnh cần chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh ngay từ khi xây dựng dự thảo các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết để tiến hành thẩm tra các nội dung theo quy định, bảo đảm các nội dung trình tại Kỳ họp HĐND tỉnh có chất lượng, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Năm là, một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp cuối năm, đó là: HĐND các cấp trong tỉnh sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. HĐND tỉnh đã ban hành hướng dẫn số 155, ngày 24.10.2018 về một số nội dung tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại HĐND các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2016 -2021. Để việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đạt được kết quả tốt, chặt chẽ, khách quan, đúng nội dung, trình tự, thủ tục, đề nghị Thường trực HĐND các cấp cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ các nội dung lấy phiếu tín nhiệm để từng đại biểu nắm chắc mục đích, yêu cầu, nội dung, trình tự, thủ tục theo quy định của Nghị quyết của Quốc hội và Hướng dẫn của HĐND tỉnh để các đại biểu nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân, thực hiện quyền giám sát, đánh giá tín nhiệm đối với các vị được HĐND tỉnh và HĐND các cấp bầu ra một cách dân chủ, công tâm, khách quan và chính xác.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị, các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị các tài liệu và các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công kỳ họp, ghi nhận sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp. Sau kỳ họp, đề nghị các các cơ quan hữu quan khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết; đề nghị các vị đại biểu HĐND tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác giám sát để Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, của HĐND đi vào thực tế cuộc sống.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, xin chúc các vị đại biểu tham dự kỳ họp sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

--------------------------------------
(*) Đầu đề cùa Báo điện tử Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương triển khai, giám sát để nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào cuộc sống (*)