Đổi mới hoạt động HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

23/03/2021 09:13

Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVI đã nghe báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hải Dương, nhiệm kỳ 2016-2021. 


Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đọc báo cáo tại kỳ họp

Theo báo cáo, tại Kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Uỷ ban Bầu cử các cấp tỉnh Hải Dương thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách 64 đại biểu HĐND tỉnh, 433 đại biểu HĐND cấp huyện và 6.656 đại biểu HĐND cấp xã.

Trong quá trình hoạt động, số lượng đại biểu HĐND các cấp đã có sự biến động. Hiện cấp tỉnh có 62 đại biểu, giảm 2 đại biểu so với đầu nhiệm kỳ; cấp huyện có 392 đại biểu, giảm 41 đại biểu; cấp xã có 6.372 đại biểu, giảm 284 đại biểu. Nguyên nhân số lượng đại biểu giảm chủ yếu do chuyển công tác, nghỉ hưu và xin thôi làm nhiệm vụ.

Hoạt động ngày càng hiệu quả, thực chất

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 16 kỳ họp (không tính Kỳ họp thứ 17 đang diễn ra), HĐND cấp huyện tổ chức 146 kỳ họp, cấp xã tổ chức 2.822 kỳ họp.

Công tác điều hành, tổ chức các kỳ họp luôn được Thường trực HĐND chú trọng và không ngừng đổi mới. Các kỳ họp của HĐND tỉnh và HĐND một số huyện, thị xã, thành phố đã rút ngắn thời gian trình bày báo cáo, tăng thời lượng các hoạt động thảo luận, chất vấn tại hội trường; quan tâm xây dựng nội dung định hướng thảo luận tập trung vào những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau, những vấn còn nổi cộm, bức xúc tại địa phương. Hoạt động chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, các ý kiến tranh luận, đối thoại có chất lượng hơn.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã trang bị toàn bộ máy tính bảng cho đại biểu HĐND tỉnh, áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện kỳ họp "không giấy tờ".

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã ban hành hơn 14.530 nghị quyết. Việc xây dựng, ban hành nghị quyết của HĐND bảo đảm quy trình, thủ tục theo luật định, đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, có tác động tích cực đến đời sống xã hội. Thông qua việc ban hành nghị quyết, HĐND các cấp đã thể hiện tốt vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, phát huy trách nhiệm trước cử tri trong việc quyết định những chủ trương, biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan đã chủ động triển khai, đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Giữa hai kỳ họp thường lệ, đối với những vấn đề phát sinh, UBND xin ý kiến thống nhất với Thường trực HĐND nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Đây là giải pháp quan trọng trong công tác quản lý và điều hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Phát huy vai trò giám sát 

Để nâng cao chất lượng các phiên chất vấn, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo tổng hợp đầy đủ các câu hỏi chất vấn của đại biểu, tổ đại biểu HĐND và gửi đến cơ quan hữu quan để trả lời, đồng thời lựa chọn một số vấn đề lớn, quan trọng hoặc còn có ý kiến khác nhau để HĐND thảo luận, chất vấn nhằm làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, cá nhân, tổ chức có liên quan.

Nhiều HĐND cấp huyện đã dành thời gian thoả đáng cho hoạt động chất vấn. Nội dung chất vấn được tập hợp từ đề nghị của đại biểu HĐND và qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Các câu hỏi chất vấn hầu hết tập trung vào những vấn đề xã hội bức xúc, dư luận quan tâm, có liên quan trực tiếp đến sản xuất, đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực và các ban HĐND được tăng cường và có nhiều đổi mới. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức 12.925 cuộc giám sát chuyên đề và khảo sát, giám sát thường xuyên.

Trên cơ sở chương trình giám sát hằng năm, Thường trực HĐND, các Ban HĐND các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, khảo sát và tập trung giám sát việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong các lĩnh vực có nhiều bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND cấp tỉnh, huyện đã tổ chức được trên 20 phiên chất vấn, giải trình tập trung vào các nhóm vấn đề bức xúc, được nhiều cử tri quan tâm.

HĐND các cấp đã tổ chức 6.921 cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp nhận 26.869 ý kiến, kiến nghị của cử tri. HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động tiếp xúc theo chuyên đề; đổi mới hình thức tiếp xúc sau kỳ họp theo hướng gặp gỡ, trao đổi, đối thoại trực tiếp với cử tri, nhân dân…

Định hướng trong nhiệm kỳ mới

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ mới, HĐND các cấp tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các ban, tổ và đại biểu HĐND. Thường trực HĐND phát huy tốt vai trò trong việc điều hòa, phối hợp, nhất là trong các hoạt động thẩm tra, giám sát. Các ban HĐND nêu cao trách nhiệm trong công tác thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, chủ động rà soát kỹ nội dung, đưa ra những vấn đề còn vướng mắc để giúp cho đại biểu có thêm thông tin, định hướng trong việc xem xét, thảo luận và quyết định. Thường trực và các Ban HĐND thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết.

Các đại biểu HĐND tăng cường giám sát các cơ quan chức năng trong việc thực hiện quy định của pháp luật, nghị quyết HĐND, việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; chủ động nghiên cứu tài liệu, văn bản trình kỳ họp HĐND để tham gia ý kiến thảo luận có chất lượng...

Thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của HĐND trong phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, tổ chức và điều hành kỳ họp, giám sát... Chú trọng giám sát tại kỳ họp qua việc xem xét các báo cáo, tờ trình, chất vấn và trả lời chất vấn; thực hiện lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho đại biểu HĐND các cấp, nhất là đối với các đại biểu hoạt động kiêm nhiệm; tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm cho các đại biểu HĐND; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách và quy định pháp luật để nhân dân tích cực thực hiện.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới hoạt động HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021
    ss