Chuyện như đùa

27/03/2018 14:49

Vừa rồi báo chí đưa tin quần thể di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình) bị xâm phạm nghiêm trọng bởi một công trình “khủng” được xây dựng trái phép.

Đó là gần 1 km đường lên xuống đỉnh núi với 2.000 bậc thang cùng nhiều cọc bê tông được dựng trên vách đá. Lạ ở chỗ, một công trình lớn như thế xây dựng khi chưa được cấp phép mà cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình chỉ phát hiện khi đã thành hình và đưa vào sử dụng. 

Đó là chuyện tỉnh người. Còn tại tỉnh ta, mới đây một bãi rác khổng lồ với diện tích 5.000 m2 cũng vừa được ngành chức năng của huyện Nam Sách phát hiện tại xã Hiệp Cát. Theo thông tin ban đầu, rác chủ yếu là vải vụn với độ sâu đã chôn khoảng 2 m. Việc chôn lấp rác này sai quy định bởi đây là khu vực đất bãi ven sông đã được giao khoán cho dân để làm mặt bằng sản xuất gạch thủ công. “Ai đã chôn trộm rác thải tại đây?” “Chôn vào lúc nào và vì sao khi được phát hiện thì diện tích đã lên tới hàng nghìn m2?” là những câu hỏi được dư luận đặt ra khi biết đến vụ việc. Phải chăng cũng như ở Ninh Bình, công trình vi phạm ở khuất trong núi, còn đây bãi rác ở ngoài đê, xa khu dân cư nên chính quyền địa phương khó phát hiện? Câu trả lời đang được ngành chức năng của tỉnh và huyện Nam Sách đi tìm. Cho dù kết quả thế nào thì người dân cũng không khỏi băn khoăn đến bao giờ những chuyện như đùa này mới chấm dứt?

Có một thời gian dài chuyện xây nhà trái phép trên đất chuyển đổi là vấn đề bức xúc của nhiều địa phương trong tỉnh. Ai cũng biết để xây một căn nhà dù diện tích chỉ hơn 20 m2 cũng không thể xong trong 1 đêm. Nơi nào vi phạm nhiều chứng tỏ nơi ấy chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, thiếu cơ chế giám sát và chưa xử lý nghiêm người vi phạm. Sau đó, với chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, nhiều nơi đã mạnh tay xử lý công trình vi phạm, đặc biệt là có cách làm hiệu quả để ngăn chặn vi phạm mới. Cách làm ấy thật đơn giản, không chỉ tuyên truyền, vận động mà còn giao trách nhiệm cho cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. 

Thực tế cũng chứng minh là ở đâu chính quyền sâu sát trong quản lý, ở đó những vi phạm như lấn chiếm đất công, xây nhà trái phép, đổ trộm rác thải... không có cơ hội xuất hiện. Nói như vậy để thấy, vấn đề mấu chốt vẫn là do con người. Nếu như người có thẩm quyền không “bật đèn xanh”, tin rằng không có nhiều người dám thách thức pháp luật để vi phạm, nhất là trong lĩnh vực xây dựng. Nhưng nếu chỉ cảnh giác phòng ngừa thôi thì chưa đủ, với nhiều vi phạm cần tìm rõ căn nguyên để có biện pháp lâu dài. 

Chuyện thật sẽ không như đùa khi chính quyền các cấp và các ngành chức năng cùng vào cuộc một cách nghiêm túc, vì dân.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện như đùa