Những Mạnh Thường Quân của thể thao Hải Dương

06/02/2018 06:16

Họ đóng vai trò quan trọng đối với việc duy trì, phát triển phong trào thể dục thể thao ở tỉnh ta, đặc biệt là với các môn thể thao thế mạnh.

Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông là nhà tài trợ chính cho đội bóng chuyền nữ Hải Dương từ năm 2016

“Động lực” dẫn đến thành công

Hải Dương nhiều năm nay nổi lên là cái nôi đào tạo bóng đá trẻ của cả nước. 4 cầu thủ người Hải Dương góp mặt ở đội tuyển U23 Việt Nam vừa lập nên kỳ tích tại vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á gồm: Vũ Văn Thanh, Phạm Đức Huy (Thanh Miện), Nguyễn Văn Toàn (TP Hải Dương), Nguyễn Trọng Đại (Cẩm Giàng) đều từng được đào tạo tại đội bóng đá U11 Hải Dương trong khoảng 2 năm trước khi đến với các trung tâm đào tạo khác và thành danh như hôm nay. Có thể thấy nhiều năm qua, đội bóng đá U11 Hải Dương hoạt động rất hiệu quả. Từ năm 2007 đến nay, đội đã 5 lần vô địch, 4 lần giành vị trí á quân tại giải toàn quốc. U11 Hải Dương đã cung cấp cho các trung tâm đào tạo, học viện bóng đá lớn trên cả nước hàng chục cầu thủ có chất lượng chuyên môn cao. Không ít cầu thủ đã thi đấu thành công trong màu áo câu lạc bộ và được gọi vào đội tuyển quốc gia.

Sở dĩ lò đào tạo U11 của tỉnh ta hoạt động hiệu quả là do có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của tỉnh, đặc biệt là luôn có sự đồng hành của các nhà tài trợ. Trong đó nổi bật là Công ty TNHH Gia Bảo do ông Nguyễn Đình Giang làm giám đốc. Mặc dù không phải là doanh nghiệp lớn nhưng từ năm 2012 đến nay mỗi năm công ty đều tài trợ 100triệu đồng cho đội bóng đá U11 Hải Dương. Ngoài ra, công ty còn ủng hộ đội bóng kinh phí mua trang phục thi đấu, đi lại, ăn uống, hỗ trợ cầu thủ các sản phẩm do công ty làm ra. Mỗi lần đội bóng U11 Gia Bảo Hải Dương đi thi đấu giải toàn quốc, ông Giang đều đi cùng để cổ vũ, động viên bằng vật chất và tinh thần… “Cùng với sự hỗ trợ từ Nhà nước, nguồn tiền từ các nhà tài trợ, trong đó có ông Giang đã giúp các huấn luyện viên (HLV) đội bóng có thêm thu nhập để chuyên tâm với công việc, các cầu thủ có môi trường tốt để tập luyện và phát triển năng khiếu”, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh Vũ Đình Thịnh nói.

Bóng bàn tỉnh ta nhiều năm qua cũng khẳng định được vị thế là một trong những đội dẫn đầu cả nước. Năm 2017, Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân, Đinh Thị Huệ là 3 vận động viên (VĐV) trưởng thành từ trung tâm này đã được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games29. Tuấn Anh thi đấu xuất sắc và cùng các đồng đội lần đầu tiên giành huy chương vàng SEA Games nội dung đồng đội nam. Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Bóng bàn tỉnh khẳng định thành tích của bóng bàn Hải Dương có được như hôm nay là nhờ sự ủng hộ rất lớn từ các Mạnh Thường Quân. Hai năm 2008 - 2009, Trung tâm Bóng bàn tỉnh được Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch Hải Dương tài trợ 400 triệu đồng/năm. Từ năm2010 đến nay, công ty đã tăng số tiền tài trợ lên 700 triệu đồng/năm. Ngoài ra, 3 năm qua, trung tâm còn được Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương tài trợ 250 triệu đồng/năm. Ông Tú cho biết: “Có nguồn tài trợ giúp cho thu nhập và chất lượng dinh dưỡng của HLV, VĐV tăng lên. Vì thế, họ đã chuyên tâm công tác, tập luyện và giành được thành tích cao”.

Không chỉ có bóng đá nhi đồng, bóng bàn mà các môn thể thao thế mạnh khác của tỉnh ta cũng đều có nhà tài trợ. Ngoài Trung tâm Bóng bàn, mỗi năm Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương còn tài trợ cho đội bóng đá U13 Hải Dương 250triệu đồng. Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông tài trợ cho đội tuyển bóng chuyền nữ 300 triệu đồng (năm 2016) và 700 triệu đồng (năm 2017).

Tiếp tục đồng hành

Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết nguồn lực Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực thể thao hiện chưa đáp ứng được nhu cầu. Chế độ đãi ngộ dành cho các HLV, VĐV chuyên nghiệp còn thấp. Một VĐV chuyên nghiệp tập luyện với cường độ cao mà thu nhập chỉ trên 100.000 đồng/ngày thì không đủ chi tiêu. Thu nhập và chế độ sinh hoạt không bảo đảm, chắc chắn HLV, VĐV khó mà toàn tâm, toàn ý cống hiến. Thậm chí những VĐV tài năng sẵn sàng chuyển sang những đơn vị khác có thu nhập và chế độ đãi ngộ cao hơn, gây nên tình trạng “chảy máu" tài năng. May mắn cho thể thao Hải Dương là luôn có các nhà tài trợ đồng hành. Chính vì vậy mà những khó khăn vừa nêu đã cơ bản được giải quyết. “Các nhà tài trợ đóng vai trò vô cùng quan trọng, là động lực để duy trì và phát triển các môn thể thao thế mạnh của tỉnh”, bà Nga nói.

Thể thao Hải Dương đã và đang trên con đường phát triển và trong mỗi chặng đường không thể thiếu sự đồng hành của các Mạnh Thường Quân. Tin vui là một số doanh nghiệp xác định sẽ tiếp tục gắn bó, đồng hành cùng thể thao tỉnh ta. “Chúng tôi vẫn sẽ đồng hành cùng bóng chuyền nữ Hải Dương và đang nghiên cứu nâng số tiền tài trợ lên cao hơn nữa trong năm2018”, ông Văn Hữu Hòa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông cho biết.

Hiện nay, số lượng nhà tài trợ trong lĩnh vực thể thao ở tỉnh ta chưa nhiều. Trong thời gian tới, tỉnh ta cần tiếp tục tuyên truyền, liên hệ mời gọi các nhà tài trợ đồng hành cùng thể thao.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những Mạnh Thường Quân của thể thao Hải Dương