Cô gái đam mê võ thuật

14/07/2018 15:33

Sở hữu một vóc dáng nhỏ nhắn, ít ai biết rằng cô gái Nguyễn Phương Linh (15 tuổi) ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) lại có niềm đam mê cháy bỏng với võ thuật.

Nguyễn Phương Linh (ngoài cùng bên trái) nhận huy chương bạc Giải vô địch pencak silat trẻ thế giới năm 2018

Dày công tập luyện

Dù nhiều người nói võ thuật chỉ phù hợp với nam giới, song Linh vẫn đam mê môn thể thao này từ khi còn bé và quyết tâm theo đuổi. Từ năm 10 tuổi, Linh đã tham gia lớp võ wushu tại TP Hải Dương. Được gia đình ủng hộ, năm 2014, Linh vào học tại Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh và được các huấn luyện viên của Trung tâm Đào tạo vận động viên cấp cao tại Hà Nội chú ý tới, rồi tuyển chọn. Nhưng cơ hội thực sự chỉ bắt đầu khi Linh được thử sức với môn võ pencak silat vào năm 2016. 

Tập luyện trong môi trường mới, Linh đã gặp không ít khó khăn. Bộ môn pencak silat mà Linh đang học đòi hỏi các động tác phải nhanh lẹ, cơ động nên rất cần sự khéo léo, uyển chuyển. Lúc đầu, Linh tập các bài nâng cao thể lực, nhiều hôm phải chạy từ 8 - 9 km/ngày. Dần dần Linh đã từng bước khắc phục được điểm yếu về thể lực, bắt kịp nhịp độ tập luyện.

Hằng ngày, ngoài thời gian học văn hóa, các buổi chiều Linh đều miệt mài luyện tập. Bên cạnh các bài tập đánh đòn tay, Linh còn luyện các bài tổ hợp đòn như đòn gạt đỡ, đòn né tránh, phản công… Để nâng cao kỹ thuật, sức bền, Linh tự giác tập luyện sau mỗi giờ trên lớp. “Nếu nghe qua các động tác không có gì đặc biệt cả nhưng để luyện tập chính xác thì không hề dễ dàng”, Linh chia sẻ.

Gần 5 năm gắn bó với võ thuật, Linh không thể nhớ hết những lần bị chấn thương. Nhưng khi được hỏi có bao giờ muốn bỏ cuộc để theo đuổi niềm đam mê khác không, Linh khẳng định: “Dù thế nào em vẫn gắn bó với môn võ pencak silat và chưa từng nghĩ sẽ bỏ cuộc”.

Ghi dấu ấn trong giải đấu thế giới

Cuối tháng 4 vừa qua, Linh được chọn thi đấu tại Giải vô địch trẻ pencak silat thế giới năm 2018 tổ chức tại Thái Lan. Giải đấu dành cho vận động viên từ 14-17 tuổi, với sự tham dự của 32 đoàn ở các quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là lần đầu tiên Linh được tham gia thi đấu ở một giải đấu lớn nên sức ép tâm lý rất lớn. Linh cùng các vận động viên đã tăng cường tập luyện gấp đôi so với ngày thường để chuẩn bị cho giải này.

Linh thi đấu ở 2 nội dung là biểu diễn pencak silat đơn và đồng đội (3 người). “Không chỉ nắm chắc những kỹ thuật cơ bản mà người biểu diễn còn phải hiểu kỹ ý nghĩa thì mới phát huy được sức mạnh của từng động tác. Ngoài ra, thần thái biểu diễn từ cơ mặt, ánh mắt cũng rất quan trọng. Lần đầu ra đấu trường thế giới, em rất hồi hộp, căng thẳng nhưng để đáp lại sự động viên và kỳ vọng của thầy cô, gia đình, bạn bè, nhất là vì màu cờ sắc áo Tổ quốc, em đã cố gắng tập trung để hoàn thành tốt phần thi của mình”, Linh chia sẻ.

Quyết tâm và những tháng ngày say mê luyện tập đã giúp Linh xuất sắc vượt qua các đối thủ để giành huy chương bạc ở nội dung biểu diễn đơn. Thành tích này không chỉ chứng minh sự nỗ lực của cô gái 15 tuổi mà còn đem lại niềm vinh dự và tự hào cho đoàn thể thao của Việt Nam.

Ngoài chuyên tâm trong tập luyện, Linh còn cân bằng thời gian để học tốt các môn văn hóa. Trong lớp, Linh luôn được các thầy cô, bạn bè quý mến. Em Nguyễn Thị Thanh Xuân, bạn cùng lớp với Linh cho biết: “Linh rất cởi mở, hòa đồng và là tấm gương sáng về ý chí phấn đấu trong học tập, rèn luyện để chúng em học hỏi”.

   THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô gái đam mê võ thuật