Đường đến ngôi vị số 1 Đông Nam Á của Đức Tuân

22/05/2022 11:16

Vượt qua mọi áp lực, tay vợt Nguyễn Đức Tuân (Hải Dương) đã giúp Việt Nam giải “cơn khát vàng” môn bóng bàn SEA Games 31; đồng thời phải sau 19 năm chờ đợi mới có được thêm tấm huy chương vàng đơn nam ở nội dung này.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao huy chương vàng đơn nam cho Nguyễn Đức Tuân

Nguyễn Đức Tuân (sinh năm 1997) đã trở thành tay vợt nam số 1 Đông Nam Á sau khi giành huy chương vàng nội dung đơn nam môn bóng bàn SEA Games 31.

Chinh phục đỉnh cao

Đức Tuân đã giành chiến thắng đầy thuyết phục trước đối thủ giàu kinh nghiệm tại đấu trường SEA Games là Phakpoom của Thái Lan trong trận chung kết đơn nam môn bóng bàn diễn ra tối 20.5 tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Chiến thắng này không chỉ mang về tấm huy chương vàng duy nhất cho bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 31 mà còn giúp tay vợt Hải Dương khẳng định tên tuổi của mình. Hình ảnh các huấn luyện viên ôm chầm lấy Đức Tuân hay khán giả có mặt ở Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cùng nhau hát vang bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” khi tay vợt này chạy quanh sân ăn mừng với lá cờ Tổ quốc trên tay thật xúc động. Đó sẽ là khoảnh khắc không thể nào quên trong tâm trí của người hâm mộ xứ Đông về kỳ SEA Games này.

Đức Tuân đã giúp Việt Nam giải “cơn khát vàng” nội dung đơn nam môn bóng bàn tại đấu trường SEA Games sau 19 năm chờ đợi. Anh đã khóc sau khi trận đấu kết thúc. Những giọt nước mắt hạnh phúc, những giọt nước mắt giúp anh xóa tan bao áp lực tâm lý đè nặng.

Để có được vinh quang này, tay vợt người Hải Dương đã phải trải qua một hành trình đầy khó khăn, áp lực. “SEA Games 29, em bị loại khỏi đội tuyển. Đó là điều khiến em vô cùng buồn chán. Song em không nản lòng mà nỗ lực vượt khó, ra sức rèn luyện, khẳng định tên tuổi ở các giải đấu trong nước và đã có được thành quả như hôm nay”, Đức Tuân trải lòng.

Trước khi tham dự trận chung kết vừa qua, Đức Tuân cũng gặp áp lực tâm lý lớn. Đàn anh Nguyễn Anh Tú bị loại ở bán kết đơn nam, đội tuyển Việt Nam thì bất ngờ bị loại ở hai nội dung quan trọng là đồng đội nam, đôi nam. Đội tuyển Việt Nam đứng trước một kỳ SEA Games không thành công nếu như tay vợt Hải Dương không giành chiến thắng. “Trước khi trận đấu diễn ra, các thầy bảo em đừng nghĩ gì tới chuyện thắng hay thua mà hãy giữ tinh thần thật thoải mái, thi đấu hết mình. Vậy nhưng em vẫn cảm thấy rất hồi hộp, lo lắng. Thật may là khi thi đấu em đã phát huy được tố chất. Quan trọng hơn là khán giả đã tới rất đông, cổ vũ nhiệt tình, giúp em có thêm sức mạnh và sự tự tin để giành chiến thắng”, Đức Tuân nói.

Tại nội dung đơn nam môn bóng bàn SEA Games lần này, tay vợt Hải Dương được xếp vào bảng đấu có nhiều cái tên “sừng sỏ” trong khu vực. Ngoại trừ Soeung Tola của Campuchia là đối thủ yếu, còn lại đều được đánh giá cao. Đó là Wong Qi Shen - tay vợt mới nổi của bóng bàn Malaysia, Gonzales của Philippines - một bậc thầy về kỹ thuật chơi bóng cắt trong khu vực. Đức Tuân lại có ít kinh nghiệm chơi bóng ở SEA Games nên ngay cả các huấn luyện viên cũng không dám đặt quá nhiều kỳ vọng vào anh. Tuy nhiên, tay vợt sinh năm 1995 đã lần lượt vượt qua những tên tuổi đó để vào bán kết. Thực tế thì Đức Tuân đã phải rất vất vả mới thắng được Wong Qi Shen trong lượt trận đầu tiên. Đối thủ của anh tại bán kết là tay vợt số 1 Singapore Chew Zhe Yu Clarence được đánh giá có trình độ, đẳng cấp cao hơn. Nhưng Đức Tuân đã làm tốt, giành chiến thắng thuyết phục trước tay vợt này để vào trận chung kết.

Đến nay, Đức Tuân đã có 16 năm gắn bó với sự nghiệp bóng bàn. Trước khi trở thành tay vợt nam số 1 Đông Nam Á, anh đã trải qua rất nhiều biến cố, thăng trầm trong sự nghiệp. Nhưng Đức Tuân cũng sở hữu hàng tá danh hiệu mà nhiều đồng nghiệp thèm khát. Đó là 5 lần giành huy chương vàng đơn nam tại Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên nhi đồng toàn quốc, 1 lần vô địch Giải bóng bàn học sinh Đông Nam Á, 2 lần giành huy chương vàng đơn nam Giải vô địch bóng bàn toàn quốc (2020 và 2021).


“Ông chủ”

Nguyễn Đức Tuân làm chủ trận chung kết đơn nam môn bóng bàn SEA Games 31

Có thể khẳng định Đức Tuân là tay vợt hay nhất của bóng bàn Việt Nam trong hai năm trở lại đây. Huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ Bóng bàn Hà Nội T&T Vũ Mạnh Cường là người từng tuyển chọn Đức Tuân vào đội tuyển bóng bàn của tỉnh vào năm 2005 chia sẻ: “Tuân đang ở độ chín của sự nghiệp, trình độ kỹ thuật ngày càng hoàn thiện. Sở trường di chuyển phải, dứt điểm ở tốc độ cao, giật bóng tốt của em đã được phát huy tốt trong cả kỳ SEA Games lần này. Bản lĩnh, tâm lý thi đấu của Tuân rất ổn định”.

Giới chuyên môn nhận định Đức Tuân có khả năng đọc, xử lý trận đấu và biết vượt khó. Nhiều lần tại SEA Games 31, Đức Tuân bị đối phương bỏ xa 4-5 điểm trong một séc đấu nhưng anh vẫn thi đấu điềm tĩnh, kiên trì, biết chắt chiu cơ hội để vươn lên. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ hiện tại, Đức Tuân có thể sẽ là “ông chủ” của bóng bàn Việt Nam trong ít nhất 2-3 năm tới. “Tuân cần cải thiện khâu phòng thủ và một số kỹ thuật nhỏ như hất bóng qua bàn. Em ấy cũng cần giảm cân để có nền tảng thể lực tốt nhất tham dự các giải đấu đòi hỏi sự cày ải”, huấn luyện viên Vũ Mạnh Cường nói.

Huấn luyện viên Đội tuyển bóng bàn tỉnh Nguyễn Văn Thuần từng cho biết cậu học trò của mình đã nỗ lực tập luyện rất nhiều trong năm qua. Chính thái độ tập luyện chuyên nghiệp, tinh thần ham học hỏi đã giúp Đức Tuân có nhiều tiến bộ vượt bậc về mặt chuyên môn, bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường đến ngôi vị số 1 Đông Nam Á của Đức Tuân