Hải Dương đã có cách làm đổi mới, tạo cảm xúc, cảm hứng cho cá nhân tôi

18/05/2021 10:50

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu tại Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021 của đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

>>> Hải Dương tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại có quy mô quốc tế đầu tiên

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Ban Chấp hành hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Công Thương!      

- Kính thưa đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương!    

- Thưa toàn thể các quý vị đại biểu!


Cá nhân tôi có nhiều cảm xúc về đất và người Hải Dương, về vườn vải Thanh Hà mà sáng nay tôi tận mắt chứng kiến. Tôi có nhiều cảm xúc về cách Hải Dương vượt qua chính mình, đưa ra các tư duy mới, cách tổ chức hội nghị xúc tiến để đưa quả vải của Hải Dương vươn ra tầm thế giới. Bằng tài hoa, trí tuệ, tâm huyết, người Hải Dương đã tạo ra giá trị cho cây vải tổ Hải Dương và nhiều đặc sản nông nghiệp của tỉnh. Điều này đã tạo ra cảm hứng cho cá nhân tôi cũng như ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) của cả nước, giúp lan tỏa tinh thần của Hải Dương.

Tôi có nhiều cảm xúc với câu thơ: "Vải em là vải vườn nhà/ Em là con gái Thanh Hà xứ Đông". Chúng ta đang đứng trước thách thức, biến động của khí hậu, thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai và nhiều yếu tố khác như quan hệ thương mại quốc tế. Chính điều đó đã làm đứt quãng chuỗi cung - cầu tại Hải Dương và nhiều tỉnh phía Bắc trong đợt dịch vừa qua.

Vừa qua, cả hệ thống chính trị của Hải Dương đều phải vào cuộc vì sức khỏe nền kinh tế và vì thu nhập của người nông dân. Tuy nhiên, trong cái rủi lại có cái may, chúng ta đã ứng dụng Cuộc cách mạng 4.0, chuyển đổi số và các công cụ để đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Hội nghị này là minh chứng cho các ứng dụng công nghệ đó. Hải Dương đã có cách làm đổi mới, tạo cảm xúc, cảm hứng cho cá nhân tôi. Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ để xây dựng tiến trình chuyển đổi mô hình nông nghiệp, mô hình tăng trưởng đi từ chiều rộng sang chiều sâu, từ tư duy sản xuất nông nghiệp thành tư duy kinh tế nông nghiệp. Từ đó, chúng ta sẽ tích hợp đa giá trị trong nông nghiệp, cho hàng nông sản của chúng ta. Hôm nay, với sự vào cuộc tích cực của Bộ Công thương, các bộ, ngành liên quan chúng ta đã tạo ra và nối liền chuỗi cung ứng. Từ chuỗi cung ứng đã kích hoạt đầu cung, đầu cầu tạo ra giá trị cao cho nông sản.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ kết hợp hình thành chuỗi giá trị, đa dạng hóa các sản phẩm thông qua sơ chế, tinh chế từ các nông sản vùng miền để tránh được rủi ro thiên tai, mùa vụ. Từ đó giúp đa dạng hóa sản phẩm, phù hợp với thị hiếu, nhóm người, xu thế tiêu dùng khác nhau. 

Bộ NN&PTNT xác định Hải Dương có vùng vải trọng điểm. Mặc dù diện tích vải của Hải Dương chỉ bằng 1/3 so với tỉnh Bắc Giang nhưng theo tôi được biết xuất phát điểm của vải Bắc Giang là từ Hải Dương. Người Hải Dương đã đưa vải lên Bắc Giang để trồng. Bộ NN&PTNT sẽ cùng với tỉnh Hải Dương tìm ra định hướng phát triển bền vững, tích hợp đa giá trị, tạo ra giá trị mới cho Hải Dương. Nếu làm được điều này, cùng với truyền thống lịch sử văn hiến ngàn năm của Hải Dương sẽ tạo ra, tích hợp đa giá trị trong một sản phẩm. Cùng việc tích hợp công nghệ mới và sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp từ trung ương tới địa phương, chúng ta sẽ tạo ra giá trị lớn cho sản phẩm nông nghiệp.

Hội nghị hôm nay, cùng với sự có mặt của các bộ, ngành Trung ương là sự cam kết của Bộ NN&PTNT với Hải Dương và ngành nông nghiệp của cả nước. Bộ sẽ luôn đồng hành, kết nối cung cầu, đầu vào, đầu ra để Hải Dương nói riêng và các tỉnh nói chung đương đầu với khó khăn. Chúng ta chưa nhìn những giá trị hữu hình, những giá trị sắp tới Hải Dương sẽ tạo ra trên mảnh đất này.

Tôi xin đọc những câu thơ nói về đất và người Thanh Hà - Hải Dương để thay lời kết: "Tôi muốn về thăm lại xứ Thanh Hà/ Nơi đất lành chim đậu tận nơi xa/ Nơi vải thiều chín mọng vùng cây trái/ Cô gái Thanh Hà cười mỉm hớp hồn ta".

-------------------------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương đã có cách làm đổi mới, tạo cảm xúc, cảm hứng cho cá nhân tôi
    ss