Thủ phạm lừa đảo đã đi tù, làm sao đòi được tiền?

11/10/2018 09:41

Gia đình tôi là nạn nhân của hai kẻ lừa bán căn hộ chung cư nên bị mất nửa số tiền mua nhà khi giao trước cho chúng.

Hỏi: Bố mẹ tôi qua môi giới gặp hai thanh niên bán căn hộ chung cư. Song khi bố mẹ tôi giao được một nửa tiền, hẹn ngày đi công chứng thì không liên lạc được với hai người này. Sau này mới biết hai người đó đã bị bắt và kết án tù. Xin hỏi bố mẹ tôi làm sao đòi lại tiền?

ĐINH VĂN VŨ (TP Hải Dương)

Trả lời: Trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người bị lừa sẽ tham gia tố tụng với tư cách là người bị hại. Khi xét xử, nếu người lừa đảo bị kết tội thì ngoài hình phạt tù họ còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại (trả lại tài sản đã chiếm đoạt) cho người bị hại.
Theo khoản 1 điều 30 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung), trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Theo điều 36 Luật Thi hành án dân sự, thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành đối với phần bản án, quyết định sau: Hình phạt tiền, truy thu tiền, tài sản thu lợi bất chính, án phí; trả lại tiền, tài sản cho đương sự...

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bản án, quyết định, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải ra quyết định thi hành án.

Với các quy định nêu trên thì gia đình bạn có quyền làm đơn yêu cầu thi hành án nhưng cơ quan thi hành án cũng có trách nhiệm chủ động ra quyết định thi hành án kể cả khi gia đình bạn không làm đơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ phạm lừa đảo đã đi tù, làm sao đòi được tiền?