Nghỉ thai sản 1 tháng đi làm lại được không?

02/03/2018 04:04

Hỏi: Công ty tôi có một chị nhân viên nghỉ thai sản mới được 1 tháng nhưng chị này có nguyện vọng muốn được đi làm lại.

Do tính chất công việc nên chị ấy đề nghị xin làm ở nhà và được lãnh đạo công ty chấp nhận. Cho tôi hỏi theo quy định thì chị này có được phép đi làm sớm như vậy không? Khi đi làm lại thì công ty có phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp cho chị ấy không? 

NGUYỄN THU T.(TP Hải Dương)

Trả lời: Căn cứ theo quy định tại điều 40 Luật BHXH thì người lao động nữ chỉ được đi làm sớm sau khi đã nghỉ hưởng chế độ thai sản ít nhất được 4 tháng. Vì thế trường hợp trên mới chỉ nghỉ thai sản 1 tháng nên không thể giải quyết đi làm lại.

Nếu lao động nữ tại đơn vị bạn đã làm việc trở lại trước khi hết thời gian thai sản mà vẫn hưởng lương đầy đủ của những tháng làm việc sớm thì người lao động và người sử dụng lao động phải trích đóng BHXH, BHYT. Đồng thời, phải báo tăng đóng BHXH của những tháng làm việc có hưởng lương và việc đi làm sớm trước khi hết thời gian thai sản vẫn phải từ 4 tháng trở lên sau khi sinh con. Ngoài ra, người lao động phải có cam kết bằng văn bản về việc tự nguyện đi làm sớm và được sự đồng thuận của người sử dụng lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghỉ thai sản 1 tháng đi làm lại được không?