Khi con làm bài thi chưa tốt

07/06/2018 09:43

Đã thi xong rồi thì quẳng gánh lo đi mà tận hưởng mùa hè.

Vừa hết buổi thi thứ 3 vào lớp 10 THPT, chị Mai sang nhà chị Kim, vừa là hàng xóm, vừa là chỗ bạn bè để hỏi han tình hình thi cử của cậu con trai đầu lòng chị Kim. Từ ngoài cổng đã nghe tiếng chị Kim lớn tiếng với con:

- Làm câu bỏ, câu quên thì trượt thẳng cẳng rồi. Thế này có khổ thân tôi không cơ chứ. Ai mà hỏi xem con làm bài thế nào, bao nhiêu điểm, tôi biết trả lời sao đây.

Cậu con trai tên Tuấn mắt đỏ hoe, mặt xị ra nằm vật xuống ghế sô pha. Là bạn thân nên chị Mai đi vào để an ủi hai mẹ con:

- Có chuyện gì mà con vừa đi thi về đã lớn tiếng rồi?

Chị Kim được thể tuôn một tràng:

- Môn văn nó bảo còn tạm. Toán thì hai bài cuối khó nên không làm được, một phần câu một bị nhầm. Còn tiếng Anh sáng nay vừa thi bốn câu cuối không hiểu, nó khoanh theo trực giác, phần viết luận sơ sài. Về mặt chảy như cái bơm kêu chán, chưa chắc đã đủ điểm. Trượt thì dơ mặt bố mẹ, học sinh tiên tiến cứng mà làm bài thế đấy.

Chị Mai lựa lời động viên:

- Làm bài chỉ là chưa toàn vẹn nhất với mức học của cháu thôi chứ đã biết trượt hay đỗ đâu mà lo lắng thế. Giờ cháu vừa trải qua một kỳ ôn thi vất vả, cứ cho cháu thư giãn nghỉ ngơi đã. Thế đề đâu cho cô xem nào.

Tuấn đưa cả ba đề thi, trình bày những gì đã làm để chị Mai đánh giá giúp, vì chị là giáo viên. Lúc sau, chị Mai cười tươi với chị Kim:

- Toán có thể được sáu điểm rưỡi, văn có thể đạt sáu, còn tiếng Anh cầm chắc sáu rưỡi rồi. So với điểm chuẩn năm ngoái, hơn hai điểm. Hy vọng nhiều là cháu đỗ.

Tuấn mặt rạng rỡ hẳn lên:

- Thật hả cô? Cháu lo lắm. Mẹ còn mắng cháu nữa.

- Đã thi xong rồi thì quẳng gánh lo đi mà tận hưởng mùa hè.

- Thế chiều mẹ cho con đi bơi nhé!

Đợi Tuấn đi lên phòng, chị Mai với nói nhỏ nhẹ với chị Kim:

- Chưa chi đã cuống lên mắng con cho nó buồn. Dù con làm bài thế nào cũng phải động viên nó chứ. Vừa thi xong, còn nửa tháng ngồi trên đống lửa chờ kết quả, nó còn buồn chán hơn mình ấy chứ. Mà nó làm thế là ổn đấy.

Chị Kim gượng cười:

- Tại mình lo quá nên hay cáu. Nó buồn vì không làm toàn vẹn, mình đã nóng lên thế giờ thấy cũng không được, cả mấy tháng vất vả cùng con kèm cặp. May có cậu sang kịp, phân tích, động viên.

NGUYỄN CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi con làm bài thi chưa tốt