Chọn lớp cho con

23/05/2018 08:05

Nhà trường họ ngầm phân thành từng tốp lớp khác nhau, có tốp đầu, có tốp cuối. Tốp đầu dành cho các mối quan hệ, số còn lại cho vào tốp cuối.

Ngày nghỉ, mấy chị em cùng phố đang ngồi ghế đá vỉa hè nói chuyện thì thấy chị Thu đi qua. Nhìn dáng vẻ vội vàng chị Na gọi lại.

- Bà đi đâu mà tất tưởi vậy, vào đây ngồi chơi chút đã.

Chị Thu dừng xe rồi thanh minh:

- Có được rảnh như các bà đâu. Tôi đang phải đi nhờ người xin cho cu Bin vào lớp một. Thế thằng cò nhà cô năm nay xin học trường nào? 

- Em cũng đang sốt ruột vì nó đây! Bạn bè em đã lo cho con cái đâu vào đấy cả rồi. Thằng cò nhà em đang tính một là học đúng tuyến ở phường mình, hai là học trường bên trong thành phố. Trường trong thành phố có người bảo giúp nhưng họ bắt phải chuyển khẩu cho cháu vào nên vợ chồng em vẫn chưa thống nhất. Cu Bin nhà chị sao bảo năm nay cho cháu vào trường đúng tuyến, việc gì phải xin xỏ? - chị Na hỏi.

- Khổ lắm! Đành rằng cháu học đúng tuyến nhà trường họ phải nhận. Năm nay trường này có 6 lớp một. Có phải lớp nào cũng như lớp nào đâu. Nhà trường họ ngầm phân thành từng tốp lớp khác nhau, có tốp đầu, có tốp cuối. Tốp đầu dành cho các mối quan hệ, số còn lại cho vào tốp cuối.

Ngừng một lát chị Thu kể tiếp:

- Năm ngoái em có đứa cháu con chị gái vào lớp một. Lúc chị ấy nộp hồ sơ cho cháu cũng nghĩ như mọi người, nhà trường xếp vào lớp nào thì học lớp đó. Đến khi cháu học được nửa năm, thấy đuối mới biết cháu học lớp cuối của khối. Năm nay chị ấy xin chuyển lớp cho cháu mà không được. Chị ấy bảo có lẽ phải chuyển cho cháu vào trường tư thục.

Nghe câu chuyện của hai người, chị Lan lên tiếng:

- Sao những năm trước đây, phụ huynh ít phải quan tâm đến chuyện học hành của con nhỉ? Thường bố mẹ ở đâu cho con học ở đó. Bây giờ ai cũng muốn con mình phải giỏi ngay nên chạy vạy lung tung làm rối tinh cả lên. Đúng là “có cầu có cung”. 

Ngừng một lát, chị Lan nói tiếp:

- Con cái học tốt hay không nó phải kết hợp nhiều yếu tố như trí tuệ, sự chăm chỉ của học sinh, chất lượng giáo viên và sự phối hợp của phụ huynh. Nhiều gia đình mải làm ăn, phó thác việc học hành của con mình cho thầy cô thì sao có chất lượng tốt được! Thấy con mình học kém cứ đổ tại cho giáo viên là thế nào. Giáo viên ở tỉnh mình bây giờ khác nhau về kinh nghiệm, còn trình độ thì đều đạt chuẩn cả. Theo tôi cứ để các cháu nó học đúng tuyến, không cần chạy vạy làm gì cho tốn kém.

Mọi người dường như ai cũng hiểu được ý của chị Lan song vẫn thấy ngần ngại.

ĐOÀN TUYNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn lớp cho con