Chỗ dựa vững chắc cho công nhân, viên chức, lao động Tứ Kỳ

12/04/2018 10:49

​5 năm qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn ở huyện Tứ Kỳ đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động huyện Tứ Kỳ đã hỗ trợ xây dựng 7 nhà "mái ấm công đoàn" cho người lao động gặp khó khăn về nhà ở

Xây dựng tổ chức lớn mạnh

Nhiệm kỳ 2013 - 2018, Tứ Kỳ là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và phát triển đoàn viên mới. Hằng năm, số lượng CĐCS thành lập mới vượt 50 - 100% kế hoạch, số đoàn viên mới vượt 35 - 548% kế hoạch. 5năm qua, toàn huyện đã thành lập thêm 12 CĐCS với trên 12.000 đoàn viên. Đến nay, toàn huyện có trên 20.000 CNVCLĐ (tăng gấp 2,2 lần so với năm 2013) sinh hoạt ở 151 CĐCS, phân bố đa dạng giữa các ngành nghề, thành phần kinh tế. Trên 17.000 người lao động (NLĐ) làm việc trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, trên 3.000 cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp từ huyện đến xã, thị trấn.

Cơ cấu lao động của huyện chuyển dịch theo hướng tăng lên trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, khu vực kinh tế ngoài nhà nước và giảm trong sản xuất nông nghiệp. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề của CNVCLĐ được nâng lên đáng kể. Đa số CNVCLĐ được tiếp cận với khoa học, công nghệ hiện đại. Điều kiện làm việc của CNVCLĐ trên địa bàn huyện cơ bản bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đa số các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Công đoàn. Việc thực hiện hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể ở khu vực doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 90%, ở doanh nghiệp tư nhân đạt trên 60%. Tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể đạt trên 70%. 

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện luôn chủ động giúp CĐCS nắm và hiểu rõ quyền hạn, nhiệm vụ để từng bước đưa hoạt động đi vào chiều sâu, tạo điều kiện cho CĐCS phát huy năng lực hoạt động, coi trọng và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ công đoàn, CĐCS. Hằng năm, có từ 91 - 93% số CĐCS đạt danh hiệu vững mạnh.

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Số vụ đình công, dừng việc tập thể trên địa bàn huyện Tứ Kỳ những năm gần đây giảm hẳn so với trước kia. Một số vụ quy mô nhỏ đã sớm được giải quyết nhanh gọn. Có được điều này là do LĐLĐ huyện luôn quan tâm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ. Hằng năm, LĐLĐ huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ tại 25 - 30 doanh nghiệp. Qua kiểm tra, nhiều kiến nghị của doanh nghiệp và NLĐ đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để giải quyết. LĐLĐ huyện không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn viên cũng như hiệu quả hoạt động của tổ tư vấn pháp luật. 5 năm qua, tổ đã tư vấn cho hàng trăm CNVCLĐ về chế độ bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động, nghỉ ốm, nghỉ thai sản. 

Các cấp công đoàn huyện Tứ Kỳ đã tích cực phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, chủ doanh nghiệp thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Hằng năm, 100% số cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, trên 70% số doanh nghiệp ngoài quốc doanh tổ chức hội nghị NLĐ. Hướng dẫn CNVCLĐ ký kết hợp đồng lao động, đại diện cho NLĐ thương lượng, xây dựng, ký kết thỏa ước lao động tập thể mang lại quyền, lợi ích hợp pháp tối đa cho NLĐ.

Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ được quan tâm, nhất là vào các dịp lễ, Tết, Tháng công nhân, ngày thành lập Công đoàn Việt Nam... 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây dựng 7 nhà mái ấm công đoàn (mỗi nhà từ 20 - 50 triệu đồng), tặng trên 400 suất quà (mỗi suất 300.000 - 500.000 đồng) cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các CĐCS trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đột xuất cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo... Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức rộng khắp, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho CNVCLĐ.

Hằng năm, các cấp công đoàn trong huyện chú trọng tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động; đề xuất, phối hợp cơ quan quản lý và doanh nghiệp khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, trang bị và bảo đảm chất lượng các dụng cụ bảo hộ lao động… Các loại vốn quỹ được xây dựng, duy trì, quản lý và sử dụng có hiệu quả từ cấp huyện tới cơ sở. Hoạt động của Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và các loại quỹ trợ giúp khác của các cấp công đoàn đã tạo điều kiện cho hàng trăm CNVCLĐ có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống và vượt qua khó khăn, hoạn nạn. 

LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là các phong trào: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật", phong trào "Xanh - sạch - đẹp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ"… thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, hằng năm thu hút 80 - 90% số nữ CNVCLĐ tham gia. Từ các phong trào này đã khơi dậy lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm, tinh thần lao động hăng say, sáng tạo, tự lực, tự cường trong lao động, công tác và học tập đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Trong 5 năm, các cấp công đoàn trong huyện đã giới thiệu cho Đảng 305 đoàn viên ưu tú và đã có 297 người được kết nạp. 

NGUYỄN QUỐC CƯỜNG 
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tứ Kỳ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỗ dựa vững chắc cho công nhân, viên chức, lao động Tứ Kỳ