Người dân thôn Mạc Xá không đồng tình lấp ao Giáp

21/02/2019 18:36

Báo Hải Dương nhận được thông tin của một số người dân thôn Mạc Xá, xã Quang Phục (Tứ Kỳ) phản ánh việc lấp ao Giáp ảnh hưởng tiêu thoát nước của thôn.


Hợp đồng đấu thầu ngày 14.1.2006, UBND xã Quang Phục giao đất đấu thầu ao Giáp cho ông Nguyễn Văn Soái ở thôn Mạc Xá nuôi thủy sản lâu dài là sai quy định

Tự ý lấp ao

Việc ông Nguyễn Văn Soái ở thôn Mạc Xá, xã Quang Phục (Tứ Kỳ), người nhận thầu sử dụng ao Giáp để thả cá từ năm 2006 đã tự ý chở cát đến lấp ao làm người dân trong thôn bức xúc. “Ao Giáp vốn là nơi tiêu thoát nước chính của hơn một nửa số hộ dân trong thôn. Mỗi trận mưa lớn, toàn bộ nước được thu lại đây, sau đó mới thoát dần ra kênh T7. Ao bị lấp thì không biết nước mưa sẽ thoát vào đâu?”, ông P.K.T. sống gần khu vực ao Giáp nói.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND xã khóa XXI nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra vào tháng 12.2018, cử tri thôn Mạc Xá đã đề nghị UBND xã công khai thời gian và thời hạn đấu thầu ao Giáp. Họ cũng đề nghị nếu ông Soái không thả cá nữa thì trả lại ao cho chính quyền địa phương quản lý sau khi hết hạn hợp đồng. “Ao Giáp vốn chỉ được giao cho ông Soái thầu để thả cá. Nhưng trong hợp đồng đấu thầu đất ao ngày 14.1.2006 lại được UBND xã ghi thời gian đấu thầu lâu dài. Mấy năm nay, ông Soái không thả cá, bèo tây đầy ao, cố tình để nước ô nhiễm sau đó làm đơn xin được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Không biết sau khi lấp xong ao, ông Soái có biến nơi đây thành đất ở hay không?”, chị P.T.N. cũng ở thôn Mạc Xá băn khoăn.

Đa số người dân thôn Mạc Xá, nhất là các hộ sống xung quanh ao Giáp đều không đồng tình việc ông Soái lấp ao này bởi họ lo sợ ảnh hưởng đến tiêu thoát nước trong thôn và dần dần ông Soái sẽ "chạy chọt" để chuyển mục đích sử dụng ao Giáp từ nuôi thả cá sang đất ở.


Ông Soái đã tự ý san lấp ao Giáp

Không chuyển thành đất ở

Trước những kiến nghị của người dân thôn Mạc Xá, ông Trần Văn Biển, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Phục cho biết ngày 21.11.2018, ông Soái đã gửi đơn lên UBND xã xin được chuyển từ ao nuôi thả cá tại đây sang trồng cây và làm kinh tế khác. Nguyên nhân được ông Soái đưa ra do mấy năm gần đây, nước thải sinh hoạt của người dân trong thôn ra ao Giáp quá nhiều làm cho nước ao bị ô nhiễm, thả cá không hiệu quả. "UBND xã mới tiếp nhận đơn của ông Soái chứ chưa đồng ý để ông này được lấp ao”, ông Biển nói.

Ông Biển cũng thừa nhận việc UBND xã trước đây ghi trong hợp đồng cho ông Soái thuê đất ao Giáp với thời hạn lâu dài là sai quy định. Ông Biển cho rằng không có chuyện lãnh đạo UBND xã Quang Phục hiện nay dung túng, bao che cho ông Soái lấp ao Giáp như một số người dân ở thôn này phản ánh. Bởi ngay sau khi nhận được thông tin ông Soái lấp ao, ngày 3.1.2019, UBND xã đã cử cán bộ địa chính và đại diện lãnh đạo xã xuống kiểm tra hiện trạng, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính do ông Soái tự ý đổ cát san lấp đất ao tại thửa đất số 03, bản đồ địa chính khu dân cư. UBND xã cũng đã yêu cầu ông Soái phải dừng ngay việc đổ cát san lấp ao này.

Đại diện UBND xã Quang Phục cũng khẳng định không có chuyện ông Soái có thể biến ao Giáp thành đất ở để bán, hoặc sử dụng sau khi san lấp. Nếu ông Soái muốn lấp ao để chuyển sang trồng cây ăn quả cũng phải được UBND xã đồng ý và bảo đảm tiêu thoát nước cho các hộ sống xung quanh ao Giáp ở thôn Mạc Xá.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, thời hạn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp, sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn là không quá 5 năm. Như vậy, việc UBND xã Quang Phục cho ông Soái thuê ao Giáp nuôi thủy sản với thời hạn lâu dài là sai quy định. Trước khi cho phép ông Soái được san lấp ao chuyển sang trồng cây, UBND xã nên tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân; đồng thời cần nghiên cứu phương án sử dụng đất ao Giáp hợp lý, bảo đảm tiêu thoát nước cho cả khu dân cư. Nếu không có phương án bảo đảm tiêu thoát nước, xã cần yêu cầu ông Soái trả lại hiện trạng ao như cũ. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân thôn Mạc Xá không đồng tình lấp ao Giáp