Ngang nhiên lấp kênh thủy lợi

19/01/2021 18:01

Công ty TNHH An Thành Đạt HD đã san lấp trái phép kênh tiêu thoát nước, xâm phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông và công trình thủy lợi, gây bức xúc trong nhân dân.


Theo người dân, cống được đặt dưới phần đất bị san lấp nhỏ làm thu hẹp dòng chảy

Một số hộ dân ở các xã Hoàng Diệu, Hồng Hưng (Gia Lộc) phản ánh anh Lê Hoàng Hà, Giám đốc Công ty TNHH An Thành Đạt HD ở thôn Phong Lâm, xã Hoàng Diệu san lấp trái phép kênh Láng Chạ-Cầu Tre để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Theo phản ánh của người dân, kênh Láng Chạ-Cầu Tre có nhiệm vụ tiêu thoát nước cho diện tích đất nông nghiệp thuộc 3 xã Hoàng Diệu, Hồng Hưng và Toàn Thắng (Gia Lộc). Khoảng 4 năm trước, anh Hà đã san lấp để lấn chiếm một phần mặt kênh. Cơ quan liên quan đã giải quyết nhưng chỉ xử lý vi phạm hành chính. Đầu năm 2021, anh Hà tiếp tục san lấp hết mặt kênh, xâm phạm nghiêm trọng hành lang giao thông quốc lộ 37 và công trình thủy lợi. Để che giấu hành vi vi phạm của mình, anh Hà còn quây tôn kín ở vị trí đổ đất san lấp.

5 sào ruộng của nhà bà Nguyễn Thị Đối ở xã Hồng Hưng tiêu thoát nước phụ thuộc hoàn toàn vào kênh Láng Chạ-Cầu Tre. Vì thế, bà Đối rất bức xúc trước việc làm của anh Hà. Bà cho biết trước đây kênh giống hình phễu, khu vực lấp đất là chỗ thu nước mỗi khi có mưa lớn. Giờ anh Hà đã san lấp, chỉ đặt một cống nhỏ làm thu hẹp dòng chảy nên bà lo ngại về khả năng tiêu thoát nước kém, ảnh hưởng tới sản xuất.

Gia đình chị Lê Thị Quyên ở xã Hoàng Diệu nhận thầu phần đất hơn 1.000 m2 cạnh bờ kênh từ năm 1999 để trồng cây lâu năm và cây ăn quả. Gia đình chị đã tôn tạo bờ kênh, tạo thuận lợi cho sản xuất. Khi phát hiện anh Hà tự ý san lấp kênh, chị đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền và cơ quan chức năng song vi phạm không được khắc phục mà còn tái diễn. Không chỉ tiêu thoát nước cho sản xuất nông nghiệp mà kênh Láng Chạ-Cầu Tre còn hỗ trợ thoát nước cho một số khu dân cư xung quanh nên việc kênh bị lấp đã khiến nhiều hộ bất bình. 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Năng Ngà, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu cho biết anh Hà đã có văn bản đề nghị các cấp, các ngành cho phép lấp kênh để mở đường tạm vào xưởng sản xuất. Tuy nhiên khi chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền thì anh Hà đã tự ý lấp kênh. Ông Ngà thừa nhận chính quyền địa phương phát hiện vi phạm muộn khi anh Hà đã lấp hết mặt kênh đoạn đường vào công ty với chiều dài 7 m. Sau đó, UBND xã đã phối hợp với đơn vị quản lý quốc lộ 37 lập biên bản xác định vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã xử phạt vi phạm hành chính anh Hà 5 triệu đồng. “Xã đang chờ ý kiến chỉ đạo từ cấp trên và cơ quan chuyên môn để phối hợp giải quyết dứt điểm vi phạm", ông Ngà nói.

Theo lãnh đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Gia Lộc, kênh Láng Chạ-Cầu Tre đã được phân cấp quản lý cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên khi được địa phương đề nghị phối hợp để xác minh, xử lý vi phạm, xí nghiệp cũng phối hợp giải quyết. Theo thiết kế, kênh Láng Chạ-Cầu Tre có nhiệm vụ tiêu thoát nước cho khoảng 50 ha đất nông nghiệp. Việc doanh nghiệp lấp kênh đã vi phạm Luật Thủy lợi, ảnh hưởng tới điều tiết nước phục vụ sản xuất.

Hành vi san lấp kênh Láng Chạ-Cầu Tre của Công ty TNHH An Thành Đạt HD đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Luật Thủy lợi. Đề nghị chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn xử lý dứt điểm vi phạm, trả lại hiện trạng mặt kênh để phục vụ sản xuất nông nghiệp và bảo vệ hành lang an toàn giao thông quốc lộ 37.

  PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngang nhiên lấp kênh thủy lợi