Hội nghị khách hàng kỳ lạ ở Ninh Giang

15/10/2019 07:01

Những ngày qua, nhiều người dân ở các xã Đồng Tâm, Hiệp Lực và thị trấn Ninh Giang xôn xao về các hội nghị khách hàng được tổ chức ở Ninh Giang vào hai ngày 8 và 9.10.

Hội nghị khách hàng được tổ chức hoành tráng nhưng không được các cấp có thẩm quyền cho phép

Bằng nhiều chiêu trò, nhóm người này đã bán được nhiều sản phẩm không rõ chất lượng cho người dân. "Mục sở thị" hội nghị này, chúng tôi nhận thấy có nhiều điểm bất thường, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Bất thường

Theo thông tin phản ánh của người dân, đầu tháng 10 vừa qua, có nhiều đối tượng lạ mặt đứng tại các chợ, tuyến đường lớn ở thị trấn Ninh Giang và các xã lân cận hoặc đến tận nhà người dân để mời tham gia hội nghị khách hàng, phát phiếu tặng tham gia chương trình "giá nét, chất lượng nét". Hội nghị được bắt đầu vào sáng 8.10 tại Trung tâm Thương mại sự kiện Hồng Lạc ở xã Đồng Tâm.

Bà P.T.T. ở thôn Kênh Xuyên, xã Đồng Tâm cho biết sáng 8.10 bà và hàng trăm người dân đem theo phiếu quà tặng đến địa điểm thông báo. Khi đến nơi, có người đứng nhận phiếu ở tầng1, phát thẻ tham dự có họ tên, địa chỉ của người đến rồi mời lên tầng 5 dự.

Tại đây, một nhóm người đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính tập thể, tặng quà cho người tham dự.

Những người này trình bày lý do tổ chức hội nghị là mong muốn mọi người sẽ quảng cáo chất lượng, giới thiệu sản phẩm của công ty tới những người khác. Kết thúc hội nghị, mỗi người tham dự được tặng 2 chai dầu ăn Nét và chiếc khăn tắm. 

Chiều 9.10, chúng tôi đã tìm cách để được tham gia hội nghị. Lúc đầu, những người này không cho vào. Nhưng khi chúng tôi đưa thẻ tham dự hội nghị do họ phát ra vào sáng 9.10 thì bảo vệ mới đồng ý nhưng phải trải qua sự kiểm duyệt kỹ lưỡng của nhiều tầng lớp bảo vệ.

Hội nghị chỉ cho những phụ nữ từ 40 - 75 tuổi tham dự. Người tham dự không được quay phim, chụp ảnh. Quá trình diễn ra hội nghị, có một người đàn ông chuyên giới thiệu các sản phẩm làm từ sâm Hàn Quốc như kẹo sâm, củ sâm, trà sâm, cao hồng sâm…

Mỗi lần giới thiệu một sản phẩm, người đàn ông này đều nói qua công dụng rồi mời người dân mua.

Có khoảng chục nhân viên hỗ trợ bán sản phẩm cho người dân. Nhân viên đến tận chỗ ngồi để thu tiền, phát thẻ mua hàng, sau đó mời những người giơ tay mua sản phẩm lên sân khấu cùng tham gia văn nghệ để chờ giao hàng.

Sau mỗi lần bán sản phẩm, có vài người đứng một góc để đếm số tiền thu được. Kiểm tiền xong, họ lại gọi những người đã đăng ký mua sản phẩm lên trả lại tiền. Như vậy, người dân không mất tiền mà vẫn được sản phẩm.

Sau nhiều lần như vậy, mặc dù giá trị sản phẩm được giới thiệu ngày càng cao nhưng số người đăng ký tham gia mua cũng tăng mạnh.

Dấu hiệu lừa đảo

Văn bản công ty cung cấp không có giá trị pháp lý

Sau khi phát hiện có người trẻ tuổi trong hội nghị, tôi đã bị vài người áp sát và mời ra ngoài. Tôi bị thu thẻ tham dự và được một phụ nữ mời xuống tầng 1 nói chuyện.

Theo thông tin từ người này, hội nghị khách hàng do Công ty TNHH Phát triển sự kiện Nam Cường có trụ sở ở tỉnh Bình Dương phối hợp với nhiều doanh nghiệp tổ chức và sẽ diễn ra trong 6 ngày. Trước khi tổ chức, đơn vị đã xin phép lãnh đạo xã Đồng Tâm và Công an huyện Ninh Giang. 

Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo xã Đồng Tâm. Ông Trịnh Văn Thuần, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trước khi diễn ra hội nghị, đơn vị này không thông báo cho chính quyền địa phương nên chúng tôi không nắm được.

Sau khi hội nghị diễn ra 1 ngày, qua nắm bắt dư luận, do nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường nên xã đã thông báo với Công an huyện Ninh Giang nhưng đã không được hỗ trợ giám sát, nắm bắt thông tin.

Trưa 9.10, một phụ nữ đến nhà tôi gửi lại bộ hồ sơ pháp lý. Tuy nhiên, khi tôi yêu cầu cung cấp chứng minh nhân dân, giấy giới thiệu về làm việc và giấy phép tổ chức hội nghị khách hàng thì người này không cung cấp được”.

Cũng trong chiều 9.10, chúng tôi đã liên hệ với Công an huyện Ninh Giang để tìm hiểu thêm sự việc.

Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện cho biết đơn vị này có đến thông báo với Công an huyện về việc tổ chức hội nghị giới thiệu sản phẩm dầu ăn và đề nghị hỗ trợ nếu có vấn đề về an ninh trật tự.

Tuy nhiên, việc đơn vị có đủ các giấy phép và điều kiện cần thiết để tổ chức hội nghị không thì Công an huyện không nắm được. Ông Dũng cũng cho biết thêm Công an huyện không có thẩm quyền cấp phép mà chỉ can thiệp khi có vấn đề về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn.

Được biết Công ty TNHH Phát triển sự kiện Nam Cường không làm đăng ký, xác nhận tổ chức sự kiện với cơ quan chuyên môn của huyện Ninh Giang. Ông Hà Văn Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: “UBND huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, nắm bắt thông tin về sự việc này”.

Theo phản ánh của người dân, trong chiều 9.10, hàng trăm người tham dự hội nghị đã mua "cao hồng sâm linh chi" với giá 3 triệu đồng/sản phẩm. Sau đó, đơn vị này không trả lại tiền cho người dân mà bỏ trốn, người dân mới biết mình bị lừa. 

Trong hồ sơ do Công ty TNHH Phát triển sự kiện Nam Cường để lại có nhiều văn bản không có giá trị pháp lý; có văn bản không có dấu, không có chữ ký, có văn bản không đúng thể thức, nhiều thông tin bị thiếu…

Công ty này không cung cấp được các giấy phép tổ chức hội nghị khách hàng, giấy chứng nhận sản phẩm bảo đảm an toàn chất lượng của cơ quan có thẩm quyền.  

Sự việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Đề nghị Công an huyện Ninh Giang xử lý.

MINH HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội nghị khách hàng kỳ lạ ở Ninh Giang