Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ mới (*)

19/10/2017 09:13

<b>Báo Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển.</b><br><br>


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển


Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng Đảng Trung ương!

Thưa các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Chương trình làm việc, hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tổ chức Hội nghị lần thứ 10, để thảo luận, cho ý kiến về: đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; báo cáo kết quả hai cuộc kiểm tra của Tỉnh ủy: (1) kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; (2) kiểm tra việc thực hiện nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; xem xét thông qua Nghị quyết chuyên đề về nâng cao năng lực, trình độ lãnh đạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đồng thời tại hội nghị này, Ban Chấp hành xemxét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác trong đó có nội dung cung cấp kiến thức mới về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị; xin gửi tới các đồng chí lời chúc tốt đẹp nhất.

Kính thưa toàn thể các đồngchí !

Theo quy chế làm việc, Văn phòng Tỉnh ủy đã gửi tài liệu để đồng chí nghiên cứu. Sau đây, tôi xin phát biểu, nhấn mạnh một số nội dung để các đồng chí lưu ý trong quá trình xem xét, thảo luận:

1- Về đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và xem xét, thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện đến năm 2020.

Hội nghị lần thứ 7, Ban chấp hành trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết số 26 về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đây là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, đã được nhân dân đồng tình và hưởng ứng tham gia tích cực. Chính phủ đã ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới- là một trong những nội dung cụ thể trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Triển khai Nghị quyết và các Chương trình hành động của trung ương, sau một thời gian triển khai thực hiện, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 14, về tiếp tục đẩy thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dụng nông thôn mới.

Qua 7 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, với nhiều cách làm hay, sáng tạo  ở cơ sở nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đó là:Hệ thống cơ chế, chính sách của tỉnh đã được ban hành đồng bộ, hiệu quả; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy; diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới; hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục... được cải thiện rõ rệt. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả với ứng dụng khoa học, công nghệ đạt hiệu quả cao. Số hộ nghèo giảm, đời sống vật chất tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên.

Tính đến nay, tỉnh ta đã có 115 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 50,8%, cao hơn bình quân chung của toàn quốc (toàn quốc đạt 31,1%); số tiêu chí bình quân/xã đạt 16,7 tiêu chí; dự kiến đến hết năm 2017 đạt bình quân 17 tiêu chí/xã; trong đó, thị xã Chí Linh và huyện Kinh Môn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: sự quan tâm thực hiện Chương trình xây dựng NTM có nơi, có lúc còn thiếu sâu sát, chưa thường xuyên và chặt chẽ; nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác chỉ đạo, điều hành sử dụng vốn của một số địa phương kém hiệu quả, còn trông chờ vào nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên. Kết qủa đạt được trong xây dựng nông thôn mới chưa đồng đều, còn khoảng cách lớn giữa các địa phương. Tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản ở một số xã còn lớn; ...

Việc xây dựng Nông thôn mới theo hướng Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa là một chủ trương đúng và là đòi hỏi khách quan và thực tế đặt ra. Tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu, tham gia ý kiến làm rõ hơn về các nhận định, đánh giá nêu trong báo cáo; phân tích các vấn đề còn tồn tại, hạn chế, chỉ rõ những nguyên nhân; thảo luận, cho ý kiến cụ thể về các mục tiêu phấn đấu đến năm 2020. Và thời gián tới chúng ta cần có giải pháp gì mang tính đột phá để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới, nhất là các giải pháp để thúc đẩy sản xuất và huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

2- Về ban hành Nghị quyết  đến năm 2025 và những năm tiếp theo

Sau hơn 20 năm triển khai Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII), về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nướcvà Nghị quyết số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chiến lược cán bộ tỉnh Hải Dương thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ, đã luôn xác định rõ vị trí, vai trò của công tác cán bộ; luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Ban Thường vụ tỉnh ủy đã quán triệt, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác cán bộ; thường xuyên làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nhận xét, đánh giá, điều động, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ. Cán bộ được bổ nhiệm, điều động luôn  bảo đảm về tiêu chuẩn, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị.

Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành của tỉnh không ngừng phát triển và tiến bộ về nhiều mặt; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tích cực rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, luôn bám sát thực tiễn, đổi mới phương thức lãnh đạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra trong tình hình hiện nay, công tác cán bộ còn có những tồn tại, hạn chế đã được nêu trong Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết trung ương 03, khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đó là: Chất lượng đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, nhất là cán bộ cấp cơ sở chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ được giao; năng lực chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu chưa được phát huy; Việc đánh giá cán bộ vẫn còn là khâu yếu nhất trong công tác cán bộ; quy hoạch cán bộ còn mang tính khép kín; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chưa thật sự gắn với công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng còn hạn chế, nặng về lý luận, thiếu kiến thức thực tế...

Đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu Báo cáo tổng kết  thực hiện Nghị quyết Trung ương 03, Dự thảo Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng và năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đến năm 2025 và những năm tiếp theo; đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ. Đồng thời, từ kinh nghiệm thực tiễn lãnh đạo, quản lýở cơ quan, đơn vị; tích cực nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, bổ sung hoàn thiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để khi chúng ta ban hành Nghị quyết bảo đảm có tính khả cao, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, nhằm nâng cao chất lượng công tác cán bộ của tỉnh trong thời gian tới.

3- Về báo cáo của hai đoàn kiểm tra thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết số 11của Bộ Chính trị

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch và thành lập hai Đoàn kiểm tra: (1) Đoàn kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.(2) Đoàn kiểm tra thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị khóa X về Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hai Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra trực tiếp đối với một số cấp ủy huyện, Đảng ủy trực thuộc và kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị. Báo cáo của Đoàn kiểm tra đã có những nhận định, đánh giá về những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận, cho ý kiến vềcác nội dung trong báo cáo, thống nhất trình tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ xem xét, quyết định.

Thưa các đồng chí!

Các nội dung trình tại Hội nghị lần này rất quan trọng. Tôi đề nghị, các đồng chí dành nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, góp phần vào thành công của hội nghị.

 Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 10 - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 16. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Đầu đề do báo Hải Dương đặt.

(0) Bình luận
Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ mới (*)