Xây dựng Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sát thực tiễn và có tầm nhìn dài hạn

27/09/2019 08:24

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Kính thưa các đồng chí đại biểu các Ban Xây dựng Đảng Trung ương

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

Thưa toàn thể các đồng chí!


Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa và Chương trình làm việc năm 2019, hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI tổ chức khai mạc Hội nghị lần thứ 19 để thảo luận, thông qua Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025; xem xét, cho ý kiến vào báo cáo kết quả cuộc kiểm tra thứ nhất và cuộc kiểm tra thứ ba về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nội dung của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn thi hành; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết của Trung ương về hội nhập quốc tế; thực hiện quy trình kiện toàn công tác cán bộ và xem xét một số vấn đề quan trọng khác.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu khách quý Trung ương, các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đại biểu tham dự hội nghị. Xin kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí!

Hội nghị Tỉnh ủy lần này diễn ra trong 1,5 ngày; Văn phòng Tỉnh ủy đã gửi tài liệu để đồng chí nghiên cứu. Sau đây, tôi xin phát biểu, nhấn mạnh thêm một số nội dung để các đồng chí lưu ý trong quá trình xem xét, thảo luận và quyết định:

(1) Về Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30.5.2019 của Bộ Chính trị về “Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã Quyết định thành lập Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 để triển khai thực hiện xây dựng các văn kiện.

Tiểu ban Văn kiện đã hoàn thành dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, cho ý kiến. Hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình dự thảo Đề cương để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận và thông qua nhằm sớm tiến hành xây dựng Báo cáo chính trị

Đề cương Báo cáo chính trị là nội dung rất quan trọng, nêu những vấn đề cốt lõi của báo cáo, định hướng đánh giá toàn diện các vấn đề trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội; công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, đồng thời đề xuất phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong nhiệm kỳ tới.

Đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến về kết cấu và bố cục của Báo cáo chính trị; việc xác định chủ đề của Đại hội XVII; việc lựa chọn những chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

Đặc biệt, từ thực tiễn qua 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và thực tế đặt ra đề nghị các đồng chí tham dự hội nghị tập trung thảo luận, thống nhất Báo cáo chính trị có chủ đề báo cáo hay không? Nếu có thì đề xuất phương án nào?. Báo cáo chính trị và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh quyết định 4 công trình trọng điểm, song quá trình thực hiện thấy có nhiều bất cập. Báo cáo chính trị Đại hội lần này chúng ta có xác định tiếp các công trình trọng điểm hay đề xuất một số chương trình, đề án trọng điểm để tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện ngay sau khi Đại hội quyết định.

Việc thống nhất quyết định Đề cương Báo cáo chính trị là nhiệm vụ rất quan trọng để Tiểu ban Văn kiện và Tổ biên tập tiến hành biên soạn và trình với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào cuối năm 2019.

(2) Về kết quả các cuộc kiểm tra thứ nhất và thứ ba về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nội dung của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn thi hành; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết của Trung ương về hội nhập quốc tế và việc tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, 15 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Trung ương

Thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát và Chương trình làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch, quyết định thành lập các đoàn kiểm tra cũng như chỉ đạo tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện Điều lệ Đảng và một số nghị quyết, kết luận của Trung ương trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Các đoàn kiểm tra, các đơn vị chủ trì việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện các nghị quyết, kết luận đã triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra; đôn đốc, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh tiến hành tự kiểm tra, tổng kết và báo cáo kết quả theo quy định.

Việc kiểm tra, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Điều lệ Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương là một dịp để các cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở rà soát, đánh giá toàn diện việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, định hướng của Trung ương; qua đó đánh giá rõ những kết quả đạt được để tiếp tục phát huy, nhân rộng; chỉ ra những hạn chế, yếu kém để kịp thời có biện pháp khắc phục. Qua thực tế thực hiện, đề xuất, kiến nghị với Trung ương xem xét, điều chỉnh những bất cập để các chủ trương của trung ương đề ra đi vào cuộc sống. Trên cơ sở đó tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và vai trò, uy tín của cấp ủy, tổ chức đảng.

Đề nghị các đồng chí thảo luận về các kết quả đã đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để đề ra những nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

(3) Về việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo tỉnh

Trong thời gian qua và trong thời gian tới một số đồng chí Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã chuyển công tác và nghỉ hưu theo quy định. Để kiện toàn nhân sự lãnh đạo tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020 và chuẩn bị trước một bước cho nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, tại hội nghị này, thực hiện quy trình 5 bước theo Quy định 105-QĐ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để thảo luận và thống nhất về cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện và giới thiệu nhân sự vào một số chức danh lãnh đạo tỉnh, cụ thể: kiện toàn Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trên cơ sở rà soát nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo tỉnh và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, tập trung nghiên cứu, thảo luận; với tinh thần tư tưởng chỉ đạo công tâm, khách quan, đánh giá đúng, lựa chọn nhân sự bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương, phù hợp với cơ cấu và tình hình thực tế để những cán bộ được giới thiệu trao trọng trách mới thực sự là những cán bộ tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian vừa qua, phù hợp với cương vị, trọng trách đảm nhiệm trong thời gian tới.

(4) Cũng tại hội nghị này, Tỉnh ủy sẽ xem xét báo cáo hoạt động của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy giữa 2 kỳ hội nghị; thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn theo quy định của Đảng. Tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu các báo cáo để thảo luận, tham gia ý kiến trực tiếp vào văn bản, gửi lại Văn phòng Tỉnh ủy để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thời gian của hội nghị ngắn, nội dung chương trình hội nghị rất quan trọng, có nghĩa trước mắt cũng như lâu dài, làm cơ sở, định hướng để xây dựng tỉnh Hải Dương phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới. Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí tham dự hội nghị phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, tờ trình và xem xét, quyết định các nội dung, góp phần vào thành công của hội nghị.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!
-----------------

Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII sát thực tiễn và có tầm nhìn dài hạn