Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

21/12/2020 09:06

Trước Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVI, UBND tỉnh trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh.


Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh 

Nâng cao chất lượng, sản lượng nông sản

Trả lời ý kiến cử tri về tăng cường quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã phê duyệt 3 đề án lớn, góp phần xây dựng thương hiệu và xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, UBND tỉnh đã có kế hoạch mở rộng vùng sản xuất vải, nhãn theo tiêu chuẩn quốc tế và hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản năm 2020. 

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri về công tác quản lý sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn các địa phương, nông dân thực hiện tốt nguyên tắc “4 đúng” trong nhận biết, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… UBND tỉnh khuyến cáo, trường hợp phát hiện có thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng, nhân dân cần báo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý.

UBND tỉnh đã yêu cầu ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các viện nghiên cứu, các công ty giống lựa chọn, hỗ trợ phát triển các giống lúa có năng suất cao, chất lượng gạo tốt, thích ứng với biến đổi khí hậu… để bổ sung vào cơ cấu gieo cấy của tỉnh.

Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Trả lời cử tri nhiều địa phương đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ xi măng để làm đường, UBND tỉnh thông tin, năm 2020 toàn tỉnh có 13 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 27 xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đăng ký đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Qua rà soát, đánh giá thì phần lớn các xã đăng ký về đích năm nay đều cần nâng cấp một số tuyến đường trục xã, trục thôn và đường ra đồng để hoàn thiện các tiêu chí. UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải tiếp tục tham mưu cơ chế hỗ trợ và phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để thực hiện các mục tiêu của chương trình trong khuôn khổ nguồn kinh phí được cấp.

Về ý kiến của cử tri đề nghị tỉnh quy hoạch, hỗ trợ làm đường nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, chuyển kinh phí hỗ trợ nâng cấp tuyến mương của xã về UBND cấp huyện quản lý, UBND tỉnh trả lời các cơ chế hỗ trợ, mức hỗ trợ theo đúng quy định hiện hành. Riêng đối với các xã đặc thù, khó khăn về nguồn nước tưới, có tuyến kênh cần thiết phải kiên cố hóa… đề nghị UBND các xã đăng ký nhu cầu đầu tư với UBND huyện, báo cáo UBND tỉnh có kế hoạch đầu tư trong thời gian tới.

Trả lời về đề nghị xem xét điều chỉnh tăng tỷ lệ % phân chia tiền sử dụng đất đối với cấp xã để địa phương có thêm nguồn lực đầu tư xây dựng, UBND tỉnh giải đáp, việc thay đổi tỷ lệ điều tiết (tăng cấp huyện và giảm cấp xã) được thực hiện trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, sau khi lấy ý kiến tham gia của các huyện, thị xã, thành phố. Căn cứ vào tình hình thực tế các năm qua cho thấy số thu tiền sử dụng đất tập trung tại các xã, thị trấn có vị trí địa lý thuận lợi; các xã, thị trấn nằm ở các vị trí khác nhau (có xã nằm gần trục đường tỉnh, đường huyện hoặc có những xã không nằm trên các trục đường chính) nên giá trị thu tiền sử dụng đất có sự chênh lệch nhau rất lớn. Như vậy, việc hạch toán thu vào ngân sách nhà nước toàn bộ số thu tiền sử dụng đất, sau đó huyện phải sử dụng ngay phần kinh phí được hưởng để đầu tư cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, quy hoạch một cách tiết kiệm nhất, phần còn lại được bổ sung vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung và hỗ trợ các xã chưa đạt NTM. Vì vậy, việc thay đổi tỷ lệ điều tiết theo hướng tập trung về ngân sách cấp huyện để phân bổ đầu tư xây dựng cho các xã, thị trấn, trong đó ưu tiên các xã khó khăn, chưa đạt NTM là cần thiết và phù hợp.

Siết chặt quản lý tài nguyên

Trả lời kiến nghị của cử tri một số địa phương về việc tỉnh cần có giải pháp để chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép, đẩy mạnh phối hợp với các tỉnh lân cận xử lý các trường hợp vi phạm ở khu vực giáp ranh, UBND tỉnh thông tin, lực lượng công an và các ngành chức năng đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh, góp phần ngăn chặn, làm giảm tình trạng khai thác cát trái phép. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác nghiệp vụ; phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh khoáng sản và bảo vệ đê điều, các đối tượng hình sự có dấu hiệu “bảo kê”, tranh giành địa bàn vào diện quản lý chặt chẽ… Kết quả, từ đầu tháng 11.2019 đến nay tình trạng khai thác cát trái phép đã giảm hẳn; không còn tình trạng khai thác cát trái phép có tổ chức…

UBND tỉnh và các ngành chức năng cũng trả lời, giải quyết nhiều ý kiến của cử tri kiến nghị trong các lĩnh vực khác. Báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 13 sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2016-2021.

THU MINH

(0) Bình luận
Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri