Thái Tân cần có khát vọng vươn tới những mục tiêu cao hơn, xa hơn

04/03/2020 11:33

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ xã Thái Tân lần thứ 29, nhiệm kỳ 2020-2025 của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Đại hội

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!

- Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

- Kính thưa các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể các đồng chí!


Hôm nay, Đảng bộ xã Thái Tân tiến hành Đại hội lần thứ 29 nhiệm kỳ 2020 - 2025, đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân xã Thái Tân, thể hiện sự tập trung trí tuệ và sức mạnh đoàn kết để đề ra mục tiêu, phương hướng phát triển xã Thái Tân trong giai đoạn từ nay tới năm 2025, tạo nền móng vững chắc cho những năm tiếp theo. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu cùng toàn thể các đồng chí đảng viên tham dự Đại hội, chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thái Tân lần thứ 29 nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.

- Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ về tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, là đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn để tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 của toàn tỉnh, đây là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm lớn đối với Đảng bộ xã Thái Tân. Qua công tác chỉ đạo và theo dõi, tôi đánh giá cao sự cố gắng của các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã; các đồng chí đã bám sát các văn bản hướng dẫn và sự chỉ đạo của tỉnh, làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, bảo đảm đúng kế hoạch đề ra.

Sau khi nghe Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa 28 trình tại Đại hội và theo dõi quá trình phát triển của xã nhà, tôi vui mừng nhận thấy: Trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng những nỗ lực, cố gắng vượt bậc, Đảng bộ và nhân dân xã Thái Tân đã cơ bản hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 28 đã đề ra. Báo cáo đã đánh giá đầy đủ những kết quả đạt được của Đảng bộ và nhân dân xã Thái Tân trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Có thể thấy, trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Thái Tân đã giữ gìn và phát huy tốt truyền thống cách mạng của quê hương, đoàn kết, lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của địa phương; nỗ lực, cố gắng tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ cấp trên, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thái Tân lần thứ 28, thu được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng mở rộng diện tích trồng rau, củ, quả có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh thâm canh tăng vụ; tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, qua đó nâng cao giá trị sản xuất bình quân trên một héc-ta đất nông nghiệp, thủy sản. Đặc biệt, Thái Tân đã biết phát huy tiềm năng của vùng đất bãi ven sông Thái Bình để phát triển rau màu, vùng chuyên canh cây cà rốt, dưa hấu đã tạo ra giá trị sản xuất trên 200 triệu đồng/ha/năm.

Cùng với phát triển nông nghiệp, sản xuất gốm sứ, may mặc, cơ khí, mộc dân dụng, chế biến nông sản, vận tải và các hoạt động dịch vụ cũng có bưóc phát triển mới. Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới được tập trung triển khai thực hiện thu được nhiều kết quả rõ nét, làm thay đổi căn bản diện mạo của xã. Hạ tầng giao thông được nâng cấp; các công trình trường học, trạm y tế, trụ sở xã được xây dựng tạo thành khu tập trung khang trang, đồng bộ. Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã được giữ vững ổn định. Đời sống nhân dân trong xã không ngừng đuợc cải thiện và nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được quan tâm coi trọng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy và tổ chức đảng cơ sở được nâng lên một bước. Đảng ủy xã luôn đoàn kết, thống nhất, triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy tốt vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể nhân dân.

Có thể khẳng định, những thành tích, kết quả đạt được của Đảng bộ, nhân dân xã Thái Tân trong nhiệm kỳ qua là rất đáng phấn khởi, tự hào, là tiền đề quan trọng cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn tiếp theo. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân xã Thái Tân đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

- Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những thành tích đạt được, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Đảng bộ xã cũng bộc lộ một số hạn chế, yếu kém như các đồng chí đã nêu trong báo cáo. Về cơ bản, tôi đồng tình với những đánh giá, nhận định đó và xin không nhắc lại. Tuy nhiên, tôi thấy rằng, trong những hạn chế, yếu kém đó có nhiều vấn đề xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan. Tại Đại hội này, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tiếp tục thảo luận, làm rõ nguyên nhân yếu kém, nhất là những nguyên nhân chủ quan, trên cơ sở đó đề ra được những giải pháp khắc phục hiệu quả.

- Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ tới, tôi cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo chính trị đã trình bày. Tôi đồng tình cao với mục tiêu tổng quát mà các đồng chí đề ra. Tôi xin gợi mở một số vấn đề để các đồng chí đại biểu dự Đại hội tập trung thảo luận, đóng góp vào các quyết sách của Đại hội cho nhiệm kỳ tới.

Trước hết, chúng ta cần đánh giá đúng các tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực của địa phương và chỉ ra hiện nay Thái Tân đang đứng ở đâu trong bức tranh tổng thể phát triển của huyện Nam Sách. Đặc biệt, cần phải chỉ ra các tiềm năng riêng có để tạo ra sự khác biệt trong việc lựa chọn các công việc có tính chất đột phá. Chúng ta đều biết Thái Tân có tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng trọt và thủy sản, đã có những sản phẩm có thương hiệu; có cơ sở sản xuất gốm, sứ Chu Đậu nổi tiếng đứng chân trên địa bàn tạo điều kiện để phát triển du lịch làng nghề; về giao thông có sự kết nối ngày càng thuận lợi với TP Hải Dương qua cầu Hàn và kết nối với quốc lộ 37. Với lợi thế và tiềm năng sẵn có, Thái Tân có thể phát triển khá toàn diện cả về nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và hoàn toàn có thể phát triển bứt phá mạnh mẽ hơn nữa.

Thứ hai là, về mục tiêu và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển trong nhiệm kỳ tới và đến năm 2030, Đảng bộ và nhân dân Thái Tân cần đặt ra cho mình những mục tiêu phấn đấu cao hơn, với khát vọng và tầm nhìn xa hơn. Tôi rất đồng tình với mục tiêu đến năm 2025 Thái Tân đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và đô thị loại 5, đến năm 2030 trở thành thị trấn.

Để có thể đạt được các mục tiêu phát triển đó, Thái Tân cần có sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa. Trong sản xuất nông nghiệp, cần tập trung phát triển và mở rộng vùng trồng cà rốt, dưa hấu, nhân rộng giống cây ăn quả đặc sản, nuôi cá lồng, sản xuất lúa chất lượng cao nhưng phải theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung có quy mô phù hợp, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sạch gắn với bảo vệ môi trường. Nhân rộng mô hình liên kết trong sản xuất, hỗ trợ và tạo điều kiện cho hợp tác xã, các tổ hợp tác và các trang trại phát triển; cùng với việc quảng bá, xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng của xã. Trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, Thái Tân được nhiều người biết đến bởi những sản phẩm gốm Chu Đậu - "tinh hoa văn hóa Việt Nam" đã được khôi phục và phát triển mạnh mẽ, vươn ra nhiều nước trên thế giới. Thái Tân đã vinh dự được đón nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương cùng nhiều đoàn khách quốc tế và trong nước về thăm. Đây chính là thế mạnh của Thái Tân cần được khai thác tối đa. Cần tiếp tục tạo điều kiện mở rộng sản xuất của Công ty CP Gốm Chu Đậu khi có nhu cầu, đồng thời phát huy vai trò của công ty trong việc thu hút đầu tư vào địa bàn, thu hút khách du lịch không chỉ đến với sản phẩm của công ty mà còn đến những địa chỉ và sản phẩm hấp dẫn khác của Thái Tân.

Về xây dựng và phát triển nông thôn mới, cần tiếp cận với tư duy mới đó là xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình đô thị hóa đi vào chiều sâu, hiệu quả. Nếu như ở nhiệm kỳ qua, Thái Tân đã huy động một nguồn lực khá lớn để tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng khá đồng bộ nhằm đạt cho được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thì bước vào nhiệm kỳ mới, Thái Tân cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng theo hướng phát triển đô thị hòa quyện với sinh thái, văn hóa và con người, làm cho diện mạo Thái Tân ngày càng hiện đại, văn minh, hài hòa và bền vững, nâng cao đời sống nhân dân.

Thứ ba là, để đạt được các mục tiêu và yêu cầu phát triển trong nhiệm kỳ tới, vấn đề có ý nghĩa then chốt và quyết định là phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng để đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 29. Tôi đề nghị các đồng chí cần kiên quyết, kiên trì tăng cường xây dựng, chinh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Đặc biệt, phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, chăm lo xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Làm tốt công tác phát triển đảng viên; nâng cao chất lượng cấp ủy viên, chất lượng đảng viên. Đặc biệt, cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

- Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Tại Đại hội này, nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ khoá mới, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ cấp trên. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, quyết định tới sự thành công của Đại hội, tôi đề nghị Đại hội cần phát huy cao độ tinh thần dân chủ, công tâm, khách quan, đề cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng suốt lựa chọn những đồng chí hội đủ các tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức, có uy tín, tinh thần trách nhiệm cao để tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã khoá mới. Ngoài ra, Đại hội còn có một số nội dung quan trọng khác như: thảo luận tham gia vào dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Nam Sách lần thứ 28. Tôi đề nghị Đại hội cần nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hoàn thiện Văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

Bên cạnh đó, tôi đề nghị các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn công tác, Tổ giúp việc Đoàn công tác chỉ đạo đại hội điểm của tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách, các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cần tập trung cao, nghiêm túc dự và theo dõi Đại hội để ngay sau khi bế mạc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm kịp thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh tiến hành Đại hội theo đúng kế hoạch và đạt kết quả tốt nhất.

- Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

- Kính thưa toàn thể các đồng chí!


Phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, đổi mới và với tinh thần quyết tâm chính trị cao của các đại biểu dự Đại hội, tôi tin tưởng Đảng bộ và nhân dân xã Thái Tân sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 29, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, xây dựng Thái Tân ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của huyện Nam Sách và tỉnh Hải Dương.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

--------------------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Tân cần có khát vọng vươn tới những mục tiêu cao hơn, xa hơn