Tập trung xem xét việc nâng cấp đô thị và sắp xếp thôn, khu dân cư(*)

29/10/2018 08:53

Sáng 29.10, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Thành Chung

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!


Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; đồng thời xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác quản lý, phát triển nâng cấp đô thị; thực hiện việc sáp nhập, chia tách thôn, khu dân cư và một số đơn vị hành chính cấp xã không đủ điều kiện, tiêu chí theo quy định của pháp luật. Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2016 - 2021 quyết định tổ chức kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường) để xem xét, thảo luận, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các vị đại biểu về tham dự kỳ họp. Xin gửi đến các quí vị đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các vị đại biểu!

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 -2020 đề ra nhiệm vụ: Phấn đấu xây dựng Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội có nêu đó là: nâng cấp thành phố Hải Dương lên đô thị loại 1 và thị xã Chí Linh lên thành phố trước năm 2020. Thực hiện nhiệm vụ quan trọng đó, thời gian qua, Tỉnh ủy- HĐND – UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Dương và thị xã Chí Linh tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp trong phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Các tiêu chí để thành phố Hải Dương được công nhận là đô thị loại I và thị xã Chí Linh được công nhận là thành phố đã cơ bản hoàn thành.

Thời gian vừa qua, để hoàn thiện Đề án: Đề nghị công nhận thành phố Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I; và Đề án: sáp nhập 02 đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 6 phường và thành lập thành phố Chí Linh, thuộc tỉnh Hải Dương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã xem xét, thảo luận và đồng ý về mặt chủ trương. Hôm nay, HĐND tỉnh sẽ nghe UBND tỉnh trình hai Đề án trên để các đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thảo luận và quyết định theo thẩm quyền, làm cơ sở để trình các cấp có thẩm quyền xem xét công nhận thành phố Hải Dương là đô thị loại I; nâng cấp thị xã Chí Linh lên thành phố - đô thị loại III theo Nghị quyết số 1210, ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Phân loại đô thị.

Thưa các vị đại biểu!

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 . 10. 2017, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng Chương trình hành động và Kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó đã chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng Đề án tổng thể sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh theo đúng các quy định của pháp luật để trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Để có cơ sở, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị địa biểu tham dự kỳ họp cần nghiên cứu kỹ các chủ trương của Đảng; các quy định của pháp luật, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, xem xét thảo luận, thống nhất về nguyên tắc thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, bảo đảm khi chúng ta triển khai thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Thưa các vị đại biểu!

Cũng tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét báo cáo điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh; quyết định danh mục công trình, dự án thu hồi đất; chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để triển khai các dự án, công trình thực hiện trong năm 2018 và tiến hành bầu kiện toàn chức danh Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương, nhiệm kỳ 2016 – 2021 theo quy định của pháp luật.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVI là kỳ họp bất thường, thời gian họp ngắn, có nhiều nội dung chuẩn bị gấp, trong khi có rất nhiều nội dung quan trọng HĐND tỉnh phải xem xét, quyết định tại kỳ họp. Trên cơ sở các tài liệu đã gửi đại biểu, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp chủ động nghiên cứu tài liệu, nêu cao tinh thần trách nhiệm nắm chắc các chủ truong của Đảng, quan điểm của Nghị quyết; chính sách, pháp pháp luật của Nhà nước, phát huy dân chủ, đóng góp trí tuệ góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 7  HĐND tỉnh khóa XVI.

Kính chúc các vị khách quý, các vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

--------------------------------------
(*) Đầu đề cùa Báo điện tử Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung xem xét việc nâng cấp đô thị và sắp xếp thôn, khu dân cư(*)