Tập trung trí tuệ, đề xuất những giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

11/12/2017 08:50

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn khai mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVI (nhiệm kỳ 2011-2016) của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp. Ảnh Thành Chung

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh,
Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội khóa XIV, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI,
Kính thưa toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh!

Hôm nay, Thường trực HĐND tỉnh quyết định tổ chức kỳ họp thứ 5 nhiệm kỳ 2016-2021 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; bàn và quyết định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Và quyết định một số nội dung quan trọng khác.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể các đồng chí tham dự kỳ họp; xin gửi đến các đồng chí, quý vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa toàn thể các đồng chí, các vị đại biểu!

Năm 2017, là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Mặc dù trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Song với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng khá, đạt gần 8,9%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 14 nghìn tỷ đồng, tăng 11%. Chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra; Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cùa người dân và doanh nghiệp; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đạt kết quả tích cực, đã có 02 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Đời sống nhân dân từng bước nâng lên; lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ trên nhiều mặt; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố và tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của tỉnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục như: Kinh tế tăng trưởng khá, nhưng sản xuất kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của một bộ phân nhân dân; quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị, đất đai, tài nguyên, khoáng sản.... chưa được giải quyết có hiệu quả. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của nhân dân còn hạn chế. Việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế ở các cơ quan, đơn vị còn chậm; Một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm của các cấp, các ngành chưa thường xuyên, kiên quyết. Cải cách hành chính đã có sự chuyển biến tích cực, song chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Trên cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế; dự báo những thuận lợi, khó khăn, để chúng ta bàn và quyết định các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để chúng ta triển khai thực tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh sau đây:

Một là, đánh giá tính hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017. Quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2018 và kế hoạch tài chính 3 năm 2018 – 2020; xem xét phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2016.

Hai là, HĐND tỉnh sẽ quyết định kế hoạch biên chế cơ quan hành chính nhà nước, biên chế khối Đảng, đoàn thể và số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018; thống nhất ban hành nghị quyết về khoán kinh phí hoạt động, các chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; thôn, khu dân cư và một số nội dung khác.

Ba là, xem xét báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí; công tác bảo vệ an ninh trật tự và  công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2017.

Bốn là, HĐND tỉnh nghe báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết chất vấn của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ ba về việc thực hiện Đề án “Thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020”; về đảm bảo chất lượng nguồn nước và cung ứng nước sạch cho nhân dân.

Năm là, HĐND tỉnh sẽ dành một ngày để thực hiện quyền giám sát thông qua chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp: về thực hiện Nghị quyết HĐND; các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; các kết luận của chủ tọa tại phiên chất vấn trong các kỳ họp thứ ba, thứ tư của HĐND tỉnh; tình hình giải quyết các vấn đề bức xúc được dư luận, cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Các nội dung được HĐND tỉnh thảo luận, thông qua tại kỳ họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng; là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội; thực hiện việc tinh giản biên chế; sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị, nhất là cấp cơ sở.

Thường trực HĐND đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận kỹ những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; thảo luận kế hoạch đầu tư công, dự toán thu, chi ngân sách năm 2018; việc giao biên chế cơ quan hành chính nhà nước, biên chế khối Đảng, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy về tinh giản biên chế và việc bố trí các chức danh, mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu dân cư.


Để hoàn thành tốt các nội dung, chương trình kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tập trung trí tuệ, tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, đề xuất những giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra, góp phần vào thành công của kỳ họp..

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Các phiên họp toàn thể tại hội trường sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh và truyền hình của tỉnh. Do vậy, HĐND tỉnh mong muốn cử tri và nhân dân trong tỉnh dành thời gian theo dõi, giám sát hoạt động của kỳ họp, tham gia đóng góp ý kiến để HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của HĐND, đáp ứng sự mong đợi, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVI.

Kính chúc các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc!
Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!.


    Xin trân trọng cảm ơn!

---------------------
Tiêu đề do Báo Điện tử Hải Dương đặt


(0) Bình luận
Tập trung trí tuệ, đề xuất những giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội