Xung quanh việc xây dựng cầu chữ Y ở TP Hải Dương

THỨ TƯ, 22/08/2018 12:03:12

Vị trí xây dựng cầu chữ Y nối từ khu đô thị sinh thái EcoRivers sang khu đô thị mới phía đông TP Hải Dương nằm cách khá xa các hộ dân.


Phối cảnh cầu chữ Y
Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được đơn của một số hộ dân ở khu 16, phường Ngọc Châu và khu 12, phường Hải Tân (cùng TP Hải Dương) cho rằng việc cây cầu chữ Y nối từ khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers) sang khu đô thị mới phía đông TP Hải Dương ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt của người dân. Theo phản ánh của người dân, cầu chữ Y dài hàng nghìn mét, kéo dài từ đường Lương Thế Vinh đến cống âu thuyền Ngọc Uyên, chiều cao cây cầu hơn 10m, lấn xuống đường Bùi Thị Xuân từ 1-2 m. Đường dẫn cầu án ngữ ngay trước mặt gần 50 gia đình trên đường Bùi Thị Xuân. Trước kia, trong quy hoạch không có cầu chữ Y mà chỉ có cầu ở vị trí đường Lương Thế Vinh...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 8.2013, UBND TP Hải Dương là chủ đầu tư đã thuê tư vấn của Nhật Bản lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/20.000 với mục đích mở rộng địa giới hành chính để đưa thành phố lên đô thị loại I trước năm 2020. Bản quy hoạch được Bộ Xây dựng thẩm định trước khi Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành năm 2017.

Theo quy hoạch, đoạn sông Bắc Hưng Hải từ đường Thanh Niên đến cống âu thuyền Ngọc Uyên có 3 cây cầu nối từ đường Lạc Long Quân sang đường Bùi Thị Xuân, gồm cầu Hải Tân nằm trên đường Thanh Niên, cầu ở vị trí đường Lương Thế Vinh và một cầu cách cống âu thuyền Ngọc Uyên khoảng 100 m. Cuối đường Bùi Thị Xuân về phía cống âu thuyền Ngọc Uyên còn có 1 cây cầu bắc qua sông Thái Bình sang xã Tiền Tiến (Thanh Hà). Đây là một trong 8 xã sẽ sáp nhập vào TP Hải Dương trong thời gian tới trước khi thành phố lên đô thị loại I.
 
Tháng 6.2017, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị EcoRivers. Sau đó, UBND TP Hải Dương thuê Công ty CP Tư vấn đầu tư Glopan tư vấn khớp nối giao thông giữa cầu bắc qua sông Thái Bình với đường Bùi Thị Xuân và hệ thống giao thông phía đường Lạc Long Quân. UBND TP Hải Dương đã phê duyệt phương án xây cầu chữ Y ở vị trí gần cống âu thuyền Ngọc Uyên. Theo thiết kế, cầu chữ Y bắc qua sông Bắc Hưng Hải được thiết kế rộng 21,6 m. Ở phía đường Lạc Long Quân, cầu rẽ hai nhánh, mỗi nhánh rộng 10,3 m, một nhánh nối với đường khu đô thị EcoRivers để kết nối với đường tỉnh 391, nhánh còn lại nối vào đường An Dương Vương.
 
Phía đường Bùi Thị Xuân, cầu chữ Y được thiết kế rẽ hai nhánh, chủ yếu nằm phía trên với vỉa hè đường Bùi Thị Xuân, mặt đường rộng 16 m. Nhánh phải vượt đê để khớp nối với cầu bắc qua sông Thái Bình sang xã Tiền Tiến. Nhánh trái dốc xuống để khớp nối với đường Bùi Thị Xuân về phía đường Lương Thế Vinh dài 500m. Điểm cao nhất của cầu chữ Y phía đường Bùi Thị Xuân cao gần 6 m so với mặt đường. Dự án xây cầu chữ Y sẽ được triển khai vào cuối năm 2018 do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng thực hiện.

Sau khi hoàn thành, cầu chữ Y bắc qua sông Bắc Hưng Hải kết nối với các nhịp dẫn cầu vượt sông Thái Bình phía đường Bùi Thị Xuân tạo thành nút giao trên cao. Đường Bùi Thị Xuân hiện tại được điều chỉnh thành đường khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại của các hộ dân tiếp giáp và kết nối các nhánh đường đê sông Thái Bình, nhánh lên cống âu thuyền Ngọc Uyên qua sông Bắc Hưng Hải sang đường Lạc Long Quân.

Như vậy, vị trí xây dựng cầu chữ Y nằm trong quy hoạch tổng thể của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch trên đã được lập từ năm 2013 chứ không phải đến khi Công ty CP Đầu tư Ecopark Hải Dương trúng đấu giá dự án khu đô thị EcoRivers tháng 4.2018 mới có ý định xây dựng cây cầu này. Khoảng cách từ nhà của các hộ dân sinh sống trên đường Bùi Thị Xuân đến cầu chữ Y còn khá xa cầu vì cầu chủ yếu nằm trên vỉa hè của đường Bùi Thị Xuân, giáp kè sông Bắc Hưng Hải.
SỸ THẮNG

Comment

Vui lòng nhập tiếng việt có dấu