Tự ý xây mộ trên ruộng nhà người khác

05/07/2018 11:16

Anh Lê Đình Kỳ (48 tuổi) ở đội 7, thôn Quảng Giang, xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) phản ánh một dòng họ đã tự ý đưa 2 ngôi mộ về xây giữa thửa ruộng 03 của gia đình anh.

3 ngôi mộ liền kề mà dòng họ ông Lê Đình Thiều đã xây tại ruộng 03 của gia đình anh Kỳ

Sự việc diễn ra từ cuối năm 2017, anh Kỳ nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương và UBND huyện Tứ Kỳ nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo anh Kỳ, thửa ruộng trên rộng 768 m2 do mẹ của anh là bà Lê Thị Nghi để lại. Nhiều năm nay, gia đình anh vẫn cấy lúa, trồng mầu trên diện tích này. Ở giữa thửa ruộng từ lâu có một ngôi mộ nhỏ nhưng không ai hương khói. Cuối năm 2017, dòng họ ông Lê Đình Thiều ở cùng thôn nhận phần mộ đó về mình. Dòng họ này không xin phép chính quyền, cũng không hỏi ý kiến gia đình anh mà tự ý di chuyển 2 ngôi mộ khác cách đó khoảng 20 m về xây thành 3 ngôi mộ khang trang ở giữa ruộng, đồng thời làm một đoạn đường nối từ bờ ruộng ra mộ. Từ đó đến nay, anh Kỳ không thể sản xuất trên thửa ruộng của gia đình. “Một là dòng họ ông Thiều phải di chuyển 2 ngôi mộ mới xây ra khỏi ruộng nhà tôi. Hai là chính quyền địa phương phải đổi ruộng cho gia đình tôi ra nơi khác để sản xuất được thuận lợi”, anh Kỳ nêu quan điểm.

Làm việc với chúng tôi, ông Trương Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã Đại Hợp khẳng định có việc dòng họ ông Lê Đình Thiều tự ý xây mộ và làm đường đi trên thửa ruộng nhà anh Kỳ. Việc này là sai quy định, cản trở sản xuất của gia đình anh Kỳ. Ông Hội cho biết sau khi nhận được phản ánh của gia đình anh Kỳ, ngày 8.12.2017, UBND xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống hiện trường lập biên bản. Kết quả đo đạc cho thấy dòng họ nhà ông Thiều đã xây 3 phần mộ liền kề trên diện tích 4,68 m2 (tường mộ cao 0,65 m, lăng đúc sẵn cao 1 m), đường từ bờ ra mộ dài 5,6 m, rộng 0,33 m, được làm bằng gạch đỏ, cát, xi măng. Chiều 11.12.2017, UBND xã Đại Hợp mời đại diện dòng họ ông Lê Đình Thiều lên làm việc. Ông Thiều tuổi cao, sức yếu nên cử em trai Lê Đình Gụ làm việc với chính quyền địa phương. Dòng họ này nhận thức được sai sót, hứa tự giải tỏa đoạn đường từ bờ ra khu mộ, còn 3 ngôi mộ đã xây đề nghị được để nguyên cho dòng họ hương khói. Ngày 18.12.2017, được MTTQ xã vận động, dòng họ ông Thiều đã giải tỏa đoạn đường, chủ động gặp gỡ gia đình bà Nghi để hòa giải chuyện xây mộ. Nhưng gia đình anh Kỳ phản đối và bỏ ruộng không sản xuất.

Ngày 24.4.2018, đại diện dòng họ ông Lê Đình Thiều lại đến gặp gỡ và bày tỏ nguyện vọng với gia đình bà Nghi, nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất. 

Liên quan đến sự việc này, UBND huyện Tứ Kỳ đã có văn bản phê bình công tác quản lý đất đai của UBND xã Đại Hợp, đồng thời chỉ đạo địa phương phải nhanh chóng giải quyết sự việc theo quy định. “Sự việc này liên quan đến vấn đề tâm linh nên không dễ giải quyết. Xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hai bên gặp gỡ, bàn bạc để thống nhất giải pháp khắc phục sự việc một cách thấu tình đạt lý, sử dụng đất đúng mục đích, hiệu quả. Nếu hai bên không thống nhất được thì xã sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật”, ông Hội cho biết.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự ý xây mộ trên ruộng nhà người khác