Công ty CP Kinh doanh, chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường

25/01/2018 10:32

Doanh nghiệp không tuân thủ quy định về môi trường, phát ra khí thải có mùi khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân...


Người dân phản ánh khí thải của Công ty CP Kinh doanh, chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng có mùi khó chịu

Báo Hải Dương nhận được đơn kiến nghị với gần 500 chữ ký của các hộ dân thuộc các xã Phạm Mệnh, An Sinh, Duy Tân và Hiệp Sơn (Kinh Môn) phản ánh tình trạng Công ty CP Kinh doanh, chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty XNK Đà Nẵng) ở thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh thường xuyên xả khói thải có mùi khó chịu ra môi trường, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người dân.

Theo phản ánh của người dân, khí thải của Công ty XNK Đà Nẵng thường xuyên theo chiều gió bay thẳng vào nhà dân gây tức ngực, khó thở. Khí thải có mùi khẳn, khét rất khó chịu. Bác Ngô Văn Tuấn có nhà cách công ty vài trăm mét cho biết: “Nhiều người trong gia đình tôi thường xuyên bị khó thở, tức ngực vì hít phải mùi khó chịu từ khí thải của doanh nghiệp này. Tình trạng này đã kéo dài gần 3 năm, sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động và không có bất cứ biện pháp nào để khắc phục”.

Ông Trần Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Tân thừa nhận tình trạng khói có mùi khó chịu của Công ty XNK Đà Nẵng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong xã. “Xã đã nhiều lần có văn bản kiến nghị UBND huyện tìm giải pháp khắc phục nhưng tình trạng này chưa được giải quyết triệt để”, ông Chính cho biết.

UBND huyện Kinh Môn cũng nhiều lần có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp này theo quy định.

Được biết, từ tháng 11.2016, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Tổng cục Cảnh sát) đã có kết luận khẳng định Công ty XNK Đà Nẵng thực hiện không đầy đủ các yêu cầu của báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt. Cụ thể: chưa hoàn thành các công trình môi trường, không bố trí kho bảo đảm để chứa nguyên liệu, chất thải và sản phẩm. Không có giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường (BVMT) cho giai đoạn vận hành của dự án. Không thu gom, quản lý chất thải nguy hại theo quy định; chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước. Đầu năm 2017, Sở TNMT đã phối hợp với một số cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT của Công ty XNK Đà Nẵng. Trong quá trình kiểm tra, công ty thừa nhận có xả nước thải sinh hoạt và nước làm mát ra sông Kinh Thầy, có thời điểm việc vận hành hệ thống xử lý khí thải chưa bảo đảm đúng kỹ thuật, nhiệt độ giai đoạn đầu đốt lò chưa đạt dẫn đến khí thải chưa được xử lý triệt để, có mùi khó chịu phát sinh ra môi trường. Sở TNMT đã lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt Công ty XNK Đà Nẵng 165 triệu đồng do không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung của ĐTM được phê duyệt. Theo yêu cầu của Sở TNMT, Công ty XNK Đà Nẵng phải hoàn thiện các nội dung còn thiếu trong ĐTM trước ngày 31.1.2017. Mặc dù vậy, đến nay đã quá thời hạn gần 1 năm nhưng doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thiện một số hạng mục theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Công ty XNK Đà Nẵng lập dự án đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng và sản xuất muối công nghiệp xuất khẩu được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 24.1.2014. Công ty được UBND tỉnh cho thuê gần 49.600m2 đất tại xã Phạm Mệnh để thực hiện dự án. Từ đầu năm 2015, công ty bắt đầu hoạt động và được UBND tỉnh phê duyệt ĐTM. Công ty sử dụng nguyên liệu chính là quặng MoS2, hóa chất sử dụng gồm NaCO3, muối MgCL2, NH4CL2, Axit HCL, nhiêu liệu sử dụng là than để tạo ra sản phẩm muối Natrimolipden (Na2MoO4), sản phẩm phụ là muối hỗn hợp. Mặc dù đã được UBND tỉnh phê duyệt ĐTM từ đầu năm2015 nhưng suốt 3 năm qua, công ty vẫn hoạt động với nhiều hạng mục chưa hoàn thành theo ĐTM. Đến khi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra, kết luận về những sai phạm của doanh nghiệp này, Sở TNMT mới tham mưu trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt. Trong suốt thời gian đó, doanh nghiệp ngang nhiên đầu độc môi trường, làm cuộc sống của người dân đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng. Đến nay, doanh nghiệp lấy nhiều lý do để không thực hiện nghiêm túc những yêu cầu khắc phục tồn tại trong công tác BVMT của Sở TNMT.

Thực tế đó đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp này khi chưa bảo đảm đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Ông Vũ Đình Hiền, Chi cục trưởng Chi cục BVMT Hải Dương cho biết năm 2017, Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT) có kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định về BVMT đối với Công ty XNK Đà Nẵng. Vì vậy, để tránh chồng chéo trong công tác kiểm tra, Sở TNMT đã không tiến hành kiểm tra việc khắc phục các tồn tại của công ty, chỉ đôn đốc, yêu cầu công ty tập trung khắc phục hoàn thiện các vấn đề TNMT theo quy định. Hiện tại, Sở TNMT đang chờ kết luận kiểm tra của Tổng cục Môi trường để có cơ sở tổng hợp trả lời nhân dân theo quy định.

Chính quyền và người dân các xã Hiệp Sơn, Phạm Mệnh, An Sinh và Duy Tân mong muốn Sở TNMT thực hiện các biện pháp kiên quyết yêu cầu Công ty XNK Đà Nẵng triệt để khắc phục những tồn tại, thiếu sót về BVMT trong quá trình sản xuất.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty CP Kinh doanh, chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường