Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh: Phát huy vai trò của nhà trường

11/10/2017 05:25

Từ đầu năm học mới đến nay tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) của học sinh vẫn diễn ra phức tạp.


Nhiều phụ huynh dừng ô tô giữa đường khi đưa con đến trường làm cho khu vực cổng
 phụ Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng thường xuyên tắc nghẽn


Lộn xộn tại cổng trường

Cổng chính của Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) ở đường Ngô Quyền, giáp ngã tư Ngô Quyền - Nguyễn Lương Bằng. Trước đây, chỗ này thường xảy ra ùn tắc, mất ATGT nên trường mở thêm cổng phụ ở số 56 phố Đỗ Ngọc Du. Thế nhưng, hầu hết các buổi sáng tại cổng  phụ vẫn xảy ra ùn ứ do phụ huynh đưa con đến trường. Mặc dù có treo biển hướng dẫn phụ huynh bảo đảm ATGT nhưng nhiều ô tô đỗ xuôi ngược, chiếm trọn lòng đường.

Tình trạng ùn tắc cũng diễn ra thường xuyên ở cổng Trường Tiểu học Tô Hiệu (phố Quang Trung, TP Hải Dương) vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Mặc dù đầu năm học 2017 - 2018 nhà trường đã đề nghị cha mẹ học sinh ký cam kết bảo đảm ATGT khu vực cổng trường, phân rõ khu vực để ô tô, xe máy, xe đạp, song tình trạng lộn xộn vẫn diễn ra. Đây là tuyến phố có đông người và phương tiện qua lại nên tình trạng trên làm cho việc đi lại của học sinh rất vất vả.

Không chỉ mất ATGT ở các cổng trường, việc học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường diễn ra hằng ngày nhưng không bị nhắc nhở, xử lý. Nhiều học sinh không có mũ bảo hiểm hoặc có nhưng đến gần trường mới đội để tránh bị bảo vệ nhắc nhở.

Ở khu vực nông thôn, tình trạng vi phạm luật giao thông của học sinh cũng có nhưng ít hơn. Tại nhiều cổng trường, cha mẹ học sinh khi đưa đón con cũng chấp hành tốt hơn. Trung tá Đặng Quang Tam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an huyện Bình Giang) cho rằng nhiều học sinh khu vực nông thôn chấp hành quy định giao thông do hầu hết các em phải di chuyển trên quãng đường xa, qua nhiều chốt kiểm soát giao thông. Ở đâu công tác tuyên truyền được quan tâm, xử lý vi phạm nghiêm khắc thì vi phạm sẽ ít hơn. “Mỗi tháng, mỗi tổ trong đội được giao xử lý ít nhất 5 học sinh vi phạm. Các em vi phạm đều bị ghi tên tuổi, lớp, gửi thông báo về trường. Vì vậy, ATGT đối với học sinh ở các trường học của Bình Giang cơ bản ổn định", trung tá Đặng Quang Tam cho biết.

Nhắc nhở kết hợp xử lý

Thầy giáo Trần Văn Ta, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Giàng cho rằng học sinh đều ở lứa tuổi hiếu động, thậm chí có em lấy vi phạm giao thông như một cách “thể hiện bản lĩnh” với bạn bè. Do vậy, nhà trường không chỉ tuyên truyền mà còn thường xuyên phải nhắc nhở, xử lý. Đầu năm học mới, trường đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ATGT; phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân cam kết không trông xe của học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy trên 50 phân khối. Trường đánh giá hạnh kiểm học sinh vi phạm, xử lý trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm có học sinh vi phạm. "Do việc nhắc nhở, xử lý tiến hành liên tục trong cả năm học nên cơ bản học sinh của trường chấp hành tốt. Đã nhiều năm trường không có học sinh liên quan đến tai nạn giao thông", thầy giáo Trần Văn Ta cho biết.

Để bảo đảm ATGT cho học sinh, Ban ATGT tỉnh đã có kế hoạch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền bảo đảm ATGT trong trường học. Văn phòng Ban ATGT tỉnh cũng định kỳ kiểm tra ATGT tại các cổng trường. Mặc dù vậy, ở nhiều trường, việc nhắc nhở học sinh còn rất chiếu lệ, dẫn tới vi phạm ATGT của học sinh vẫn diễn ra hằng ngày, nhiều cha mẹ không chấp hành quy định của trường.

Về vấn đề này, thượng tá Nguyễn Mạnh Chiến, Phó Trưởng Công an huyện Bình Giang cho rằng Ban Giám hiệu trường nào quan tâm nhắc nhở, xử lý thì học sinh sẽ chấp hành tốt quy định về ATGT. Trường thiếu quan tâm giáo dục, cha mẹ không chấp hành pháp luật giao thông thì chắc chắn học sinh sẽ bắt chước, thậm chí coi thường pháp luật. "Các trường học không chỉ chú trọng dạy kiến thức mà còn cần quan tâm giáo dục học sinh chấp hành các quy định của pháp luật, trong đó có pháp luật về ATGT", thượng tá Nguyễn Mạnh Chiến nhấn mạnh.

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh: Phát huy vai trò của nhà trường