Mưu trí triệt phá tụ điểm ma tuý lớn

13/09/2020 10:07

Công an huyện Gia Lộc vừa triệt phá tụ điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy lớn nhất trên địa bàn huyện từ trước đến nay.


Lực lượng Công an huyện Gia Lộc thu giữ khối lượng lớn ma túy và nhiều vũ khí "nóng" tại chỗ ở của chị em Linh

Nhà ở thành "lô cốt"

Tụ điểm ma túy này do 2 chị em ruột Đoàn Thị Cúc (37 tuổi), Đoàn Văn Linh (31 tuổi, cùng ở khu dân cư số 6, thị trấn Gia Lộc) cầm đầu. Gia đình Cúc, Linh vốn có "truyền thống" về mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy. Bố của Cúc là Đoàn Văn Minh (sinh năm 1960), đối tượng "cộm cán" trong mua bán, tàng trữ ma túy và cũng là kẻ nghiện, đã 3 lần vào tù về những tội liên quan đến ma túy và 1 lần về tội trộm cắp tài sản.

Minh mất năm 2018 sau một thời gian ra tù, trở về địa phương. Thời gian này, Linh cũng vừa mới ra tù về tội mua bán ma túy. Linh được thừa hưởng toàn bộ "gia sản" mà người cha để lại như mánh khóe, thủ đoạn, đầu mối cung cấp ma túy. Để kiểm soát chặt chẽ hoạt động mua bán ma túy và gây khó khăn cho lực lượng chức năng, Linh đã tu sửa, nâng cấp ngôi nhà của mình giống như một "lô cốt" bất khả xâm phạm. Y cho lắp hệ thống camera giám sát xung quanh, báo động từ xa, các cửa, lối ra vào được gia cố bằng hệ thống khung sắt vững chắc. "Quanh chỗ ở của Linh có nhiều gia đình người thân, họ hàng là tai mắt cho hoạt động phạm pháp của hắn. Trong nhà Linh tàng trữ rất nhiều vũ khí "nóng" như súng tự chế, súng quân dụng, dao, kiếm, giáo, mác để chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Ngoài 2 chị em Linh, trong nhà hắn còn có một số đối tượng có tiền án, tiền sự sinh sống, sẵn sàng xả thân khi cần", đại úy Nguyễn Xuân Trọng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an huyện Gia Lộc) chia sẻ.     

Đột kích

Tụ điểm mua bán, tàng trữ trái phép ma túy tại gia đình chị em Linh diễn ra nhiều năm qua gây nhức nhối trong nhân dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Do nhà của Linh được gia cố vững chắc, bịt hết các cửa, lối ra vào và được giám sát chặt chẽ cả ngày lẫn đêm nên việc đột nhập vào nhà bắt quả tang hoạt động phạm pháp của chúng không hề đơn giản. Khi có đối tượng đến mua ma túy, qua một lỗ nhỏ ở cửa chính tầng 1, các đối tượng vứt tiền vào còn chị em Linh ném ma túy ra. 

Những khó khăn, thách thức đó không làm lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Gia Lộc chùn bước. Đơn vị quyết tâm phải triệt phá bằng được tụ điểm phức tạp này. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy là nòng cốt trong triệt phá tụ điểm. Sau khi khảo sát, nắm bắt kỹ địa hình, thiết kế ngôi nhà, cách bố trí lực lượng, thiết bị canh phòng, phương thức, thủ đoạn hoạt động của chị em Linh, cán bộ, chiến sĩ lên phương án tác chiến. Lãnh đạo Công an huyện Gia Lộc đặc biệt quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện về lực lượng, phương tiện cho cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án.

Nắm được thông tin, chị em Linh vừa nhận số lượng ma túy lớn về và đang cất giấu tại nhà, lãnh đạo Công an huyện quyết định phá án vào ngày 28.7. "Với quyết tâm cao, đánh nhanh, không để đối tượng kịp trở tay, nhất là chống trả gây thương vong cho cán bộ, chiến sĩ, người dân và tiêu hủy chứng cứ nên thời điểm xuất kích mang tính quyết định đến thành bại của vụ án", trung tá Mai Xuân Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an huyện Gia Lộc) cho biết.

Từ 3 giờ sáng 28.7, toàn bộ lực lượng, phương tiện của Công an huyện đã tập kết đầy đủ mai phục ở khu vực gần nhà Linh.

Đến gần trưa, lực lượng công an thấy Linh và Tiến (ở xã Ngọc Sơn, TP Hải Dương) là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự rời khỏi nhà, nhận thấy đây là "giờ vàng" để hành động. Đúng 11 giờ 50, toàn bộ 3 mũi trinh sát đồng loạt xuất kích. Mũi thứ nhất phá mái ngói của khu bếp ăn từ tầng 2 xuống, mũi thứ hai phá cửa ngách dưới tầng 1 đột nhập vào nhà Linh. Khi lực lượng công an xuất hiện, Cúc bàng hoàng, không kịp phản ứng gì. Mũi thứ ba bám theo Linh và bắt giữ khẩn cấp khi hắn đang ở một nhà người quen tại đường Nguyễn Chế Nghĩa cách chỗ ở khoảng 500 m. 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của chị em Cúc, lực lượng chức năng thu giữ 61 gói giấy nhỏ màu trắng, 30 túi nilon nhỏ màu trắng đều có chứa chất ma túy với tổng trọng lượng 39,053 g (26,209 g heroin và 12,844 g methamphetamine), 1 cân điện tử và hơn 22,4 triệu đồng. Lực lượng công an cũng thu giữ được 3 khẩu súng tự chế, 1 khẩu súng quân dụng, 2 kiếm kim loại, 1 giáo nhọn, 5 viên đạn tự chế và 1 túi nilon chứa nhiều viên đạn bi.

Tại cơ quan điều tra, Cúc, Linh khai đã cấu kết, móc nối với một số đối tượng trong tỉnh và TP Hải Phòng mua ma túy (heroin, ma túy đá) với số lượng lớn về chia nhỏ và trực tiếp bán lẻ cho các con nghiện trong, ngoài huyện. Hai đối tượng này đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố, bắt tạm giam.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Mưu trí triệt phá tụ điểm ma tuý lớn