An toàn giao thông với công nhân trong các doanh nghiệp
Tin tức - Ngày đăng : 06:26, 27/04/2010
Ven các quốc lộ hiện có hàng trăm doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vào đầu giờ làm việc và giờ tan tầm, hàng chục vạn công nhân đổ ra đường khiến lượng người tham gia giao thông tăng đột biến.
Vào giờ tan tầm, công nhân ở các doanh nghiệp ven quốc lộ 5 đoạn qua thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) tràn ra đường, khiến tình hình trật tự an toàn giao thông hết sức phức tạp. Ảnh: An Thái. |
Tại quốc lộ 5, các dải phân cách giữa đã được dựng lên để hạn chế tình trạng người tham gia giao thông tùy tiện qua đường. Dải phân cách này cao khoảng 1,6 mét. Hầu hết công nhân lao động phải đi một đoạn đường khá xa mới có thể sang đường, khoảng cách này có thể xa hàng km. Do đó, muốn sang đường nhanh, hầu hết công nhân đã chọn cách trèo hoặc chui qua dải phân cách giữa. Đại diện Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 240 cho biết: Ngoài việc trèo qua dải phân cách để qua đường, trên quốc lộ 5 đã có 7 điểm lớn và hàng trăm điểm nhỏ người dân tự phá dỡ dải phân cách để chui qua đường. Việc người dân nói chung và công nhân nói riêng thường xuyên chui, trèo qua dải phân cách đã khiến nhiều lái xe bất ngờ và xảy ra tai nạn. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính riêng trong năm 2009, trên quốc lộ 5 đã xảy ra 7 vụ TNGT, làm 2 người chết tại chỗ và nhiều người khác bị thương do các công nhân băng ngang quốc lộ và trèo qua dải phân cách giữa để sang đường.
Ngoài ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận công nhân còn hạn chế, hạ tầng giao thông hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tình hình ùn tắc và TNGT trên quốc lộ qua khu vực có nhiều doanh nghiệp hoạt động trở nên phức tạp. Trên quốc lộ 5, đoạn qua các khu công nghiệp Đại An, Tân Trường và Phúc Điền thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Nguyên nhân là do điểm giao cắt giữa 2 làn đường nằm đối diện cổng ra của các khu công nghiệp nên vào đầu giờ làm việc hoặc giờ tan tầm, khi công nhân cắt ngang đường để ra, vào các nhà máy đã khiến các phương tiện đang lưu thông trên đường ưu tiên phải dừng lại hoặc di chuyển rất chậm. Khu vực ngã ba Tiền Trung giao cắt giữa quốc lộ 5 và quốc lộ 18 cũng xảy ra tình trạng tương tự, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Công nhân khu công nghiệp Nam Sách giờ tan tầm tham gia giao thông rất đông. Ảnh: Nhân Chính. |
Cùng với bảo đảm an toàn lao động, thì an toàn giao thông ngoài khu vực công ty đối với công nhân cũng cần được các doanh nghiệp quan tâm hơn. Các bất cập của hệ thống giao thông cần sớm được khắc phục; đồng thời, công nhân lao động cần tự giác nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân.
TIẾN HUY