Tiêu chuẩn thiết kế mặt đường có quy mô giao thông lớn
Tư vấn - Ngày đăng : 06:18, 03/04/2014
Hướng dẫn kỹ thuật này hướng dẫn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành về thiết kế và thi công kết cấu mặt đường bê-tông nhựa chặt rải nóng (bao gồm cả về thiết kế và thi công hỗn hợp bê-tông nhựa chặt rải nóng, lớp móng và nền đường trong phạm vi khu vực tác dụng) trong các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường ô-tô từ cấp 3 trở lên, các đoạn đường dốc dài với độ dốc dọc ≥ 4% và các tuyến đường ô-tô các cấp khác có quy mô giao thông lớn.
Trong đó, có một số yêu cầu đáng chú ý như: Kết cấu mặt đường bê-tông nhựa nóng đối với các tuyến đường có lưu lượng xe lớn hoặc có nhiều xe khách, xe tàu lớn lưu thông ít nhất phải có 1 lớp móng trên bằng vật liệu toàn khối, như cấp phối đá dăm gia cố xi-măng có cường độ yêu cầu ở bảng 3 của TCVN 8858:2011 hoặc bê-tông nhựa rỗng, tiếp đó là các lớp móng dưới bằng cấp phối đá dăm gia cố xi-măng hoặc cấp phối thiên nhiên gia cố xi-măng cường độ thấp hơn hoặc bằng cấp phối đá dăm không gia cố; xi-măng sử dụng nên có thời gian bắt đầu ninh kết không nhỏ hơn 4 giờ và kết thúc ninh kết không nhỏ hơn 6 giờ, nếu không có xi-măng đạt yêu cầu này thì có thể sử dụng phụ gia làm chậm ninh kết như ở 1.4 TCVN 8858:2011 hoặc phải thực hiện đúng theo quy định ở 5.4 TCVN 8858:2011...