Giáo dục và đào tạo

TP Hồ Chí Minh chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

T.H (theo Vietnamnet) 17/12/2024 14:58

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi.

mon-thi-thu-ba.jpg
Học sinh TP Hồ Chí Minh thi vào lớp 10

Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cụ thể, tại khoản 1, điều 12, chương III về việc tổ chức thi tuyển lớp 10 THPT, Dự thảo quy định môn thi thứ 3 do Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản và được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho rằng việc quyết định môn thi thứ 3 trong kỳ thi lớp 10, phải đảm bảo không ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan tâm lý, quá trình ôn tập và việc lựa chọn môn ở cấp THPT của học sinh; căn cứ chương trình giáo dục phổ thông 2018, cấp THPT có 6 môn học bắt buộc gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng - an ninh, lịch sử, trong đó môn ngoại ngữ bắt buộc học sinh phải học xuyên suốt từ năm lớp 3 đến hết lớp 12.

Các môn còn lại gồm nhóm khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh), lịch sử, địa lý, công nghệ và tin học khi lên THPT học sinh có thể không lựa chọn học trong suốt 3 năm học, do định hướng nghề nghiệp của các em. Vì vậy việc lựa chọn ngẫu nhiên các môn ngoài toán, văn dẫn đến việc học sinh phải thi những môn không thuộc định hướng, từ đó gây ra "sốc" tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi cho các em.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, việc lựa chọn môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp của tất cả học sinh do đặc điểm xuyên suốt trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời việc lựa chọn môn ngoại ngữ đáp ứng đúng với mục tiêu mà Bộ Chính trị đề ra trong Kết luận 91-KL/TW về việc đưa tiếng Anh từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và hướng tới cho người học với xu hướng thành công dân toàn cầu trong tương lai.

Đề xuất giao quyền chủ động trong công tác thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng góp ý nên cho phép mỗi địa phương được quyền quyết định thời điểm công bố điểm chuẩn dựa trên đặc điểm tuyển sinh của địa phương, đảm bảo quyền lợi thí sinh và phù hợp với lịch khai giảng của Bộ.

“Việc này nhằm mục tiêu giúp địa phương chủ động điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế của khu vực. Tránh tình trạng một thí sinh trúng tuyển nhiều trường, nhiều loại hình cùng lúc, gây mất cân đối chỉ tiêu tuyển sinh của các trường. Tạo điều kiện cho các trường THPT chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự phù hợp với số lượng học sinh thực tế. Đảm bảo công bằng trong tuyển sinh và tối ưu hóa việc phân bổ học sinh theo đúng nguyện vọng và năng lực”- sở này nêu.

Từ đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị việc ban hành một quy chế tuyển sinh THCS và THPT thống nhất trên toàn quốc là cần thiết. Quy chế này sẽ là cơ sở để các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng quy định tuyển sinh phù hợp với địa phương mình. Điều này giúp công tác tuyển sinh THCS và THPT ngày càng công khai, minh bạch và đáp ứng được yêu cầu của xã hội; đặc biệt trong năm học 2025-2026, năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

T.H (theo Vietnamnet)