Các quy định về đào tạo, thu hút nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu thực tế
Tại buổi làm việc với Sở Y tế, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị các quy định về đào tạo, thu hút nhân lực y tế phải chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu thực tế.
Sáng 2/12, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế về một số tờ trình dự kiến trình tại Kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Hải Dương tới đây.
Tại buổi làm việc, Ban Văn hoá - Xã hội thẩm tra tờ trình của Sở Y tế về dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút và đãi ngộ đối với nguồn nhân lực y tế tại các cơ quan, đơn vị công lập trên địa bàn tỉnh.
Sở Y tế xây dựng mức hỗ trợ đào tạo cao nhất là 100 triệu đồng/người/khoá cho phí nghiên cứu, học tập sau khi tốt nghiệp được nhận văn bằng tiến sĩ. Đối với chính sách thu hút nguồn lực, bác sĩ về làm việc tại các chuyên khoa chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu sẽ được hỗ trợ mức cao nhất 500 triệu đồng/người. Về chế độ đãi ngộ bác sĩ làm việc tại trạm y tế, Sở Y tế đề xuất hỗ trợ hằng tháng 20% mức lương hiện hưởng với bác sĩ công tác tại trạm y tế xã và 15% mức lương khi làm việc tại trạm y tế phường, thị trấn.
Căn cứ vào nội dung Sở Y tế đề xuất, các thành viên Ban Văn hoá - Xã hội đề nghị cơ quan tham mưu giải trình về mức hỗ trợ đưa ra. Đây là nghị quyết gián tiếp nên cần lưu ý thể thức văn bản, đối tượng áp dụng. Các quy định về đào tạo, thu hút nhân lực y tế phải chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu thực tế. Đồng thời nghị quyết phải mang tính bao quát cao, không bỏ lọt cũng không để trùng lặp trong việc hưởng chế độ chính sách. Nguồn lực hỗ trợ, đãi ngộ phải chuẩn bị sẵn sàng, mang tính khả thi cao.
Ban Văn hoá - Xã hội cũng cho ý kiến về tờ trình đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh. Các thành viên đều thống nhất sự cần thiết của việc ban hành nghị quyết vì từ ngày 1/7/2024, tiền lương cơ sở được điều chỉnh tăng lên 2,34 triệu đồng. Vì thế, mức giá đang áp dụng hiện tại được tính toán trên mức lương cơ sở cũ không còn phù hợp. Điều này gây khó khăn về tài chính đối với các cơ sở y tế tự chủ chi thường xuyên. Tuy nhiên, một số ý kiến băn khoăn quy định mức giá khám chữa bệnh đối với các cơ sở y tế công lập thì việc quản lý giá đối với các sơ sở y tế tư nhân như thế nào? Đồng thời cần đánh giá tác động của việc tăng giá dịch vụ đối với hoạt động khám chữa bệnh của người dân. Việc xây dựng và ban hành nghị quyết phải tạo động lực cho các cơ sở y tế công lập nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nghị quyết quy định 3 nội dung gồm dịch vụ khám chữa bệnh danh mục Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán; giá dịch vụ khám chữa bệnh do ngân sách nhà nước thanh toán; giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc danh mục do Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán mà không phải là dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh.