Công nghiệp

Gốm Chu Đậu khẳng định thương hiệu quốc gia

PV 25/11/2024 05:10

Sau hơn 400 năm thất truyền, gốm Chu Đậu đã hồi sinh mạnh mẽ, trở thành thương hiệu quốc gia mang nhiều giá trị về kinh tế, lịch sử và văn hoá.

gom-chu-dau-thuong-hieu-quoc-gia.jpg
Tổng Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu Nguyễn Hữu Thức (đứng giữa) nhận hoa chúc mừng và biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam (ảnh cơ sở cung cấp)

Từ dòng gốm thất truyền…

Gốm Chu Đậu là dòng gốm cổ của Việt Nam có niên đại vào khoảng thế kỷ XII-XIII, phát triển rực rỡ trong thế kỷ XIV-XV nhưng đến thế kỷ XVII dần bị rơi vào quên lãng do ảnh hưởng của cuộc chiến giành quyền lực giữa hai nhà Trịnh - Mạc. Dù thất truyền nhưng nơi sản sinh ra dòng gốm nức tiếng một thời này ở huyện Thanh Lâm, châu Nam Sách, trấn Hải Dương (nay là thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, Nam Sách) vẫn truyền nhau câu thơ "Nhất liệu, nhì nung, tam hình, tứ họa” để nhắc nhớ về nghề cổ truyền vang bóng một thời.

Qua những hiện vật được khai quật, trục vớt, đặc trưng của gốm Chu Đậu được thể hiện rõ nét ở kiểu dáng, màu men, hoa văn, họa tiết tinh xảo mang đậm bản sắc văn hoá thuần Việt, phản ánh chân thực nền văn minh châu thổ sông Hồng. Các hiện vật gốm cổ Chu Đậu được lưu giữ tại 46 bảo tàng danh tiếng ở 32 quốc gia trên thế giới. Công ty CP Gốm Chu Đậu được Tổng công ty Thương mại Hà Nội thành lập năm 2001 nay thuộc Tập đoàn BRG với sứ mệnh phục dựng và phát triển dòng gốm cổ cao cấp đã thất truyền.

gom-chu-dau-thuong-hieu-quoc-gia-1(1).jpg
Ban lãnh đạo Công ty CP Gốm Chu Đậu tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Thời gian đầu, Công ty CP Gốm Chu Đậu gặp muôn vàn khó khăn trong việc khôi phục dòng gốm tinh xảo, cao cấp này. Đặc trưng riêng có về màu men, hoa văn, hoạ tiết… không dòng gốm nào có được của gốm Chu Đậu khiến các nghệ nhân phải dày công nghiên cứu, tìm hiểu. Những nỗ lực của tập thể doanh nghiệp đã được đền đáp xứng đáng.

Đến nay, Công ty CP Gốm Chu Đậu đã phục dựng được hàng nghìn sản phẩm phỏng theo mẫu gốm Chu Đậu cổ và sáng tạo ra nhiều mẫu mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Gốm Chu Đậu chinh phục khách hàng bằng nước men đặc biệt, chiết xuất hoàn toàn từ tro vỏ trấu nếp cái hoa vàng. Bên cạnh đó, các nét vẽ, hoạ tiết trên gốm rất phóng khoáng, bay bổng không gò bó, khuôn phép như các dòng gốm khác.

… đến thương hiệu quốc gia

gom-chu-dau-thuong-hieu-quoc-gia-2.jpg
Công ty CP Gốm Chu Đậu hiện có 35 nghệ nhân

Sau hơn 20 năm, Công ty CP Gốm Chu Đậu không chỉ hồi sinh, phát triển dòng gốm cổ mà còn gây dựng được vị thế, thương hiệu sản phẩm quốc gia. Gốm Chu Đậu đã 3 lần liên tiếp vinh dự được công nhận là Thương hiệu quốc gia. Đây là sự ghi nhận đầy tự hào cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của doanh nghiệp.

Hiện gốm Chu Đậu chủ yếu được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống với 5 dòng sản phẩm chính là hàng phục chế theo các mẫu gốm cổ tinh hoa, sản phẩm trang trí, sản phẩm gốm quà tặng cao cấp, sản phẩm gốm gia dụng và sản phẩm gốm tâm linh. Trong đó, nổi tiếng là cặp bình gốm Hoa Lam và bình tỳ bà. Những sản phẩm khác như: bình gốm Phượng hoàng, bình giọt ngọc, bình hoa sen, cúp Ngũ Hành, ấm rượu Rồng, hũ Hổ Phù… cũng là những sản phẩm làm nên thương hiệu của gốm Chu Đậu.

Ngoài tiêu thụ thuận lợi trong nước, gốm Chu Đậu đã xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. Công ty CP Gốm Chu Đậu hiện có hơn 200 công nhân thì có đến 35 công nhân được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Làng nghề Việt Nam. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định vào thành công của dòng gốm cổ này.

gom-chu-dau.jpg
Từ đầu năm 2024 đến nay, gốm Chu Đậu đón trên 10.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm

Thành công trong việc hồi sinh dòng gốm cổ nhưng hoài bão, khát vọng của Công ty CP Gốm Chu Đậu không dừng lại ở đó. Doanh nghiệp mong muốn thương hiệu gốm Chu Đậu tiếp tục có những bước tiến dài trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó, gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hoá, lịch sử từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Đây là trách nhiệm gìn giữ bản sắc dân tộc mà doanh nghiệp luôn đau đáu, trăn trở. Điều này đã thôi thúc doanh nghiệp phát triển ý tưởng đón các đoàn du khách, người dân tới tham quan, trải nghiệm. Thông qua hoạt động này, mọi người có thêm nhiều thông tin, kiến thức bổ ích về dòng gốm cổ Chu Đậu. Từ đó càng thêm tự hào, trân quý sản phẩm cổ truyền của dân tộc.

Theo ông Nguyễn Hữu Thức, Tổng Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu, nét đặc trưng của gốm Chu Đậu được thể hiện ở kiểu dáng, màu men và các hoa văn họa tiết tinh xảo thể hiện bản sắc văn hóa thuần Việt. Bên cạnh đó, phản ánh trung thực nền văn minh của đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Với khát khao viết tiếp trang sử đầy tự hào, Tập đoàn BRG đã và đang tiếp tục nỗ lực gìn giữ và phát triển gốm Chu Đậu với tất cả tâm huyết và tình yêu dân tộc. Đồng thời đáp ứng sự mong mỏi của đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế để trở thành biểu tượng đại diện cho một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, luôn mở rộng cánh cửa hợp tác và hội nhập quốc tế.

PV