Mẹo tránh thất lạc hành lý khi đi máy bay
Phòng trường hợp xấu nhất, du khách nên chụp ảnh hành lý của mình trước khi gửi. Bức ảnh sẽ giúp nhân viên sân bay tìm lại hành lý của khách nhanh và hiệu quả hơn.
Mỗi ngày có khoảng 100.000 kiện hành lý bị thất lạc và con số được dự báo còn tăng vào mùa cao điểm như Giáng sinh, năm mới. Do đó, chuyên gia đưa ra một số lời khuyên sau để giảm thiểu nguy cơ thất lạc hành lý trong chuyến bay.
Loại bỏ thẻ hành lý cũ
Loại bỏ các thẻ hành lý cũ khỏi vali sẽ giảm thiểu nguy cơ bị thất lạc hoặc gửi nhầm. Những thẻ còn sót lại từ các chuyến bay trước có thể khiến máy quét tự động đọc nhầm mã vạch cũ và gửi hành lý đến sai vị trí.
Hiện nay, nhiều ki-ốt tự phục vụ và hệ thống hành lý tự động đang được áp dụng nên du khách cần chủ động bỏ thẻ cũ để chuyến đi không gặp rắc rối. Đây là việc dễ làm nhưng cũng dễ quên, từ đó gây sai lệch thông tin, thất lạc đồ.
Thêm thẻ hành lý riêng
Du khách nên có thêm một thẻ hành lý chất lượng cao, dễ nhận diện để nhanh chóng tìm thấy đồ sau chuyến bay, tránh bị người khác nhận nhầm.
Thông tin trên thẻ nên gồm tên tuổi và các cách thức liên hệ. Chuyên gia khuyên luôn bảo đảm thông tin được cập nhật liên tục để nhân viên dễ dàng trả lại hành lý nếu thất lạc.
Tuy nhiên, thẻ hành lý cũng có thể bị rơi, hỏng trong quá trình vận chuyển. Với trường hợp này, du khách nên thêm một bản sao giấy điền thông tin liên hệ và hành trình bay trong vali. Điều này giúp nhân viên sân bay nhanh chóng kết nối với du khách nếu hành lý thất lạc.
Trang bị thiết bị định vị GPS cho hành lý
Để bảo đảm an toàn hơn, một thiết bị định vị GPS chất lượng tốt là cần thiết. Các thiết bị này như Airtags, Tile Mate dễ dàng đặt trong vali nên bạn có thể theo dõi hành lý bằng điện thoại.
Chụp ảnh hành lý trước khi ký gửi
Phòng trường hợp xấu nhất, các chuyên gia khuyến nghị nên chụp ảnh hành lý của mình trước khi gửi. Bức ảnh sẽ giúp nhân viên sân bay tìm lại hành lý của khách nhanh và hiệu quả hơn.
Nếu hành lý của du khách không may bị thất lạc trong chuyến đi tới, việc đầu tiên nên làm là báo sự cố với nhân viên phụ trách và bộ phận dịch vụ khách hàng của hãng hàng không trước khi rời sân bay. Thông báo này sẽ khởi động quy trình theo dõi, tìm lại hành lý thất lạc.
Thông thường hành lý được gắn thẻ thông tin chuyến bay. Tuy nhiên, để rút ngắn quá trình tìm kiếm, du khách nên miêu tả chi tiết như màu sắc, kích cỡ, nhãn hiệu. Mỗi thông tin nhỏ đều hữu ích.
Du khách cũng cần kiểm tra các chính sách bảo hiểm du lịch liên quan đến mất hoặc hành lý tới chậm. Nếu phải mua đồ thay thế, hãy giữ hóa đơn để yêu cầu bồi thường.
Ngoài ra, du khách nên mang theo một số đồ dùng thiết yếu trong hành lý xách tay, đủ dùng vài ngày để phòng trừ mọi tình huống xấu.