Góc nhìn

Chạy bộ là cuộc sống của tôi

KỲ LAN 14/11/2024 06:00

'Chạy bộ là cuộc sống của tôi', câu nói của nhiều người yêu chạy bộ đã trở thành slogan trong cộng đồng runner.

chay-bo-hai-duong.jpg
Chạy bộ trở thành "món ăn" tinh thần không thể thiếu của nhiều người

Hơn 10 năm trở lại đây, phong trào chạy bộ phát triển mạnh. “Chạy bộ là cuộc sống của tôi” là câu nói của nhiều người yêu chạy bộ và trở thành slogan đối với cộng đồng runner.

Giờ đây, chạy bộ ở Việt Nam đã vượt khỏi ranh giới một môn thể thao, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của cộng đồng yêu chạy bộ.

Phong trào chạy việt dã ở Việt Nam xuất hiện từ sớm. Nói đến các cuộc thi marathon phong trào, trước có 2 cuộc thi truyền thống là giải chạy báo Hà Nội Mới và giải việt dã báo Tiền Phong. Phong trào thực sự mở rộng, đến gần hơn với cộng đồng vào năm 2013, khi giải marathon TP Hồ Chí Minh được tổ chức và đến nay thì hầu như tháng nào cũng có một vài giải chạy.

Theo số liệu của Statista (nền tảng thống kê trực tuyến), doanh thu thị trường giày thể thao Việt Nam tăng từ 191,9 triệu USD năm 2021 lên 257,7 triệu USD năm 2022. Tới năm 2023, con số này nhảy vọt lên 332,2 triệu USD và được dự báo sẽ tăng ổn định ở mức 5% từ năm 2024 đến năm 2028. Tổng cộng, người Việt Nam tiêu thụ 2,02 triệu đôi giày trong năm 2022 và 2,51 triệu đôi trong năm 2023. Dự kiến chạm mốc 2,7 triệu đôi vào năm 2028.

Cơn sốt marathon tăng nhiệt rõ ràng thúc đẩy thói quen vận động của người dân. Đi đâu cũng thấy nói về chạy bộ. Nhà tổ chức nhìn thấy đó là cơ hội để mở ra nhiều đường chạy mới hấp dẫn hơn. Điều này trên thực tế đã tạo đòn bẩy phát triển du lịch, thúc đấy kinh tế và quảng bá hình ảnh cho địa phương.

Ban đầu nhiều địa phương còn e dè với vai trò đăng cai các giải chạy quy mô. Khi tổ chức sẽ liên quan đến việc phong tỏa những tuyến đường ở trung tâm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên doanh thu từ du lịch chính là đáp án về tính hiệu quả khi tổ chức giải chạy. Bởi với 1 giải chạy thu hút từ 10.000- 18.000 người như hiện nay có thể kéo theo lượng khách du lịch tăng gấp 4-5 lần.

Theo khảo sát của Outbox (đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu chuyên sâu về du lịch và khách sạn), trong năm 2023, Việt Nam có hơn 35 giải chạy marathon quy mô với sự tham gia khoảng 200.000 người tham dự (tính từ 8/2022- 8/2023) rải rác khắp các tỉnh, thành. Năm 2023, có 13 giải chạy đạt ít nhất 10.000 người tham dự, tăng 46%. Quy mô từng giải cũng tăng dần. Năm 2024, dự kiến có gần 80 giải chạy quy mô và con số tham gia 1 giải chạy trong tháng 11 vừa qua đã tăng lên 18.000 và hứa hẹn còn tăng nữa trong năm sau.

Phong trào chạy bộ phát triển mạnh là tốt nhưng phát triển mà không đi đôi với chất lượng thì dẫn theo nhiều hệ lụy. Việt Nam chưa có ngành công nghiệp thể thao chạy bộ nên mới dừng lại ở phong trào. Vì vậy, trước mắt cần chính quyền, cơ quan quản lý cũng như người dân, doanh nghiệp phối hợp tổ chức có tâm, có chất lượng.

Thương mại hóa là yếu tố then chốt giúp thể thao chuyên nghiệp và rộng mở hơn nhưng nặng tính thương mại, rồi giảm chất lượng các giải đấu cũng là một vấn đề làm đau đầu giới chạy bộ.

Về lâu dài cũng đến lúc phong trào chạy bộ cần được quy hoạch thành sân chơi chuyên nghiệp, có tổ chức quản lý để phong trào chạy bộ phát triển nhưng đi đôi với chất lượng, để giải chạy đi vào thực chất có ích cho cuộc sống của mỗi người dân theo hướng tích cực như tinh thần mà nó đem lại.

KỲ LAN