Giáo dục và đào tạo

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 ở Hải Dương khác trước

THẾ ANH 04/11/2024 16:34

Theo tìm hiểu của phóng viên, nội dung kiểm tra, khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 ở Hải Dương sẽ khác so với trước do năm nay lần đầu học sinh thi vào lớp 10 THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

hoc-sinh-lop-9(1).jpg
Một tiết học của học sinh lớp 9 ở Hải Dương năm học 2024-2025

Dự kiến, môn toán sẽ không chỉ còn các câu hỏi tự luận mà tăng cường các câu hỏi có dạng thức trắc nghiệm như trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn, trắc nghiệm đúng/sai, trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Riêng môn ngữ văn vẫn là hình thức tự luận nhưng điểm mới là ngữ liệu văn bản văn học sẽ nằm ngoài chương trình sách giáo khoa nhằm khắc phục tình trạng học văn mẫu hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Nội dung khảo sát các môn khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý hoặc phân môn của 2 môn này (vật lý, hoá học, sinh học, lịch sử, địa lý) và môn tiếng Anh cũng sẽ tương tự như môn toán.

Căn cứ vào dự thảo cấu trúc định dạng đề thi lớp 10 THPT năm học 2025-2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, các Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã chuẩn bị kế hoạch, xây dựng ngân hàng câu hỏi khảo sát chất lượng chung học sinh lớp 9 tại mỗi địa phương; các trường THCS cũng đã chủ động ra đề, kiểm tra, đánh giá học sinh tại đơn vị. Nội dung kiểm tra, khảo sát bám sát mục tiêu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 nhằm phát huy được phẩm chất, năng lực của học sinh, từng bước tiệm cận với yêu cầu đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia trong những năm tới.

Ngoài việc các trường THCS thường xuyên kiểm tra, khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 thì những năm gần đây, các Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 chung trong toàn huyện, thị xã và thành phố. Tuỳ điều kiện thực tế, mỗi Phòng Giáo dục và Đào tạo ra đề khảo sát chung từ 2-6 lần/năm học.

Việc khảo sát chất lượng chung được học sinh và phụ huynh đồng tình ủng hộ bởi các em được cọ xát, rèn luyện kỹ năng làm bài thi; đồng thời đánh giá được năng lực của các em ở mỗi thời điểm, giai đoạn để từ đó có biện pháp củng cố, hỗ trợ kịp thời.

Hiện các Phòng Giáo dục và Đào tạo đang chờ hướng dẫn chính thức của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương về nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá cũng như công tác thu chi khảo sát chất lượng để triển khai tại địa phương, đơn vị.

THẾ ANH