Tin tức

Thực hư thông tin UAV Hàn Quốc bay qua Bình Nhưỡng rải truyền đơn

T.H (theo TTXVN) 28/10/2024 12:30

Trong khi Bình Nhưỡng cáo buộc UAV Hàn Quốc xâm nhập lãnh thổ Triều Tiên vì mục đích chính trị thì quân đội Hàn Quốc cho rằng tuyên bố của Bình Nhưỡng chỉ là đơn phương.

Ngày 28/10, đài truyền hình nhà nước KRT của Triều Tiên đưa tin Bộ Quốc phòng nước này đã cáo buộc quân đội Hàn Quốc điều thiết bị bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ của Triều Tiên vì mục đích chính trị, đồng thời gọi đây là sự vi phạm chủ quyền của quốc gia.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã công bố kết quả cuối cùng của cuộc điều tra sau khi tuyên bố rằng các thiết bị bay không người lái từ Hàn Quốc đã bay qua Bình Nhưỡng ít nhất ba lần trong tháng này để rải truyền đơn chống Triều Tiên.

Đài truyền hình nhà nước KRT của Triều Tiên cũng công bố hình ảnh được cho là hiển thị một bản đồ ghi lại hình ảnh đường bay của các thiết bị bay không người lái Hàn Quốc

Theo hồ sơ đề ngày 8/10, vào đêm muộn hôm đó, các thiết bị bay không người lái Hàn Quốc đã cất cánh từ đảo Baengnyeongdo, gần biên giới phía Nam và sau vài giờ bay, những thiết bị bay không người lái này đã thả truyền đơn từ phía trên các tòa nhà Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Triều Tiên ở Bình Nhưỡng.

Trong quá trình phân tích chương trình điều khiển bay của các thiết bị bay không người lái, chính quyền Triều Tiên cho biết họ đã phát hiện hơn 230 kế hoạch bay và nhật ký bay kể từ tháng 6/2023, bao gồm cả kế hoạch rải truyền đơn kích động.

Đài truyền hình nhà nước KRT của Triều Tiên đưa tin Bộ Quốc phòng nước này đã cáo buộc quân đội Hàn Quốc điều thiết bị bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ của Triều Tiên vì mục đích chính trị

Cũng trong ngày 28/10, Seoul cho biết các lập luận của Bình Nhưỡng về sự xâm nhập của thiết bị bay không người lái Hàn Quốc là “những tuyên bố đơn phương,” đồng thời nhấn mạnh rằng trong 10 năm qua, Triều Tiên đã nhiều lần xâm nhập vào không phận Hàn Quốc.

Phát biểu tại họp báo, Giám đốc truyền thông của Hội đồng Tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS), Đại tá Lee Sung-jun nói rằng những tuyên bố của Bình Nhưỡng về sự xâm nhập của thiết bị bay không người lái Hàn Quốc là “đơn phương” và không cần phải đáp lại những tuyên bố như vậy.

Đại tá Lee Sung-jun cho biết thêm trong 10 năm qua, Triều Tiên đã xâm nhập vào không phận của Hàn Quốc hơn 12 lần bằng thiết bị bay không người lái, đe dọa đến an toàn của Hàn Quốc.

Đại tá Lee Sung-jun nhấn mạnh: “Nếu thiết bị bay không người lái (của Triều Tiên) xâm nhập vào không phận của chúng ta thì chúng ta (quân đội Hàn Quốc) sẽ đáp trả tương ứng và thực hiện các biện pháp thích hợp để bảo vệ an toàn và tài sản của người dân chúng ta. Như chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo, quân đội của chúng ta đang trong tư thế sẵn sàng và sẽ đáp trả một cách thích hợp”.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã bùng lên trở lại kể từ khi Triều Tiên bắt đầu thả bóng bay mang theo rác vào lãnh thổ Hàn Quốc vào cuối tháng 5, khiến Hàn Quốc khôi phục các chương trình phát thanh tuyên truyền qua loa phóng thanh.

T.H (theo TTXVN)