Nông nghiệp - Nông thôn

Kinh Môn và TP Hải Dương đã tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi cho đàn lợn thịt

TM 16/10/2024 11:09

Hải Dương có 2 địa phương đầu tiên đã triển khai tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi là thị xã Kinh Môn và TP Hải Dương.

tiem-vaccine-dich-ta-lon.jpg
Tiêm vaccine phòng dịch tả lợn ở huyện Ninh Giang

Chiều 15/10, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết Hải Dương đã có 2 địa phương đầu tiên hoàn thiện các thủ tục mua sắm và triển khai tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi cho đàn lợn thịt tại các cơ sở chăn nuôi nông hộ. Đó là TP Hải Dương tiêm 3.920 liều, thị xã Kinh Môn tiêm được 1.660 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi.

Huyện Bình Giang đã hoàn thiện thủ tục mua sắm nhưng chưa triển khai tiêm. Các huyện Thanh Hà, Gia Lộc đang triển khai thủ tục đấu thầu mua vaccine dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó, Hải Dương đã tiêm gần 2.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi để đánh giá mức độ an toàn của vaccine. Kết quả, các mẫu xét nghiệm đều bảo đảm miễn dịch, đàn lợn được tiêm phát triển bình thường. Toàn tỉnh có kế hoạch tiêm khoảng 60.500 liều vaccine để phòng dịch tả lợn châu Phi ở tất cả các địa phương.

Đối với việc triển khai kế hoạch tiêm phòng vụ thu năm 2024, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp hàng triệu liều vaccine các loại cho các huyện, thị xã, thành phố. Bao gồm trên 3,3 triệu liều vaccine cúm gia cầm, 115.970 liều vaccine dịch tả lợn, 89.170 liều vaccine tụ dấu lợn, 8.630 liều vaccine tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò, trên 34.000 liều vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó...

Đến ngày 15/10, Hải Dương đã tiêm vaccine cho khoảng 50% số gia súc, gia cầm trong diện phải tiêm. Mục tiêu của tỉnh trong vụ này là sẽ có từ 80% số gia súc, gia cầm được tiêm vaccine phòng bệnh.

TM