Ô tô

Người bán, người mua ô tô cùng vui vì được giảm lệ phí trước bạ

HUYỀN TRANG 16/10/2024 11:09

Chính sách giảm một nửa lệ phí trước bạ với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được coi là đòn bẩy cho thị trường ô tô ở Hải Dương những tháng cuối năm.

o-to2.jpg
Các đại lý kinh doanh ô tô coi chính sách giảm lệ phí trước bạ là cơ hội vàng để tạo ra sự bùng nổ về doanh số (ảnh chụp tại Hyundai Hải Dương)

Tạo sức bật bùng nổ doanh số

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, có hiệu lực từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11 năm nay. Thay vì thời gian áp dụng 6 tháng như những năm trước, năm nay việc giảm lệ phí trước bạ rút ngắn xuống còn 3 tháng. Điều này buộc các đại lý kinh doanh ô tô phải “chạy đua” để giúp khách hàng hưởng lợi khi chính sách này có hiệu lực.

Theo anh Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc kinh doanh của Công ty CP Auto Hải Dương, nếu chỉ dựa vào nguồn lực, các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ không đủ tạo ra sự ổn định trong việc nâng doanh số bán hàng, cũng như tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại. Việc Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô mới lắp ráp trong nước sẽ giúp các hãng xe tăng doanh số, thúc đẩy hoạt động sản xuất, các đại lý tăng doanh số bán hàng. Vì thế các hãng xe, đại lý đều mong chờ chính sách này, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với các mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ô tô.

Anh Phạm Đình Bắc, đại diện Toyota Hải Dương cho biết: “Trong tháng 9, Toyota Hải Dương bán ra 155 xe. Dự kiến doanh số sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 10 và dự kiến tăng mạnh nhất trong tháng 11. Trước đó, từ tháng 1 đến tháng 8, đại lý bán ra khoảng 100 xe/tháng".

Việc giảm lệ phí trước bạ không chỉ kích cầu đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà cũng tạo ra động lực để thúc đẩy doanh số của các dòng xe nhập khẩu. Tại Toyota Hải Dương, số lượng trưng bày, doanh số bán hàng của dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu là tương đương nhau. Khi dòng xe trong nước được nhiều ưu đãi, dòng xe nhập khẩu cũng được áp dụng các chương trình khuyến mãi tương đương với mức giảm 50% lệ phí trước bạ nên khách hàng vẫn được hưởng lợi. Đơn cử như dòng xe nhập khẩu Toyota Yaris Cross (với mức giá từ 650-765 triệu đồng/chiếc) có doanh số bán ra khá tốt, hầu như mỗi ngày, đại lý Toyota Hải Dương đều có khách “chốt” dòng xe này.

Khách hàng hưởng lợi

giam-le-phi-truoc-ba(1).jpg
Nhiều khách hàng mua xe ô tô phải đưa ra quyết định sớm, “xuống tiền” nhanh vì chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng trong 3 tháng (ảnh chụp tại đại lý Kia Hải Dương)

Thời điểm này, lượng khách đến tham quan, tìm hiểu và “chốt” mua xe khá sôi động. Nhiều khách hàng quan tâm, tìm hiểu xe sản xuất, lắp ráp trong nước để hưởng ưu đãi về thuế. Tính riêng trong tháng 9, lượng xe bán ra của 2 đại lý Kia và Mazda của Công ty CP Auto Hải Dương là 150 chiếc, gấp 1,5 lần so với trung bình các tháng trước đó.

Tuy nhiên năm nay, thời gian giảm lệ phí trước bạ rút ngắn xuống còn 3 tháng thay vì 6 tháng như các năm trước, buộc những người có nhu cầu mua ô tô phải sớm đưa ra quyết định, “xuống tiền” nhanh để kịp hưởng ưu đãi. Điều này đã khiến cho nhu cầu về một số dòng xe tăng đột biến, một số dòng xe đã rơi vào tình trạng khan hàng nên người mua buộc phải chờ đợi.

Trong đó phải kể đến 2 dòng xe “hot” là Kia Carnival và Mazda CX-8. Đối với Kia Carnival, mức giảm 50% lệ phí trước bạ tương đương khoảng 70-80 triệu đồng, là một số tiền đáng kể đối với người mua.

Những dòng xe mà khách hàng ưa chuộng tại đại lý Kia và Mazda chủ yếu nằm ở phân khúc từ 500-700 triệu đồng/chiếc, tương đương có thể tiết kiệm từ 25-35 triệu đồng khi mua ô tô. Ngoài ra còn một số dòng xe có mức giá hấp dẫn, dễ tiếp cận như Mazda 2, Kia Moring… với mức giá hơn 400 triệu đồng/chiếc.

Anh Lê Văn Hiệp ở xã Hiệp Cát (Nam Sách) dự định mua xe ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại và công việc. Khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực, anh đã quyết định “chốt” mua xe Kia Seltos. Tính ra anh Hiệp đã tiết kiệm được gần 35 triệu đồng do được giảm lệ phí trước bạ.

Một ngày giữa tháng 10, vợ chồng anh Đặng Việt Anh ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) đã đến đại lý Hyundai Hải Dương để tìm hiểu về một số dòng xe trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Anh Việt Anh cho biết: “Vài năm trở lại đây, năm nào cũng có một khoảng thời gian áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, do đó dù có nhu cầu mua xe từ trước nhưng tôi đã quyết định chờ đợi thêm vì số tiền tiết kiệm được cũng lên đến vài chục triệu đồng. Hiện nay, tôi đang phân vân giữa xe Hyundai Accent và Hyundai Venue. Thời gian chính sách còn hiệu lực chỉ còn hơn 1 tháng nữa nên buộc tôi phải sớm đưa ra quyết định”.

Cùng với anh Việt Anh, nhiều khách hàng khác đã có mặt tại Hyundai Hải Dương để xem xe. Theo anh Nguyễn Thế Nam, Trưởng phòng Kinh doanh của Hyundai Hải Dương, từ đầu tháng 9, mỗi ngày đại lý đón hơn 30 lượt khách, tăng gấp đôi so với trước đó. Đại lý này cũng đã bán ra 150 chiếc xe trong tháng 9, trong khi các tháng trước đó chỉ dao động khoảng 100 chiếc.

Việc giảm lệ phí trước bạ là giải pháp tối ưu, kích cầu tiêu dùng, giúp thị trường ô tô tại Hải Dương sớm hồi phục, nhất là vào thời điểm cuối năm khi sức tiêu thụ sẽ tăng mạnh.

HUYỀN TRANG