Nhà ở xã hội

Khi phá dỡ khu tập thể Bình Minh, người dân ở đâu?

PHAN ANH 06/10/2024 10:09

TP Hải Dương đã xây dựng phương án cụ thể để di dời các hộ dân khi phá dỡ khu tập thể Bình Minh. Nhưng quá trình thực hiện còn một số vướng mắc.

img_9482.jpeg
Các tòa nhà ở khu tập thể Bình Minh (TP Hải Dương) đã xuống cấp nghiêm trọng

Đã có phương án

3 tòa nhà B2, B3 và B4 khu tập thể Bình Minh ở TP Hải Dương thuộc diện phải phá dỡ để bảo đảm an toàn. Trước thực tế này, TP Hải Dương đã xây dựng phương án cụ thể để bố nơi ở cho các hộ dân sống tại các tòa nhà này nhưng còn gặp một số khó khăn.

Khu nhà tập thể Bình Minh được xây dựng từ năm 1974. Cả 3 tòa nhà B2, B3 và B4 đã được UBND tỉnh công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình thuộc công trình nguy hiểm cấp D, không đáp ứng điều kiện sử dụng. Nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, thuộc diện phải phá dỡ để bảo đảm an toàn.

img_9476.jpeg
Cả 3 tòa nhà khu tập thể Bình Minh thuộc loại công trình nguy hiểm cấp độ D, phải phá dỡ để bảo đảm an toàn

Sau khi có thông báo kết quả kiểm định chất lượng công trình, tháng 4/2023, TP Hải Dương đã xây dựng phương án tổng thể, từng bước di dời người dân đến nơi ở mới để bảo đảm an toàn.

Qua rà soát, thống kê của chính quyền địa phương, 3 tòa nhà khu tập thể Bình Minh có 240 hộ dân. Thành phố đã thực hiện phân loại những hộ dân này. Tùy từng đối tượng khác nhau, TP Hải Dương đề xuất những cơ chế, chính sách về nhà ở khác nhau như bố trí tái định cư, thuê, mua nhà ở xã hội theo quy định của Nhà nước.

Theo UBND TP Hải Dương, từ tháng 7/2023, thành phố đã di dời xong toàn bộ 80 hộ dân ở tòa nhà B4 Bình Minh sang khu chung cư HUDIC. Tòa nhà B4 đã được rào chắn, lắp biển cảnh báo nguy hiểm. Hiện nay, khu chung cư HUDIC còn 16 căn hộ nhà ở xã hội. Thành phố xây dựng phương án di chuyển 16 hộ dân tại tầng 5 nhà B2 sang đây và đã tổ chức họp với các hộ này để thông báo cụ thể.

img_9470.jpeg
80 hộ dân ở tòa nhà B4 khu tập thể Bình Minh đã được TP Hải Dương di chuyển đến chung cư
HUDIC

Số hộ dân còn lại của tòa B2 và B3, thành phố đã tuyên truyền, vận động các hộ chủ động tìm chỗ ở, di dời khỏi 2 tòa này để bảo đảm an toàn cho đến khi dự án chung cư Tạ Quang Bửu hoàn thành đưa vào sử dụng.

“Gia đình tôi và nhiều hộ dân khác ở khu chung cư này đã được chính quyền địa phương thông báo về kế hoạch di dời sang tòa nhà HUDIC từ cuối năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa được đi. Cơn bão số 3 vừa qua, các hộ dân ở đây phải di dời để bảo đảm an toàn nhưng về lâu dài chúng tôi mong muốn sớm được bố trí đến nơi ở mới để yên tâm làm ăn, sinh sống”, bà Nguyễn Thị Thanh Thu đang sống ở tầng 5 của nhà B2 khu tập thể Bình Minh nói.

img_9483.jpeg
Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Thu ở tầng 5 của nhà B2, khu tập thể Bình Minh mong muốn sớm được bố trí đến nơi ở mới để bảo đảm an toàn

Nhưng còn vướng mắc

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang thực hiện các thủ tục để triển khai Dự án khu chung cư Tạ Quang Bửu ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương). Đây là dự án nhà ở xã hội được thiết kế xây dựng 2 tòa nhà, mỗi tòa cao 18 tầng với tổng số 390 căn hộ. Dự án này nhằm bố trí quỹ nhà ở xã hội để phục vụ di dời các hộ dân đang sinh sống tại các khu tập thể, chung cư cũ đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn ở TP Hải Dương đủ điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định.

Đại diện lãnh đạo UBND TP Hải Dương cho biết mặc dù đã xây dựng các phương án cụ thể di dời các hộ dân ở khu tập thể Bình Minh nhưng hiện nay thành phố còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thành phố đã báo cáo, đề xuất phương án giải quyết và đang phối hợp với Sở Xây dựng cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh để được hướng dẫn, tháo gỡ.

img_9477.jpeg
Tòa nhà B4, khu tập thể Bình Minh đã được quây tôn, chờ phá dỡ

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay các vướng mắc chủ yếu liên quan đến kinh phí hỗ trợ việc di chuyển và thuê nhà cho các hộ tại khu tập thể Bình Minh. Đối với các hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chưa có quy định cụ thể để bố trí tái định cư. Hiện tại, hợp đồng kinh tế về việc quản lý quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước giữa UBND TP Hải Dương và Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị HUDIC đã hết hạn. Do đó, việc tổ chức di chuyển và ký hợp đồng thuê nhà với các hộ dân đã chuyển sang chung cư HUDIC chưa có căn cứ để thực hiện.

Các tòa nhà khu tập thể Bình Minh đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc sớm tháo gỡ vướng mắc, di chuyển hết các hộ dân còn lại ra khỏi đây và phá dỡ các tòa nhà này cần tiến hành khẩn trương để bảo đảm an toàn, đời sống cho các hộ dân.

PHAN ANH