Nhà xưởng

Lãng phí khu đất Dự án Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương

HẠNH HOA 26/09/2024 15:00

Dù được giao đất từ năm 2002 nhưng đến nay, dự án của Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương (TP Hải Dương) vẫn cơ bản bị bỏ hoang, rất lãng phí.

z5834638296151_9b392a29048a2f6ad3ed51753aa5347b.jpg
Khu đất đã từng giao cho Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương

Nhiều vi phạm

Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Hưng được thành lập theo Quyết định 1471/QĐ/UB ngày 11/9/1995 của UBND tỉnh Hải Hưng. Trung tâm thuộc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA (gọi tắt là Liên hiệp UIA, thuộc Hội đồng Trung ương VUSTA), do ông Ngô Văn Tuyên làm giám đốc. Sau này đổi tên thành Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương.

Ngày 24/4/2002, theo Quyết định 1680/QĐ-UBND, UBND tỉnh giao 4.640 m2 đất tại phường Thanh Bình (TP Hải Dương) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để trung tâm thực hiện Dự án xây dựng trụ sở cơ quan và xưởng thực nghiệm; thời gian sử dụng đất lâu dài, dự án thực hiện xong và đưa vào hoạt động trong quý III/2003.

Sau khi được giao đất, trung tâm phối hợp UBND TP Hải Dương giải phóng mặt bằng, san lấp, xây tường bao, nhà bảo vệ… Năm 2003, trung tâm có văn bản gửi Liên hiệp UIA xin chuyển khu đất 4.640 m2 được UBND tỉnh Hải Dương giao để nâng cấp thành trường đào tạo nghề hoặc trường cao đẳng nghề.

Ngày 15/4/2007, trung tâm có Văn bản số 09/CV-TTr gửi UBND tỉnh Hải Dương xin trả lại khu đất với lý do không có kinh phí thực hiện dự án nhưng không nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ kèm theo. Sau đó, ông Ngô Văn Tuyên đã ký các biên bản chuyển giao khu đất này cho Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội và nhận gần 2,2 tỷ đồng do công ty đã đầu tư một số hạng mục trên khu đất. Trong khi sự việc đang được xem xét thì tháng 4/2008, Trường Trung cấp Nghề công nghệ cao Việt Đức (cũng là đơn vị thuộc Liên hiệp UIA) xây nhà cấp 4 trên khu đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp giấy phép xây dựng.

z5834639113917_be178424a08d364fe5fdfdf9acb14bf8.jpg
Trên khu đất có một số hạng mục đã được xây dựng từ lâu

Do những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động sử dụng đất, đầu tư xây dựng trên khu đất nên UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành do lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn. Đoàn có kết luận khẳng định, việc triển khai Dự án trụ sở và xưởng thực nghiệm của trung tâm chậm tiến độ, để đất hoang hóa, vi phạm pháp luật đất đai.

Ông Ngô Văn Tuyên, Giám đốc trung tâm tự ký thỏa thuận, nhận tiền, bàn giao tài liệu đất đai, chứng từ tài chính liên quan khu đất cho Công ty CP Tập đoàn Nam Cường không xin ý kiến Liên hiệp UIA và chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền là không đúng quy định pháp luật. Trường Trung cấp Nghề công nghệ cao Việt Đức xây dựng trên khu đất của trung tâm không phù hợp quy hoạch chi tiết xây dựng và không được cấp có thẩm quyền cấp phép là vi phạm pháp luật về xây dựng.

Do đó ngày 4/3/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 755/QĐ-UBND thu hồi 4.640 m2 đất nêu trên.

Sớm triển khai các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất

Sau khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất, Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương nhiều lần có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét việc thu hồi này.

Trao đổi qua điện thoại, ông Ngô Văn Tuyên, Giám đốc trung tâm cho biết, trong quá trình triển khai dự án, thời gian thực hiện các thủ tục kéo dài. Sau đó, UBND tỉnh có Quyết định 3456/QĐ-UBND ngày 25/9/2007 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chi tiết xây dựng khu thương mại - văn hóa và đô thị mới phía tây TP Hải Dương thì khu đất 4.640 m2 của trung tâm nằm trong quy hoạch này nên đơn vị không tiếp tục xây dựng các hạng mục công trình. Theo các quy định, diện tích đất trên không đủ để xây dựng trường học nên đơn vị đề nghị và được phép làm việc với phường Thanh Bình để xin địa điểm, diện tích đất xây dựng trường học!?

z5834639483692_ae881da83562930b1bfaada32e26994f.jpg
Người dân sống gần đã tận dụng khu đất 4.640 m2 tại phường Thanh Bình (TP Hải Dương) bỏ hoang để trồng rau

“Chúng tôi mong muốn tỉnh thay thế lý do thu hồi đất do trung tâm chậm đưa đất vào sử dụng bằng quyết định mới cho phù hợp với Luật Đất đai và giải quyết phần kinh phí trung tâm đã đầu tư vào diện tích trên", ông Tuyên nói.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc trung tâm xin trả lại đất nhưng không nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện một số thỏa thuận với Công ty CP Tập đoàn Nam Cường và để Trường Trung cấp Nghề công nghệ cao Việt Đức xây dựng trên diện tích UBND tỉnh đã cấp cho trung tâm thì việc UBND tỉnh ban hành Quyết định 755/QĐ-UBND thu hồi đất là đúng. Trung tâm kiến nghị điều chỉnh lý do thu hồi đất thành công ty tự nguyện trả lại đất là không đúng bản chất sự việc.

Cuối tháng 8/2024, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, hoàn thành việc thu hồi, hoặc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Trung tâm Khoa học công nghệ tin học xây dựng Hải Dương theo đúng quy định. UBND TP Hải Dương khẩn trương xác định và hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại, tài sản gắn liền với đất (nếu có), bảo đảm khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất phải có đủ điều kiện khu đất là mặt bằng sạch.

Như vậy các vấn đề liên quan đến khu đất 4.640 m2 tại phường Thanh Bình (TP Hải Dương) đã có hướng giải quyết rõ ràng. Các cấp, ngành liên quan cần nhanh chóng giải quyết, tránh lãng phí khu đất nằm ở vị trí trung tâm thành phố.

HẠNH HOA