Nhà đất

Cửa hàng cho thuê ở TP Hải Dương giờ ra sao?

NGUYÊN THẢO 21/09/2024 10:15

Việc kinh doanh gặp khó khăn khiến nhiều cửa hàng cho thuê ở TP Hải Dương rơi vào cảnh ế ẩm, đổi chủ liên tục.

img_7533.jpeg
Cửa hàng này nằm trên con phố sầm uất của TP Hải Dương nhưng cũng chưa có khách thuê

"Treo biển 9 tháng chưa có khách thuê"

Đó là lời than thở của anh Lưu Hồng Thắng-chủ một cửa hàng cho thuê có mặt tiền khá đẹp trên phố Hoàng Hoa Thám (TP Hải Dương). Cửa hàng của anh Thắng nằm trên tuyến phố sầm uất, thuận lợi cho việc kinh doanh nhất nhì thành phố. Hơn nữa, diện tích cửa hàng khá rộng, lên tới 100 m2, mặt tiền gần chục mét, đường ô tô đỗ thoải mái. Vậy nhưng sau 3 khách thuê thì hiện nay cửa hàng vẫn treo biển tìm khách. Giá thuê cửa hàng của anh Thắng là 35 triệu đồng/tháng, còn những cửa hàng khác trên cùng tuyến phố với diện tích từ 70-100 m2 có mức giá cho thuê từ khoảng 20-40 triệu đồng trở lên/tháng. Mức giá này duy trì ổn định đã vài năm nay.

Anh Thắng cho biết: "Từ năm ngoái đến nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các cửa hàng làm ăn khó khăn, nhiều chủ không duy trì được phải trả mặt bằng".

img_7535.jpeg
Hàng loạt cửa hàng trên phố Phạm Ngũ Lão cũng đóng cửa, chờ khách thuê mới

Đây cũng là thực trạng chung ở nhiều tuyến phố được coi là dễ kinh doanh ở TP Hải Dương. Anh Hoàng Anh Tuấn, chủ một cửa hàng cho thuê trên phố Phạm Hồng Thái cho biết: Dù là tuyến phố trung tâm, dân cư đông đúc, đa dạng mặt hàng kinh doanh, rất dễ làm ăn nhưng giá thuê cửa hàng ở đây chỉ từ 5-8 triệu đồng/tháng. Cửa hàng của anh rộng 50 m2, giá thuê 7 triệu đồng/tháng. Đây cũng là mức giá anh giữ nguyên từ năm 2022 đến nay.

"Từ sau dịch Covid-19 đến nay, lượng người thuê mặt bằng kinh doanh giảm hẳn, việc làm ăn thua lỗ, trả mặt bằng cũng dễ xảy ra hơn. Trước đây mấy cửa hàng bán đồ chơi đầu phố, dịp Trung thu này người mua tấp nập, gây tắc đường nhưng vài năm nay rất ế ẩm", anh Tuấn nói.

Tuyến phố Phạm Ngũ Lão cũng từng là khu mua sắm sầm uất nhưng hiện nay dọc tuyến cũng có cả chục cửa hàng cho thuê đang treo biển tìm khách. Mức giá cho thuê cửa hàng trên tuyến phố này dao động khoảng 10-11 triệu đồng/tháng với cửa hàng diện tích khoảng 50-60 m2. "Từ thời dịch Covid-19, rồi khi tuyến phố thành đường một chiều với ô tô thì lượng khách đến mua sắm giảm hẳn. Rất nhiều cửa hàng đổi chủ liên tục", ông Lê Văn Thanh, chủ một đại lý buôn bán phụ kiện xe máy ở đây nhiều năm cho biết.

Còn trên phố Quang Trung, chủ một cửa hàng cho thuê cho biết đã giảm giá từ 8 triệu đồng/tháng cho cửa hàng diện tích 30 m2 xuống 5 triệu đồng/tháng, nhưng vẫn chưa có ai thuê. Thậm chí với những khách thuê bán quần áo, chủ cửa hàng còn cho mượn kho diện tích 20 m2 trên tầng 2, nhưng cửa hàng vẫn ế.

Mặt bằng to đẹp không còn quá quan trọng?

img_7527.jpeg
Cửa hàng này đã giảm giá cho thuê so với trước nhưng vẫn chưa có khách chốt

Là người có thâm niên môi giới phân khúc nhà phố cho thuê, chị Nhữ Hoài Thu ở phố Tuệ Tĩnh kéo dài cho biết, nguyên nhân của việc mặt bằng cho thuê tại các tuyến phố trung tâm “bất động” là do việc làm ăn kinh doanh từ sau dịch Covid-19 đến nay rất khó khăn, việc cửa hàng mở ra nhưng lại đóng cửa sau vài ba tháng khá phổ biến. Trong khi đó, các cửa hàng cho thuê vẫn giữ mức giá khá cao nên nhiều người không dám mạo hiểm đầu tư kinh doanh tại thời điểm này.

Bên cạnh đó, sự thay đổi mô hình kinh doanh của những đơn vị đi thuê cũng là một trong những nguyên nhân khiến các cửa hàng cho thuê không còn đắt khách. Việc nở rộ các hình thức kinh doanh online, thông qua các sàn thương mại điện tử khiến những cửa hàng ở các tuyến phố chính không còn sức hút như trước. Nhiều người thậm chí lui về thuê các kho ở trong ngõ chỉ để chứa hàng và chuyển hẳn sang bán hàng online.

img_7530.jpeg
Việc kinh doanh ế ẩm kéo theo các cửa hàng cho thuê cũng đổi chủ liên tục

Nếu trước đây, các mặt bằng trung tâm thường phải tranh giành nhau mới thuê được thì hiện giờ ngược lại, kinh doanh ế ẩm cộng thêm việc bán hàng trực tuyến đã trở thành kênh tiêu dùng được nhiều người dân lựa chọn. Vì thế thay vì thuê mặt bằng để bán hàng trực tiếp, nhiều người đã đầu tư vào công nghệ để bán hàng qua livestream. Đây cũng là nhân tố khiến nhu cầu thuê mặt tiền kinh doanh sụt giảm.

Ngoài ra, 1-2 năm gần đây, nhiều người trẻ có xu hướng lựa chọn thuê những cửa hàng trong các phố nhỏ để làm nơi kinh doanh, vì tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Quán "Tổ buôn 34" ở một ngõ nhỏ trên đường Thanh Niên là một ví dụ. Quán này tuy ở gần Công viên Bạch Đằng nhưng lại nằm trong ngõ. Ở đây đã hình thành những quán checkin khá độc đáo được trang trí bằng báo Hải Dương, cộng thêm xe hoa, những phụ kiện như nón lá, hoa... để khách tới quán có thể vừa thưởng thức đồ uống, vừa chụp ảnh làm kỷ niệm. Người này truyền người kia với những hình ảnh đẹp trên mạng xã hội nên lượng khách tới quán ngày càng đông. Đây cũng là hướng chọn mặt bằng kinh doanh mà nhiều người trẻ đang hướng tới. "Không cần cứ phải ở phố lớn khách mới biết tới. Quán chỉ cần trang trí đẹp, nếu độc, lạ thì càng tốt, sau đó chạy quảng cáo trên các hội nhóm mạng xã hội là rất nhiều khách biết tới và tìm đến", anh Vũ Xuân Hòa-người đã học hỏi mô hình quán cà phê ở ngõ nhỏ trên Hà Nội, đang tìm mặt bằng tại TP Hải Dương để mở quán cho biết.

Khá sốt ruột với việc ế ẩm và đổi khách thuê liên tục nhưng nhiều chủ cửa hàng vẫn quyết không giảm giá cho thuê cửa hàng vì cho rằng mức giá như vậy tại TP Hải Dương là hợp lý. "Để kích cầu và hỗ trợ khách thuê sửa sang cửa hàng, tôi có thể giảm giá thuê cho khách trong tháng đầu nhưng vẫn không tìm được khách thuê", anh Lưu Hồng Thắng cho biết thêm.

Theo đánh giá của những người làm trong nghề môi giới bất động sản, để tăng sức thu hút, chủ mặt bằng cần đầu tư hơn cho cửa hàng của mình, bảo đảm các điều kiện cấp phép cho thuê về mặt công năng sử dụng, về phòng cháy chữa cháy và các điều kiện về độ mới, hiện đại của cửa hàng.

NGUYÊN THẢO