Thắm tình quân dân Hải Dương trong bão lũ

E-magazine - Ngày đăng : 11:00, 14/09/2024

Những ngày qua, lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương, Quân khu 3 đã không quản ngại khó khăn, vất vả giúp người dân địa phương khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra...
cover2.png

Những ngày qua, lực lượng vũ trang, công an tỉnh Hải Dương và các đơn vị của Quân khu 3 đã không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy giúp người dân địa phương khắc phục hậu quả bão lũ. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cán bộ, chiến sĩ đã làm sáng thêm những phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ, công an nhân dân.

tit11.png
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng thăm, động viên lực lượng quân đội hỗ trợ tỉnh phòng chống lũ
chum1(1).png
Ảnh 1: Hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ Quân khu 3 đóng quân trên địa bàn hỗ trợ người dân Hải Dương khắc phục hậu quả bão số 3. Ảnh 2: Chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 513 (Quân khu 3) giúp người dân TP Hải Dương dọn dẹp cây đổ, gãy sau bão ở các tuyến đường. Ảnh 3: Cán bộ, chiến sĩ của Quân đoàn 12 tăng cường lực lượng giúp người dân huyện Thanh Hà đắp đê ngăn lũ. Ảnh 4: Lực lượng vũ trang tỉnh cùng Lữ đoàn Công binh 513 khắc phục sự số đê kè ở xã Hà Thanh, Tứ Kỳ

Đúng 11 giờ trưa 11/9, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Lữ đoàn Công binh 513 (Quân khu 3) nhận được lệnh báo động tăng cường xuống hỗ trợ xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) đắp đê ngăn lũ, di chuyển người dân sống ở ngoài đê sông Luộc về nơi an toàn.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, lực lượng đã có mặt tại địa phương. Xã Hà Thanh vốn là vùng “rốn nước” của huyện, nằm ở khu vực trũng thấp lại thêm mưa kéo dài khiến cho các tuyến đường trong xã bị ngập, công tác cứu hộ càng khó khăn. Không quản ngại vất vả, lực lượng quân đội, công an đội mưa cõng cụ già, bế cháu nhỏ nhanh chóng di chuyển về nơi sơ tán an toàn.

TD ba Luan2

Ở ngoài đê, mỗi chiến sĩ làm một nhiệm vụ, người thì cho đất vào bao, người khuân vác, nhóm khác ngâm mình trong nước đóng cọc để gia cố đoạn đê xung yếu. Chứng kiến lực lượng làm việc trong 10 tiếng đồng hồ liên tục chúng tôi mới cảm nhận được sự vất vả, tinh thần trách nhiệm cao của họ.

Là đơn vị đứng chân trên địa bàn tỉnh, Lữ đoàn Công binh 513 đã huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện hỗ trợ cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục hậu quả, để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Với phương châm “cứu người trước, tài sản sau” quyết không để người dân không có nhà ở, bị đói, bị rét, đến nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã giúp tu sửa hàng chục nhà dân, trường học và các công trình công cộng bị tốc mái, đổ tường, ứng cứu hàng chục hécta hoa màu của người dân bị ngập úng.

3-1-1-.jpg
Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị cùng các cấp, ngành, đoàn thể địa phương sửa chữa nhà cửa, các trường học, các tuyến đường huyết mạch, trạm y tế, dọn dẹp cây cối bị gãy đổ. Trong ảnh: Ban Chỉ huy quân sự thị xã Kinh Môn và Lữ đoàn Tăng thiết giáp 405 giúp Trường Tiểu học Hiệp Hoà sửa chữa sau bão số 3

Mưa to, gió lớn khiến căn nhà lợp tôn của gia đình ông Nguyễn Quang Khuê, ở phường An Sinh (thị xã Kinh Môn) bị tốc mái, hư hỏng nặng. Nắm được thông tin, Tiểu đoàn 3 thuộc Lữ đoàn Công binh 513 đang làm nhiệm vụ thi công công trình quốc phòng trên địa bàn thị xã Kinh Môn đã cử 15 cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp gia đình ông Khuê lợp lại mái nhà.

TD Tho2

3(1).jpg
1. CHT tại tp Hải Dương
Lực lượng vũ trang tỉnh cùng Trung đoàn 2, Sư đoàn 395 khắc phục sự cố tràn bờ kè ở phường. Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương
2(1).jpg
z5825622930911_b8dd1b8f98ec651b8241e650e4c71a42.jpg
Cán bộ, chiến sĩ của Quân đoàn 12 tăng cường lực lượng giúp người dân huyện Thanh Hà đắp đê ngăn lũ

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, hơn 1.700 cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 12, Lữ đoàn 490 (Bộ Quốc phòng) và các đơn vị thuộc Quân khu 3 gồm: Trường Quân sự Quân khu 3, Trung đoàn Bộ Binh 2, Sư đoàn 395, Lữ đoàn Công binh 513, Lữ đoàn Phòng không 214, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 405, Lữ đoàn Pháo binh 454 đã được tăng cường hỗ trợ Hải Dương khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

tit22.png
Lực lượng quân sự, công an là nòng cốt trong phòng chống bão lũ ở Hải Dương
TD Uyen2

Phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương không quản khó khăn, vất vả, luôn có mặt sớm nhất, kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khắc phục hậu quả bão số 3.

chum2.png
Ảnh 1: Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Sách phối hợp Lữ đoàn Phòng không 214 giúp dân dựng lại nhà màng, nhà lưới. Ảnh 2: Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Giang hỗ trợ ngành điện lực khắc phục hậu quả sau bão, bảo đảm sớm cấp điện sinh hoạt trở lại cho người dân. Ảnh: 3: Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự TP Chí Linh giúp trường mầm non trên địa bàn sắp xếp, khôi phục khu vực vui chơi. Ảnh 4: Hầu khắp các tuyến phố ở TP Hải Dương đều thấy bộ đội tích cực khắc phục hậu quả bão số 3

Những ngày qua, rất nhiều cây xanh trên các trục đường ở các địa phương trong tỉnh bị gẫy, đổ sau bão, gây cản trở giao thông. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện tham gia cắt tỉa, dọn dẹp, vận chuyển cây đổ, dọn dẹp vệ sinh.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương đã huy động 800 cán bộ, chiến sĩ và gần 7.000 dân quân tự vệ; 60 ô tô, 18 máy xúc, 15 xuồng và nhiều phương tiện, thiết bị tham gia phòng chống mưa lũ.

Do các địa phương trong tỉnh đều bị ảnh hưởng do bão số 3 nên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương chỉ đạo phát huy vai trò lực lượng tại chỗ, nhất là dân quân tự vệ các xã, phường, thị trấn phối hợp với bộ đội chủ lực tham gia khắc phục hậu quả ở địa phương.

z5827397440185_8b1b85521a182decdcccde74cde06a76.jpg
Các cơ quan , đơn vị của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hỗ trợ 3 tấn gạo cho người dân tỉnh Hải Dương ảnh hưởng bởi bão lũ

Các sự cố đê điều ở các nơi trong tỉnh đã được xử lý kịp thời là nhờ có những đóng góp quan trọng của những người lính bộ đội Cụ Hồ. Sự tham gia tích cực, kịp thời của cán bộ, chiến sĩ trong những ngày qua đã góp phần quan trọng vào giảm bớt thiệt hại, giúp cuộc sống của người dân được ổn định và dần trở lại bình thường.

TD Thang2

tit3.png
chum3(2).png
Lực lượng công an ở các địa phương trong tỉnh Hải Dương tham gia phòng chống mưa bão, lũ lụt, hỗ trợ di chuyển người dân vùng lũ đến nơi an toàn

Xã Hiệp Cát là địa bàn trọng điểm về ngập lụt của huyện Nam Sách, đặc biệt là ở thôn Lấu Khê nằm ngoài đê sông Thái Bình. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, lực lượng công an huyện Nam Sách đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống mưa bão, lũ lụt. Các cán bộ, chiến sĩ công an bám địa bàn, nắm chắc từng hộ, từng khẩu để phối hợp tuyên truyền, vận động người dân di dời đến khu vực an toàn.

Trong các ngày 10 và 11/9, khi nước lũ bắt đầu dâng cao gây ngập lụt, lực lượng công an đã không quản ngại khó khăn, vất vả cùng các lực lượng khác di dời dân, tài sản của người dân thôn Lấu Khê đến nơi an toàn.

TD Hanh2

Những ngày mưa lũ phức tạp, có những trường hợp đã may mắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” nhờ có sự hỗ trợ của các cán bộ, chiến sĩ công an trong tỉnh. Điển hình là trường hợp của cháu Hoàng Bảo C. (4 tuổi ở xã Tỉnh Thủy, huyện An Dương, TP Hải Phòng) thoát khỏi tai nạn đuối nước nhờ Thiếu tá Trần Hải Đường phát hiện, sơ cứu và khẩn trương đưa cháu C. đi cấp cứu kịp thời. “Tầm gần trưa 12/9, lúc tuần lưu kiểm tra hệ thống đê phòng chống lụt bão trên tuyến sông của địa bàn, tôi phát hiện một cháu bé đang bị đuối nước tại khu vực đầm Nái. Không do dự, tôi đã nhanh chóng tiếp cận và đưa được cháu vào bờ”, Thiếu tá Trần Hải Đường, Trưởng Công an xã Tam Kỳ (Kim Thành) xúc động chia sẻ.

Chiều 7/9, khi cơn bão số 3 đi qua tỉnh, lực lượng Công an xã Thái Thịnh (Kinh Môn) đang tuần tra khép kín địa bàn thì nhận được tin nhắn cầu cứu của bà Vũ Thị T. (sinh năm 1968, trú tại khu dân cư Tống Buồng). Bà T. bị thương nặng vì tường nhà sập đè vào người. Nhận được thông tin, bất chấp mưa to, gió lớn, cán bộ Công an phường Thái Thịnh khẩn trương đến và nhanh chóng phối hợp đưa bà đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Bà T. có 3 người con nhưng đều đi làm ăn xa. Hiện sức khỏe của bà đã ổn định.

Cùng với những hành động cứu giúp các trường hợp cụ thể, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ công an trong tỉnh đã có nhiều việc làm, đóng góp trong phòng chống mưa bão, úng ngập, góp phần bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Công an tỉnh đã huy động trên 2.600 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão và khắc phục hậu quả bão số 3.

Chiều 11/9, Công an tỉnh cũng đã phát động đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra 1 ngày lương. Các Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ công an các cấp trong tỉnh đã và đang chủ động liên hệ, bố trí đoàn viên, hội viên xuống địa bàn trực tiếp giúp dân thu dọn nhà màng, nhà lưới bị sập đổ, đồng thời hỗ trợ vận chuyển, thu hoạch hoa màu... Lực lượng công an trong tỉnh cũng tăng cường nắm bắt tình hình, xử lý nghiêm hàng chục trường hợp đưa thông tin sai sự thật về tình hình mưa lũ trên mạng xã hội, góp phần ổn định tư tưởng, giúp người dân bĩnh tĩnh, chủ động phòng chống thiên tai.

Trong những ngày qua, còn có nhiều người dân khác ở Hải Dương gặp khó khăn, hoạn nạn được cán bộ, chiến sĩ công an hỗ trợ, giúp đỡ. Nhiều người dân được giúp đỡ đã có những lá thư, lời cảm ơn thắm đượm tình quân dân.

chum4.png
Ảnh 1: Công an phường Nhị Châu (TP Hải Dương) hỗ trợ nhân dân dọn cây xanh bị đổ chắn đường đi. Ảnh 2: Cán bộ chiến sĩ phòng Cảnh sát cơ động hỗ trợ gia cố đê thuộc xã Hiệp Lực, huyện Ninh Giang. Ảnh 3: Các chiến sĩ ăn vội bánh mỳ để kịp tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại thôn Lấu Khê, xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách. Ảnh 4: Lực lượng công an tuần tra các tuyến đường, di chuyển cây đổ, mái tôn, bạt chắn rơi xuống đường. Trong ảnh: Lực lượng Công an huyện Cẩm Giàng di chuyển cây đổ trên địa bàn huyện

Bằng những việc làm rất ý nghĩa, thiết thực, lực lượng vũ trang đã và đang cùng cả hệ thống chính trị tỉnh Hải Dương quyết liệt phòng chống thiên tai, bảo đảm ổn định, bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Nội dung: NGUYỄN THẢO, DANH TRUNG

Trình bày: TUẤN ANH

NGUYỄN THẢO-DANH TRUNG