Giao thông - Đô thị

Cục Đường bộ sẽ kiểm tra, rà soát an toàn các cầu tại khu vực mưa lũ

TB (theo Vietnam+) 12/09/2024 17:01

Sau vụ cầu Phong Châu ở Phú Thọ bị sập, Cục Đường bộ Việt Nam đã liên tục yêu cầu kiểm tra, rà soát an toàn các cầu tại khu vực mưa lũ để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng tại tỉnh Phú Thọ bị sập vào ngày 9/9 vừa qua. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng tại tỉnh Phú Thọ bị sập vào ngày 9/9 vừa qua

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ 1 và 2, các sở giao thông vận tải bị ảnh hưởng của bão số 3 khẩn trương kiểm tra, rà soát an toàn các công trình cầu.

Theo đó, các công trình cầu phải kiểm tra gồm cầu lớn, cầu có kết cấu đặc biệt, cầu vượt biển, cầu yếu, cầu không đủ khẩu độ thoát nước, cầu xây dựng đã lâu, cầu bị xói lở, cầu trên sông, suối bị thay đổi dòng chảy, bị ảnh hưởng do khai thác vật liệu, cầu có sự cố, cầu có kết cấu móng nông/móng cọc đóng, cầu đã và đang hư hỏng hoặc có khả năng bị hư hỏng.

Trong đó, các cơ quan nêu trên lưu ý cần đặc biệt quan tâm đến kết cấu mố, trụ cầu và các kết cấu dễ bị ảnh hưởng bởi thay đổi dòng chảy, xói lở, khai thác vật liệu, nước lũ, phương tiện thủy va đập, trôi dạt mắc kẹt.

“Quá trình rà soát, kiểm tra nếu phát hiện tình huống khẩn cấp ảnh hưởng đến an toàn công trình cần có biện pháp xử lý khắc phục ngay và đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời có phương án đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông,” lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Sau khi hoàn thành đợt rà soát, kiểm tra này, các khu quản lý đường bộ và sở giao thông vận tải cần báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền có các giải pháp trước mắt và lâu dài khắc phục các nguyên nhân làm ảnh hưởng an toàn công trình cầu.

Trước đó, vào 10 giờ 2 sáng 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm cầu Phong Châu bị đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.

Lo ngại an toàn cho các cây cầu khi nước sông dâng cao và chảy siết trước tình hình diễn biến bão lũ, Sở Giao thông vận tải Phú Thọ cấm phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà, cầu Tứ Mỹ. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cấm phương tiện lưu thông qua cầu Long Biên, cầu Đuống và hạn chế xe qua cầu Chương Dương; Sở Giao thông vận tải Yên Bái đã cấm người và xe qua cầu Yên Bái…

TB (theo Vietnam+)