Nông nghiệp - Nông thôn

Thanh Hà chống tràn lũ tại một số điểm đê xung yếu

MINH NGUYÊN 12/09/2024 09:38

2 ngày nay, huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã tập trung lực lượng để chống tràn lũ tại một số điểm đê ở khu Hà Đông. Đến nay, một số điểm xung yếu, sự cố đê được khắc phục, cơ bản bảo đảm an toàn.

Bí
Bí thư Huyện ủy Phạm Thị Thanh Tâm chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão tại điểm xung yếu đê thôn Lập Lễ, xã Thanh Hồng

Nhận định tình hình mưa lũ gây ảnh hưởng nặng tới đời sống của người dân vùng ngoài đê, tại một số điểm có nguy cơ tràn nước lũ qua đê, huyện Thanh Hà đã huy động toàn bộ lực lượng dân quân, công an, quân sự ứng cứu hộ đê ở các địa điểm xung yếu, khắc phục các sự cố đê điều, chống tràn tại một số điểm đê qua các xã Vĩnh Lập, Thanh Hồng, Thanh Quang.

img_3166.jpg
Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Tăng Bá Bay yêu cầu các lực lượng tập trung xử lý các sự cố đê ở điểm trũng, thấp, có nguy cơ bị tràn

Tại xã Thanh Hồng, đoạn đê sông Thái Bình ở bến đò Gang là điểm xung yếu nhất đang được huyện tập trung lực lượng để xử lý thẩm lậu, rò rỉ, chống tràn đê. Huyện ủy tập trung cao độ, phân công các ủy viên ban thường vụ, huyện ủy viên phụ trách địa bàn xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo và tuyên truyền người dân ở các xã chủ động, không chủ quan lơ là trước tình hình bão lũ. Xã Thanh Hồng đã vận chuyển 2.000 bao cát để che chắn đê và tiếp tục chở 100 m3 cát bảo vệ đê.

img_3140.jpg
Cán bộ, nhân dân thôn Lập Lễ (xã Thanh Hồng) tham gia xử lý sự cố tại các điểm xung yếu

Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Tăng Bá Bay cho biết đã có một số nhà tài trợ hỗ trợ chăn, chiếu, màn cho các điếm canh đê. Lực lượng ứng trực đầy đủ quân số, theo dõi mực nước sông và thông báo kịp thời đến người dân. Cùng với đó, được sự hỗ trợ của lực lượng quân đội của Quân đoàn 12, Sư đoàn 325 (Lục Ngạn, Bắc Giang) nên địa phương sẽ thực hiện tốt công tác phòng chống lũ và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân. UBND huyện Thanh Hà đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ lắp đặt trạm phát sóng lưu động tại các xã khu Hà Đông để bảo đảm liên lạc thông suốt, phục vụ tốt cho công tác phòng chống lũ.

Quân đoàn 12, Sư đoàn 325 đã phân công 311 cán bộ, chiến sĩ về hỗ trợ phòng chống lũ cho người dân khu Hà Đông. Quân số chia đều tại 4 xã để phối hợp với từng địa phương xử lý sự cố kịp thời, hạn chế mức thấp nhất rủi ro do thiên tai gây ra. Đến thời điểm này, các điểm xung yếu vẫn đang được bảo vệ an toàn. Các lực lượng được phân công ứng trực 100% quân số sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu.

Huyện Thanh Hà hiện có 7 tuyến đê với tổng chiều dài hơn 66 km, 27 kè, nhiều đoạn bờ lở, 39 cống dưới đê, 48 điếm canh đê. Huyện có 14 xã ven đê đã sẵn sàng vật tư, nhân lực để ứng phó với các tình huống khẩn cấp ngay từ khi có báo động I.

Huyện ủy Thanh Hà đã phân công 5 tổ công tác vận động, tuyên truyền người dân ở 4 xã khu Hà Đông gồm: Thanh Quang, Thanh Cường, Thanh Hồng, Vĩnh Lập đang sinh sống ở vùng trũng, thấp đến khu vực cao, an toàn hơn.

Từ chiều đến đêm 11/9 cùng ngày, cấp ủy, chính quyền các xã và lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ huyện Thanh Hà đã đưa toàn bộ người dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn (hơn 100 hộ).

MINH NGUYÊN