Đời sống

Nên mua sẵn những thực phẩm gì để phòng ngập lụt?

T.H (theo VTC News) 12/09/2024 05:37

Việc chợ búa khó khăn khi mưa ngập khiến việc chuẩn bị sẵn thực phẩm cho vài ngày trở nên cần thiết, vậy tích trữ thế nào là khoa học và đâu là những thứ nên mua?

Trước tình trạng mưa lớn kéo dài có thể dẫn đến ngập lụt, nhiều bà nội trợ lo lắng lên phương án tích trữ thực phẩm. Sự chuẩn bị này cần đảm bảo tiêu chí dễ bảo quản, đầy đủ dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình.

Tích trữ thực phẩm phòng ngập lụt nên mua gì?

Sau đây là một số thực phẩm nên mua để chuẩn bị cho gia đình phòng mưa ngập kéo dài, khi chúng ta không thể đi chợ.

Rau củ

Trong những ngày này nên ưu tiên trữ củ và rau có thời hạn bảo quản dài. (Ảnh: Pexel)
Trong những ngày này nên ưu tiên trữ củ và rau có thời hạn bảo quản dài

Mưa lớn kéo dài sẽ khiến rau xanh vừa đắt vừa khan hiếm, bởi điều kiện thời tiết ảnh hưởng rất lớn tới việc trồng trọt. Nếu bạn mua rau để tích trữ, nên chọn củ quả thay vì rau xanh. Về thời hạn bảo quản, rau xanh chỉ có thể để được 2-5 ngày trong tủ lạnh và 1-2 ngày ở ngoài. Trong khi đó, củ quả thì có thể để được cả tháng trong tủ lạnh và 1-2 tuần khi ở ngoài.

Một số loại củ quả rất thích hợp trong những ngày mưa bão, có thể mua để dành như bí đỏ, bí xanh, bầu, cà tím, cà chua, cà rốt, khoai tây, khoai sọ...

Còn nếu mua rau, nên ưu tiên những loại có thể bảo quản khá lâu như bắp cải, cải thảo.

Lưu ý, để kéo dài tuổi thọ của các loại rau củ, bạn cần giữ cho rau khô ráo, hạn chế việc rửa, sơ chế trước vì sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi. Khi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, cần bọc rau trong các túi riêng biệt, tránh để lẫn vì mỗi một loại rau sẽ có tuổi thọ khác nhau, nếu bị hỏng sẽ dễ gây ảnh hưởng tới loại rau củ khác.

Đồ khô

Tôm khô, cá khô vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa dễ chế biến, bảo quản. (Ảnh:Tankfullyfresh)
Tôm khô, cá khô vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa dễ chế biến, bảo quản

Những ngày mưa bão, việc đi chợ tìm mua nguyên liệu tươi sẽ khó khăn. Bạn có thể tích trữ các loại đồ khô để đảm bảo dinh dưỡng cho cả gia đình. Tôm khô, cá khô, mực khô rất dễ bảo quản, dễ chế biến, là những gợi ý hay trong những ngày này.

Bên cạnh đó, để thay đổi món ăn, bạn có thể mua sẵn một số loại đồ hộp để tích trữ trong nhà như thịt hộp, pate hộp, cá hộp... với ưu điểm là tiện lợi, không mất thời gian chế biến, là giải pháp tình thế trong những ngày không thể đi chợ.

Các loại hạt cũng là món đồ khô thích hợp cho những ngày mưa ngập, bão bùng. Đậu gà, đậu lăng, lạc... có thể chế biến thành những món ăn mặn kèm cơm rất phù hợp cho ngày mưa bão. Giá của chúng khá ổn định và không đắt.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo các món đồ thiết yếu như gạo, mắm, muối, dầu ăn... luôn có đủ trong nhà. Các loại mỳ, miến, phở khô... cũng nên được chuẩn bị đầy đủ để đổi bữa, chống ngán. Điều kiện mưa bão, lũ lụt có thể kèm mất điện, một số món đồ khô như bánh mỳ, bánh ngọt, ruốc, sữa đặc cũng rất cần thiết.

Thực phẩm

Trứng là lựa chọn không thể thiếu trong ngày mưa bão. (Ảnh: Pexel)
Trứng là lựa chọn không thể thiếu trong ngày mưa bão

Trứng là lựa chọn số một cho các bà nội trợ trong những ngày mưa bão. Với thời hạn sử dụng 15-20 ngày nếu bảo quản đúng cách, đây là thực phẩm rất thích hợp để tích trữ. Bên cạnh đó, trứng cũng cung cấp nhiều dinh dưỡng, có thể chế biến nhanh thành nhiều món ngon cho cả gia đình.

Với các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, cá..., nếu muốn mua để trữ, bạn nên chia sẵn thành các túi nhỏ theo bữa để tiện cho việc nấu nướng. Không nên mua nhiều, đề phòng trường hợp mất điện sẽ không thể bảo quản được thực phẩm tươi.

Đồ uống

Nên chuẩn bị đủ nước cho cả gia đình để phòng trường hợp khẩn cấp. (Ảnh: Teacurious)
Nên chuẩn bị đủ nước cho cả gia đình để phòng trường hợp khẩn cấp

Bạn cần chuẩn bị nhiều nước và bảo quản nơi khô ráo để đề phòng ngập lụt. Một người trong một ngày cần có ít nhất 3 lít nước, và bạn cần tính lượng nước cho cả gia đình đủ dùng trong thời gian ít nhất ba ngày đề phòng những trường hợp khẩn cấp.

Bên cạnh đó, các loại sữa nước, nước hoa quả đóng chai cũng cần được dự trữ để giúp cung cấp dinh dưỡng cho cả gia đình trong những ngày mưa bão.

Lưu ý khi chuẩn bị thực phẩm phòng bão lụt

Trong những ngày mưa lụt, tủ lạnh của các gia đình thường được trữ rất nhiều đồ ăn. Vì thế, bạn cần điều chỉnh lại nhiệt độ thích hợp để đảm bảo chất lượng bảo quản thực phẩm, tránh tạo ra môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, lây lan.

Không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm, vì thực tế tình trạng không thể mua bán thường không kéo dài, đồ ăn để lâu sẽ kém ngon và giảm dinh dưỡng. Mặt khác nếu bị mất điện lâu, đồ ăn để trong tủ lạnh rất dễ hỏng. Trong điều kiện bình thường, phần lớn gia đình đều có trong tủ đông lượng thực phẩm dự trữ cho cả tuần, vì vậy nếu tích trữ thực phẩm phòng ngập lụt, bạn chỉ cần mua thêm chút ít, thậm chí có gia đình chỉ cần mua thêm rau.

Trong trường hợp mất điện, tủ lạnh và tủ đá phải được đóng kín hoàn toàn để duy trì nhiệt độ. Một tủ đá với đầy kín thức ăn nếu đóng chặt sẽ giữ được nhiệt độ lạnh khoảng 48 giờ, nếu tủ chỉ chứa một nửa thực phẩm sẽ giữ được độ lạnh 24 giờ.

T.H (theo VTC News)