Khoa học - Công nghệ

EU thắng lớn trong cuộc chiến pháp lý với Apple và Google

T.H (theo báo Tin tức) 10/09/2024 21:38

Ngày 10/9, Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ) đã đưa ra phán quyết bất lợi cho các tập đoàn công nghệ Apple và Google của Mỹ trong hai vụ kiện riêng rẽ trị giá hàng tỷ euro với Liên minh châu Âu (EU).

Chú thích ảnh
Biểu tượng Google và Apple

Theo đó, ECJ yêu cầu Apple hoàn trả 13 tỷ euro (14,3 tỷ USD) tiền thuế cho Chính phủ Ireland. Vụ kiện chống lại Apple bắt nguồn từ năm 2016 khi EU tuyên bố Ireland đã cho phép nhà sản xuất iPhone tránh được hàng tỷ euro tiền thuế. Đây là một trong những cuộc chiến pháp lý gay gắt nhất giữa Ủy ban châu Âu (EC) và các "gã khổng lồ" công nghệ, và là một trong số nhiều cuộc điều tra từ thập kỷ trước về các thỏa thuận ưu đãi thuế giữa các công ty lớn và một số quốc gia EU.

Cùng ngày, ECJ cũng giữ nguyên mức phạt 2,4 tỷ euro đối với Google trong một loạt vụ kiện chống độc quyền của EU nhắm vào "gã khổng lồ" công nghệ này. Tòa án đã bác đơn kháng cáo của Google và công ty mẹ Alphabet về khoản tiền phạt áp dụng cho công cụ tìm kiếm này vào năm 2017.

EU đã đưa ra mức phạt này sau khi phát hiện Google lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình bằng cách ưu tiên dịch vụ Google Shopping trong kết quả từ công cụ tìm kiếm của họ. Đây không phải là khoản phạt duy nhất của Google. Công ty này đã phải chịu mức tiền phạt kỷ lục lên tới khoảng 8 tỷ euro vì vi phạm các quy tắc cạnh tranh của EU trong giai đoạn 2017 - 2019.

Google sẽ phải đối mặt với một thử thách khác vào tuần tới khi tòa án cấp cao nhất của EU sẽ quyết định mức tiền phạt nhỏ nhất trong số các án phạt, trị giá khoảng 1,49 tỷ euro.

EU hồi năm ngoái cũng đã cáo buộc Google lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến, khuyến nghị công ty bán một phần dịch vụ quảng cáo của mình để đảm bảo cạnh tranh công bằng. Google có quyền phản hồi và cuộc điều tra về vấn đề này vẫn đang mở.

Apple và Google đã bày tỏ thất vọng về các quyết định mới nhất của ECJ.

T.H (theo báo Tin tức)